Hôm nay,  

Hàng Không Mỹ Lỗ Vì 9/11, Lo Thêm Vì Sắp Đánh Iraq

10/09/200200:00:00(Xem: 3939)
CHICAGO (Reuters) - Khi 4 chiếc phi cơ lao vào World Trade Center, Pentagon và 1 cánh đồng Pennsylvania hôm 11-9, thấy rõ là kỹ nghệ hàng không Mỹ sẽ đầy sóng gió.
Trong các tuần sau đó, lưu lượng đi lại đường hàng không giảm 1/3. Và các hãng hàng không American, United và hầu hết các hàng không lớn Hoa Kỳ phải sa thải 100,000 nhân viên và cắt giảm 20% các chuyến bay.
Chi phí trong kỹ nghệ hàng không thì rất cao, và không thể bị thay đổi mau chóng. Các phi cơ, lương nhân viên và xăng đều đắt giá. Với mức thu sụt bi đát, hàng không lỗ theo tốc độ không thể nói. Các phản lực cơ phải nằm ụ trong sa mạc; bây giờ đang có 2,000 phản lực cơ nằm ụ, và trị giá của chúng liên tuc5 giảm.
Các hàng không lớn Hoa Kỳ, trước cú tấn công đã lỗ vì kinh tế suy trầm, đã mất hơn 10 tỉ đô la kể từ các vụ tấn công và trên đà lỗ thêm 6 tỉ năm nay, và có thể cùng con số cho năm tới, theo các phân tích gia Wall Street.

Lưu lượng vẫn thấp hơn 10% trong nội địa, nhưng chi phí vẫn cao. Các đường bay quốc tế đỡ hơn, đặc biệt là đường bay Á Châu.
Hiện tượng lạ là các hãng hàng không giá rẻ lại thành công. Thí dụ như Southwest Airlines, JetBlue Airway và Ryannair vẫn có lời. Singapore Airlines và China Southern cũng khá, đặt mua thêm phi cơ và giành thị phần thêm.
Tại Mỹ, US Airways, bản doanh ở Virginia, hồi tháng 8 nộp đơn phá sản. Công ty từng đối tác hãng này là United Airlines cũng đã cảnh cáo là có thể theo gương phá sản này.
Bây giờ lại sắp xảy ra cuộc chiến với Iraq. Một chuyên gia nhà băng Wall Street nói là 1 cú Mỹ tấn công Iraq sẽ đánh thê thảm vào trị giá phi cơ, hợp đồng thuê phi cơ và khu vực không lưu thương mại.
“Tôi có thể nói rằng các hãng hàng không đang mất ngủ vì viễn ảnh này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.