Hôm nay,  

4000 Di Dân Vn, Cuba Phạm Tội Mãn Tù Vẫn Khơng Được Thả - Miami: Tuyệt Thực Ngày Thứ 30 Địi Thả Một Số Người

16/04/199900:00:00(Xem: 14899)
MIAMI (HTN).-Hôm thứ tư, một vài nhà hoạt động nhân quyền cho biết rằng Hoa Kỳ có thể đang vi phạm luật quốc tế bằng cách tiếp tục giam giữ hàng ngàn di dân trong nhà tù, trong khi họ đã mãn hạn tù tội rồi.
Bà Sandy Acosta, phát ngôn viên của Ân xá Quốc Tế, trụ sở đặt tại Luân Đôn, cho biết rằng được hỗ trợ bằng một sắc luật cứng dắn năm 1996, Hoa Kỳ trục xuất hàng ngàn di dân khi những người này phạm tội. Thế nhưng các di dân người Cuba, Việt Nam và vaì quốc gia khác mà Hoa Kỳ không có liên lạc Ngoại giao đã không được các quốc gia này nhận lại.
Do đó, hiện nay có khỏang 4000 người thuộc các quốc gia này đã mãn hạn tù, song vẫn còn bị Sở Di trú (INS) giữ trong tù. Đó là tiết lộ của nhóm tranh đấu cho nhân quyền trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm thứ tư tại Miami, nhân ngày thứ 30 cuộc tuyệt thực của 4 người Mỹ gốc Cubans. Bà Acosta nói rằng việc giam giữ những người này sau khi họ đã thụ án xong xuôi là một vi phạm nhân quyền, cũng như không công bằng, suy nghĩ theo lề lối thông thường.

Bốn công dân Mỹ gốc Cubans tuyệt thực là các cha mẹ có con phạm tội. Sở dĩ số di dân bị giữ khá đông vì luật trục xuất năm 1996 lại có giá trị hồi tố, do đó ảnh hưởng tới những người phạm tội từ trước, mà còn đang trong tù vào lúc có luật. Thay vì nếu được thả, họ đã có thể đi làm, thì bây giờ họ là tù nhân, mỗi ngày dân đóng thuế phải trả cho họ từ 40 tới 100 mỹ kim tiền phí tổn nuôi họ.
Phát ngôn viên INS Dan Kane nói rằng Sở Di Trú có làm việc xem xét lại các trường hôp trên, cho nên 152 người đã được thả trong số 559 trường hợp được xét lại trong khoảng thời gian từ tháng 5.1998 tới tháng 12.1998. Ông bác bỏ lý luận cho rằng Hoa Kỳ vi phạm luật quốc tế, trái lại buộc tội Cuba đã không nhận lại người của nước họ.
Một phát ngôn viên INS ở Miamin nói rằng họ sẽ không thả các di dân đang đợi bị trục xuất chỉ vì cha mẹ họ đang tuyệt thực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.