Hôm nay,  

Biến Chuyển Lớn: Ngũ Giác Đài Xin Gọi 30 Ngàn Quân Trừ Bị

18/04/199900:00:00(Xem: 15056)
Thêm 3 Hỏa Tiễn NATO Bắn Vào Trại Tị Nạn, May Không Ai Chết

HOA THỊNH ĐỐN (HTN). Giới chức cao cấp Ngũ Giác Đài chiều thứ năm cho biết Bộ Quốc Phòng đang dự trù gọi nhập ngũ 33.000 quân trừ bị để phục vụ tại vùng Balkans, một tin gây chấn động khắp nước Mỹ, bởi vì đa số quân nhân trừ bị hiện đang làm việc trong các ngành tư nhân. Việc nhập ngũ của họ chắc chắn làm xáo trộn sinh hoạt của nhiều ngành, nhất là ngành hàng không. Tin cho biết 2/3 số này sẽ phục vụ trong không lực.
Nguồn tin, loan báo chậm vào đêm thứ năm, cũng nói rằng Tổng trưởng Quốc phòng William Cohen sẽ đưa đề nghị lên Tổng thống Clinton có lẽ là trong ngày thứ sáu. Mặt khác, Bộ Quốc Phòng cũng dự trù tạm thời ngưng việc giải ngũ quân nhân, ít nhất tròng thời gian chiến cuộc Kosovo còn tiếp diễn.
Giới quan sát tại Hoa Thịnh Đốn, trước tin này, cho rằng cuộc chiến, với sự gọi quân trừ bị, chắc chắn không thể chấm dứ trong mùa hè, mà sau mùa hè.
Chiều thứ năm, Tổng trưởng Quốc phòng William Cohen đã tường trình lên Quốc Hội diễn tiến ở mặt trận Kosovo. Ông nói rõ không nên chờ đợi một sự chấm dứt lẹ làng và dễ dàng. Tướng tham mưu trưởng Liên quân, cùng đi với ông William Cohen, nói rằng với sự tham dự của quân trừ bị, chắc chắn “sẽ có thiệt hại nhân mạng”.
Hiện nay kể cả số quân trên chiến hạm đậu ở vùng Địa Trung Hải, Mỹ có 29.040 người có mặt trong vùng.
Tin gọi quân trừ bị đang khihến các nhà quan sát bận rộn. Sau 3 tuần lễ của cuộc oanh kích, lúc đầu như là chuyện dễ dàng, bây giờ có vẻ như cuộc chiến mới bắt đầu, và không có câu trả lời ở chân trời gần nhất. Lực lượng phòng không của Nam Tư hầu như còn nguyên. Thay vì có sự điều động quân, lại chỉ có dân tị nạn di chuyển, và lãnh nhũng cú đánh bom lầm. Sáng thứ sáu có 3 hỏa tiễn NATO rơi vào trại tị nạn ở Croatia và Bosnia gần Paracin, may mà không có thiệt hại nhân mạng như vụ bắn lầm tàu hỏa, hay bắn lầm toán tị nạn Albanians làm khoảng 70 người chết.
Có kết luận là sau ba tuần lễ dưới bom đồng minh, Nam Tư vẫn không hề hấn gì, ngoài một số cầu cống và cao ốc bị phá hủy. Mặt khác, Slobodan Milosevic còn nhân cớ này đóng cửa Đài đối lập, củng cố quyền lực mạnh hơn trước.
Tuần sau Quốc Hội Mỹ sẽ bỏ phiếu cho ngân khoản chi phí cho vụ Kosovo, dự trù là 4 tỷ mỹ kim. Con số này được nói đến trước khi có tin gọi quân trừ bị.

CÁC NHÀ KHOA HỌC KHÁM PHÁ MỘT HỆ THỐNG MẶT TRỜI MỚI

SAN FRANCISCO (AP): Các nhà thiên văn học vừa mới khám phá ra ba hành tinh khổng lồ quay chung quanh một ngôi sao cách trái đất 44 năm ánh sáng, đây là chứng cớ đầu tiên cho thấy hệ thống thái dương hệ không phải là hệ thống duy nhất hiện hữu trong vũ trụ.
Sự hiện hữu này cho thấy rằng 200 tỷ ngôi sao trong giải Ngân Hà có thể đều có các hành tinh vận hành quanh chúng như hệ thống thái dương hệ của chúng ta, nhà nghiên cứu Debra Fischer nói thế hôm thứ Năm.
“Điều này cho thấy rằng các hành tinh có thể thành hình khá dễ dàng hơn chúng ta vẫn tưởng, và dãy Ngân Hà của chúng ta là hàng hà sa số hệ thống hành tinh,” bà này nói.
Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đi tìm các hành tinh từ 12 năm trước. Họ và các bạn đồng sự đã chịu trách nhiệm đi tìm 14 trong số 20 hành tinh được biết đến vốn hiện hữu bên ngoài hệ thống thái dương hệ.
Tuy nhiên những hành tinh này chỉ là các thiên thể độc nhất vây quanh một ngôi sao. Đây là lần đầu tiên nhiều hành tinh được khám phá vây quanh một ngôi sao.
Trong vòng trong cùng của ba hành tinh này, được nhìn thấy vào năm 1996, là một thiên thể có thể lớn bằng 75% của Mộc Tinh, quỷ đạo quanh mặt trời của hành tinh này chỉ có 4.6 ngày. Mộc Tinh là hành tinh lớn gấp 318 lần trái đất, lớn nhất trong hệ thống thái dương hệ.
Hành tinh ở giữa lớn gấp hai lần Mộc Tinh, có quỷ đạo quanh mặt trời là 242 ngày và ở vị trí giống như Kim Tinh đối với mặt trời. Và hành tinh ngoài cùng lớn gấp bốn lần Mộc Tinh, có quỷ đạo từ 3.5 đến 4 năm, và ở vị trí xa gấp bốn lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trời.
Hành tinh giống như trái đất không thể thấy được trong hệ thống như vậy bởi vì lực đẩy của hành tinh lớn cỡ Mộc Tinh hay hơn thế quay theo quỷ đạo hình bầu dục chứ không theo hình tròn sẽ tống văng các hành tinh nhỏ khác vào bóng tối.
Các hành tinh này được khám phá bằng cách tính toán theo trọng lực của chúng trên ngôi sao, chứ không phải nhìn thấy bằng mắt thường.
Geoffrey Marcy, giáo sư về vật lý và thiên văn học tại San Francisco State nói: “Tôi vẫn thắc mắc về sự hình thành của một hệ thống các hành tinh lớn như Mộc Tinh. Điều này sẽ làm lay chuyển lý thuyết về sự hình thành của hành tinh.”
Alex Wollszczan, giáo sư về thiên văn ở Đại Học Penn State, gọi khám phá này là một bước quan trọng hướng đến việc hiểu biết về vũ trụ.
“Điều này đã được dự kiến và chờ đợi trong giới khoa học. Thật vui mừng khi thấy chuyện này sau cùng đã xảy ra,” ông nói. “Điều khiến tôi nghĩ ra ngay lập tức từ khám phá đặc biệt này là nó đã nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa hệ thống đó với hệ thống mặt trời của chúng ta.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.