Hôm nay,  

California Sắp Suy Thoái, Sẽ Kéo Dài 1 Năm

30/06/200100:00:00(Xem: 4181)
LOS ANGELES (VB) - Tiểu bang California mới vài tuần trước được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, bây giờ lại đã rơi vào suy thoái. Tin này do các báo L.A. Times và O.C. Register loan hôm Thứ Sáu.

Các nhà phân tích kinh doanh UCLA tiên đoán hôm Thứ Năm rằng tiểu bang sẽ lún vào suy thoái năm nay, khởi từ ảnh hưởng kinh tế toàn quốc suy giảm, mức tiêu xài kỹ thuật sụt giảm, và trên hết, là khủng hoảng điện California.

Đây là lần đầu tiên mà các nhà tiên đoán lớn của California tiên đoán là các nan đề tăng trưởng Calif. sắp dẫn vào suy thoái - 1 hiện tượng tổng sản lượng co cụm. Nếu vậy, nghĩa là dân Cali sẽ gặp nạn thất nghiệp nhiều hơn và mãi lực tiêu dùng sẽ giảm.

Bản tiên đoán UCLA Anderson Business Forecast cho thấy hầu hết tai hại sẽ giáng xuống vùng Silicon Valley, do vì sự sụp đổ của nhiều công ty dot-com và do cắt giảm nghiêm trọng về tiêu xài trên điện toán và nhu liệu bởi nhiều công ty Hoa Kỳ. Bản văn nói suy thoái sẽ tập trung vào Vùng Vịnh (Bắc Cali), bắt đầu từ mùa hè hay mùa thu này và có thể sẽ kéo dài 6 tháng tới 1 năm. Vùng Nam Cali chỉ chịu nỗi đau tăng trưởng chậm, bởi vì trong nhiều lý do thì là vì vùng này ít lệ thuộc vào doanh nghiệp kỹ thuật, và có 1 nền kinh tế điạ phương quân bình.

Một trong những bản tường trình phổ biến bởi UCLA Anderson Forecast, được thực hiện chung bởi 1 nhóm nghiên cứu gia từ UCLA và Cambridge Energy Research Associates, mô tả khủng hoảng điện là yếu tố chính kéo tiểu bang rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, tổng thể, các nghiên cứu gia không dựa riêng vào yếu tố khủng hoảng năng lượng, mà còn dựa vào ảnh hưởng từ kinh tế toàn quốc. Chính vì cả nước suy sụp, nêu ít đơn đặt hàng hơn cho kinh doanh tại Calif., theo lời UCLA.

Thêm nữa, tiểu bang sẽ bị tổn thương bởi sự suy sụp của một vài nước đối tác mậu dịch lớn, trong đó có Mễ Tây Cơ và Nam Hàn. Kỹ nghệ điện ảnh Los Angeles (Hollywood) cũng có thể suy sụp, ngay cả nếu các cuộc thương thuyết về hợp đồng đối với các tài tử thành công làm cản được 1 cú đình công tốn kém, theo lời UCLA.

Các phân tích gia UCLA tiên đoán là thất nghiệp sẽ tăng năm nay và tiếp tục leo cao cho tới tận đỉnh vào năm 2003. Tùy theo cách khủng hoảng điện được giải quyết, UCLA nói là tỉ lệ thất nghiệp trung bình sẽ từ 7.1% tới 7.5% vào năm 2003.

Tương tự, tổng sản lượng Calif. về hàng hóa và duịch vụ, mà UCLA tiên đoan1 tăng 7.8% trong năm 2000, đã được tiên đoán là sẽ giảm còn trong khoảng 1.6% tới 2% năm nay. Năm tới, nó được đoán là sẽ giảm tới mức trong khoảng âm 0.2% và âm 1.1% (-0.2% tới -1.1%).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.