Hôm nay,  

Mỹ Cảnh Giác Nato: Nam Tư Cĩ Thể Dùng “bụi Nguyên Tử”

18/04/199900:00:00(Xem: 16227)
Quân Nam Tư Có Vũ Khí Hóa Học như Chất Sarin, Hơi Mù Tạt hay BZ.

HOA THỊNH ĐỐN (HTN). Nhật báo The Washington Times hôm 16.4. loan tin rằng trong tuần lễ trước, An ninh Quốc phòng Mỹ đã cảnh giác các nhà chỉ huy NATO rằng Nam Tư có một cơ sở dự trữ “bụi nguyên tử” có thể gây thiệt hại tới nhân mạng. Bụi nguyên tử, hay “dirty nuke”, tàng trữ tại Viện Khoa Học Nguyên Tử ở Vinca, tọa lạc cách thủ đô Belgrade 6 dặm về phía đông nam.
Theo nguồn tin từ Tình báo Quốc phòng Mỹ, thì “bụi nguyên tử” không gây ra một vụ nổ lớn song vẫn có thể giết người một khi phóng xạ bị tác động, nhất là một khi có một trái nổ bình thường làm chất xúc tác. Trong trường hớp ấy, ví dụ một trái bom lạc vào kho của Viện Khoa Học Nguyên Tử Vinca, thì đó là một tai họa cho con người trong vùng lân cận.
Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết các kế hoạch gia NATO biết rõ việc này, và “Vinca không nằm trong mục tiêu oanh tạc của NATO”. Bộ Quốc Phòng cũng cho biết có khoảng 2 kí lô chất Uranium tại đây (khoảng 4.4 cân Anh). Để chế một trái bom nguyên tử, cần 7 kí lô. Tuy nhiên Viện này còn có 53 kí lô Uranium-235 và 10 kí lô đã dùng làm năng lượng trong lò phản lực. Các phần này không được coi là khí giới nguyên tử tuy nhiên nó rất nguy hiểm nếu có một trái nổ đánh trúng, biến nó thành một trái nổ có chất phóng xạ nguyên tử. Do đó các phi công NATO được lưu ý tránh xa vùng Vinca. Điều nguy hiểm là Viện Nghiên cứu này không hề được canh phòng cẩn mật.


Hôm thứ năm tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton có nhắc đến sự việc này một cách gián tiếp. Trong diễn văn đọc ở San Francisco, ông nói rằng Hoa Kỳ có biết đến một đe dọa giết người hàng loạt trong vùng. Khi ký giả hỏi tới phản ứng của Hoa Kỳ một khi việc xảy ra, ông Clinton đáp rằng Hoa Kỳ sẽ có phản ứng tức khắc và quyết liệt.
Sự lo ngại của Hoa Kỳ không hẳn ở việc quân Serbians dùng vũ khí này, mà ở chỗ, căn cứ theo hình chụp của vệ tinh mới đây, thì trung tâm nguyên tử ở Vinca chỉ có một chòi canh duy nhất rất sơ sài. Có nghĩa rằng chỉ vài tay mạo hiểm quốc tế có thể đánh cắp số Uranium này.
Mặt khác, tình báo Hoa Kỳ biết rằng Belgrade có kỹ thuật và tài liệu để chế vũ khí hóa học bằng chất sarin. Chỉ cần một lượng sarin nhỏ có thể làm tê liệt hệ thống thần kinh của con người. Năm 1996, theo một báo cáo của Nhóm Quan Sát Nhân Quyền thì lực lượng quân sự ở Bosnia-Herzegovina do quân Serbians yểm trợ đã dùng vũ khí hóa học trong cuộc tàn sát đẫm máu người Bosnians ở Srebrenica vào mùa hè năm 1995.
Vào năm 1991, quân Nam Tư, trong một báo cáo khác, đã có vũ khí hóa học như hơi mù tạt, Sarin, và chất BZ. Năm 1992, Nam Tư phân tách thành vài nước nhỏ, và không có chứng cớ nào cho thấy rằng họ đã hủy bỏ các thứ vũ khí hóa học này.
Trong các chỉ thị hành quân của Quân Nam Tư, có điều khoản ghi họ có thể dùng vũ khí hóa học “để bao vây hay hủy diệt một nhóm địch” hay khi chính toán quân đó bị ngăn cản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.