Hôm nay,  

Mỹ Giữ Nguyên Lãi Suất 1%, Thấp Kỷ Lục Trong 45 Năm

17/09/200300:00:00(Xem: 4432)
WASHINGTON D.C. - Quỹ dự trữ liên bang đã quyết định giữ nguỳên lãi suất ở mức thấp 45 năm hôm thứ ba và lập lại lời cam kết là sẽ ghìm lãi suất ở các mức cực thấp cho một “thời hạn có thể cứu xét.”
Lãi suất ngắn hạn hiện nay là 1%, thấp nhất trong 45 năm.
Lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại hiện là 4%, thấp nhất kể từ năm 1959.
Đòn bẩy lãi suất và các đợt cắt giảm thuế của TT Bush đã góp phần giúp nền kinh tế Hoa Kỳ hồi phục trong hậu bán niên 2003, theo nhận xét của giới kinh tế gia - Hội NABE tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng quý 3 là 4.5% và 3 tháng cuối năm 4%.
Nếu các dự báo này là đúng thì đó là những tỉ lệ tăng trưởng hàng quý mạnh nhất kể từ 6 tháng cuối năm 1999. Người tiêu thụ tiếp tục mua sắm, xoay vòng tiền mặt, thị trường nhà đất vẫn mạnh mặc dù lãi suất mua nhà có tăng, trong luc các ngành sản xuất còn ở tình trạng hồi phục.

Theo ông Joel Naroff, chuyển biến ở các ngành công kỹ nghệ là chậm, nhưng có các chỉ dấu cho thấy hoạt động đầu tư đang trở lại.
Đa số các kinh tế gia đều bày tỏ mong đợi Thống Đốc Alan Greenspan giữ nguyên lãi suất 1%.
Ông Richard Yamarone, kinh tế gia của Argus Research, không nghĩ rằng Quỹ liên bang sẽ thay đổi lãi suất trước cuối năm 2004, tức là sau cuộc bầu cử TT, và lãi suất ngắn hạn có thể tăng sau đó.
Theo kinh tế gia Bill Cheney của công ty John Hancock, những tiên đoán về sự gia tăng việc làm trong vài tháng qua là sai, nếu tình trạng này đe dọa sự hồi phục kinh tế trong hậu bán niên 2003, Quỹ liên bang sẽ không ngần ngại hạ lãi suất ngắn hạn thêm nữa. Nhưng cac kinh tế gia tin rằng tình huống đó khó xẩy ra.
Kinh tế gia trưởng của Liên Hiệp các nhà sản xuất, ông Clifford Waldman, tiên đoán các nhà hoạch định chính sach của quỹ dự trữ liên bang sẽ đưa ra nhận định lạc quan thận trọng về hiện tình kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.