Hôm nay,  

Hồng Thập Tự: Thiên Tai Giết 40,000 Người Năm 2001

20/06/200200:00:00(Xem: 3862)
GENEVA (Reuters) - Các trận động đất, mưa giông và hạn hán đã giết gần 40,000 người trong năm 2001, nhưng các hệ thống cảnh báo sớm và nhà ở vững vàng có thể ngăn cản các thiệt hại nặng nề về kinh tế và nhân mạng, theo lời cơ quan cứu tế thiên tai lớn nhất thế giới hôm thứ tư.

Một cú động đất đã tàn phá tiểu bang Ấn Độ Gujarat hồi tháng giêng 2001, giết 20,000 người, tính ra là gấp đôi thiệt hại của năm trước đó, theo lời Liên Hội Hồng Thập Tự và Hồng Nguyệt Quốc Tế .

Nhưng cơ quan này ghi điểm cho Cuba đã cứu nhiều mạng xuyên qua cuộc di tản “kiểu mẫu” đưa 700,000 người vào các nhà trú chính phủ khi trận bão Michelle đan1h vào tháng 11.

Các chương trình di tản thiên tai phải nối kết các chuyên gia địa phương trong đó có các kỹ sư, kiến trúc sư, viên chức y tế và cứu trợ, theo lời của “Bản Tường Trình Thiên Tai Thế Giới.”

Thiên tai đã gây xáo trộn đời sống 170 triệu người năm ngoái, làm tốn ít nhất 24.4 tỉ đô về thiệt hại. Tổng thiệt hại trong thập niên qua là 694 tỉ đô la.

Liên Hội viết, “Rõ ràng, thiên tai là hiểm họa lớn cho kinh tế toàn cầu và xã hội.”
“Những người nghèo thường bị thiệt hại nặng nhất vì thiên tai. Họ nhiều phần phải cư trú các nơi nguy hiểm, ít như ý, thí dụ như bờ sông, triền đồi, giữa đồng bằng lụt lội, và đất khai hoang.”

Peter Walker, cựu chủ tịch Liên Hội đặc trách vùng Đông Nam Á, nói trong buổi họp báo, “Chúng ta có thể đầu tư thêm cho công tác phòng chống thiên tai. Cac1 con số thei6n tai cho thấy 1,000 người chết mỗi tuần lễ, và ít nhất 1 tỉ đô thiệt hại kinh tế.”
Tại Việt Nam, việc trồng các rặng cây dọc bờ biển 110 cây số để giảm thiệt hại mùa bão đã tốn 1 triệu đô la, nhưng lại cứu được 7 triệu đô la có thể mất đi vì bão tàn phá,” theo lời Walker.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.