Hôm nay,  

Tiểu Bang Bắt Đầu Điều Tra Về Vụ Giá Xăng Bị Tăng Tại Cali

18/04/199900:00:00(Xem: 15076)
SAN JOSE (Mercury News): Giá xăng dầu trong Vùng Vịnh đã đụng đến nấc giá $1.70 và sự giận dữ của giới lái xe đã được Sacramento và Washington nghe thấy.
Tổng biện lý của tiểu bang, ông Bill Lockyer đã nói hôm thứ Tư rằng ông đã mở một cuộc điều tra về việc các hãng dầu tăng giá bán, và theo ông điều này có thể dẫn đến các hành động chống độc quyền thích nghi nhằm cắt giảm việc gia tăng giá xăng dầu lớn nhất trong lịch sử California.
Và Thượng nghị sĩ Ron Wyden, D-Ore., đã yêu cầu Bộ Tư Pháp xem tại sao giá xăng ở miền Tây lại tăng hơn 31% trong vòng chưa đầy một tháng. Ông cho rằng các hãng dầu lớn có thể đã khai thác các vụ cháy tại các nhà máy lọc dầu và nguồn cung cấp dầu thô ngoại quốc bị cắt giảm để đẩy giá xăng lên cao.
Tuy nhiên giới lái xe cũng đừng vì thế mà hy vọng. Các cuộc điều tra về vụ giá xăng cao đã được làm rồi trước đây và thường là không có gì quan trọng xảy ra sau đó. Cách đây ba năm, một vụ kiện các hãng dầu sắp đặt giá cả ở California đã bị quăng vào xọt rác.
Giáo sư kinh tế James Sweeney của Đại Học Stanford nói: “Tôi không tin là chuyện sẽ khác đi lần này. Vụ kiện (hồi trước) đã trải qua một tiến trình khám phá rất căng thẳng và người ta đã nhìn lên bảng giá thật gần. Quan toà đã n3/4m vụ kiện ra khỏi cửa. Không có gì trật cả.”
Năm ngoái, Hiệp hội Association of Bay Area Governments kêu gọi phải điều tra, nhưng rồi chẳng có gì xảy ra. Thượng nghị sĩ Barbara Boxer yêu cầu cơ quan Federal Trade Commission điều tra giá trong năm rồi và đến nay thì câu trả lời của cơ quan này hôm thứ Tư là chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu.
Tuyên bố sau cùng đi tiếp theo cuộc họp hôm thứ Ba của Lockyer và các viên chức với California Service Station và Automotive Repair Association. Sau 90 phút, một nhóm toàn tiểu bang đã thuyết phục được Lockyer mở ra cuộc điều tra.

Lockyer nói là việc tăng giá từ 45 cho đến 50% không thể biện minh cho vụ nhà máy lọc dầu bị cháy hay giá dầu của OPEC gia tăng.
Nhưng Tổng biện lý lại nói thêm là các hãng dầu rất thận trọng và tinh vi không dễ gì để bị vi phạm rõ ràng đến bất cứ một vụ vi phạm luật pháp nào. Nhưng “Có thể bằng thủ tục chống độc quyền và một lệnh tòa ở California để hạ giá xăng xuống.”
Hiệp hội các trạm xăng với 625 thành viên đã tỏ ra bực mình với Thống đốc Pete Wilson với bà vợ có chân trong ban giám đốc của ARCỌ Hãng này đã đi đầu trong việc đưa ra tiêu chuẩn xăng độc nhất vô nhị ở tiểu bang California.
Tiêu chuẩn MTBE đã biến California thành một ốc đảo. Không có vùng nào khác sản xuất loại xăng này, thế nên khi nguồn cung cấp bị trục trặc, giá xăng lập tức tăng vọt lên liền trong một đêm.
Các chuyên viên về xăng dầu nói rằng các vụ cháy tại Tosco và Chevron đã làm sụp đổ nguồn cung cấp loại xăng này và đó là lý do chính khiến cho giá xăng lên cao. Giá xăng ở California hiện nay đã vượt cao hơn cả giá ở Hawaii. Một số trạm xăng giá đã tăng giá lên đến 70 xu.
Trong khi giá xăng trên toàn quốc đều lên cao, song không có nơi nào giá lại lên cao như ở California.
Dennis DeCota, giám đốc điều hành là người đã trao hồ sơ về giá cả lên Tổng biện lý Lockyer, cho biết: “Chúng tôi vẫn thường xuyên nhận được tin tức từ Energy Commission là mức dự trữ xăng dầu đã tăng lên và mọi chuyện tất phải êm xuôi. Dù vậy, các hãng dầu vẫn nói nguồn cung cấp hiện đang thấp và họ phải tăng giá. Một ai đó phải là người nói dối.”
Trong khi đó các hãng dầu đã nói gì"
“Tại sao,” phát ngôn viên Paul Langland của ARCO nói, “không ai nói gì khi giá xuống đến mức thấp nhất cách đây chừng một vài tháng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.