Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

11/03/200000:00:00(Xem: 5674)
VAI TRÒ MỸ Ở CHÂU Á: QUÂN BÌNH QUYỀN LỰC
HONGKONG - Thăm đặc khu Hongkong lần đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh tiếp thu chủ quyền năm 1997, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh tới vai trò của Hoa Kỳ trong việc duy trì quân bình quyền lực tại châu Á vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan.
Trong cuộc phỏng vấn trên đường từ Washington tới Hongkong, ông William Cohen đã đề cập tới những chuyến ghé thăm Hongkong của chiến hạm Mỹ, mà theo ông là lợi cho cả Washington và Hongkong. Bộ Trưởng Cohen hô hào chấm dứt cuộc chiến ngôn từ giữa Bắc Kinh và Đài Loan, và hi vọng chuyến viếng thăm Trung Quốc mùa Hè sắp tới của ông sẽ thuyết phục 2 bên tự chế.
Ông nói rõ rằng Hoa Kỳ không ủng hộ việc Đài Loan muốn tiến tới độc lập, mà nên theo đuổi đàm phán. Nhắc lại vụ căng thẳng tại eo biển Đài Loan năm 96, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nói “Lần trước, họ bắn phi đạn, lần này, họ phóng ra những lời lẽ hù dọa, - tình thế này là tốt hơn nhiều”. Sau Hongkong, Bộ trưởng Cohen tới VN ngày 13-3.


SỞ THÚ NHẬT PHÒNG NGỪA ĐỘNG ĐẤT
TOKYO - Cảnh động đất gần như thật được dàn dựng tại 1 Sở Thú của Nhật Bản: những bức tường sập, một con tê giác giả tuôn chạy tứ tung, những con thú khác cũng hoảng chạy và khách tìm chỗ ẩn núp trong 1 cuộc tập luyện đề phòng động đất.
Ông Yoshitake Abe, giám đốc Sở Thú Ueno, nói “Cách chuẩn bị tốt nhất đối với những tình huống bất ngờ là tập đi tập lại nhiều lần, dùng thú dữ thật để tập thì rất nguy hiểm, và không thực tế”. Kết quả cuộc thao dợt ngày Thứ 5 là 2 nhân viên Sở Thú bị thương trong lúc vây bắt lại những con thú xổng chuồng. Cứu hỏa và cảnh sát chống bạo động cũng trợ giúp cuộc diễn tập mỗi 2 năm 1 lần. Đối với khách thăm Sở Thú, cuộc diễn tập là 1 ký ức khó quên.


GIÁ XĂNG MỸ TĂNG, NHỮNG VẪN RẺ
Dân chúng Mỹ than phiền về giá xăng tăng vọt hôm Thứ Tư. Nhưng mặc dù giá tăng như vậy, các chuyên gia cho rằng thế vẫn phù hợp khi điều chỉnh với mức lạm phát của đồng đô la. Đặc biệt, giá xăng hiện nay tại Mỹ vẫn còn quá rẻ so với giá xăng tại Âu Châu.


DÂN THIỂU SỐ XÀI INTERNET
Trả lời câu hỏi “Ai sử dụng Internet"” thì trong các nhóm dân thiểu số, có 71.7% Mỹ gốc Á đang xài Internet, rồi lần lượt tới 70.7% Mỹ gốc Do Thái, 55.4% Mỹ da đen, và 46.4% Mỹ gốc La Tinh.


BIỂU TÌNH CHỐNG CLINTON
Hóa trang làm ác quỷ, các nhà hoạt động trong tổ chức xã hội Save India Revolution hôm Thứ Sáu đã biểu tình chống việc TT Clinton thăm Ấn Độ ở Bombay. Chuyến thăm Nam Á của Clinton trong tháng này sẽ ghé Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.


15 DÂN BẮC HÀN ĐÀO TỊ VÀO NAM HÀN
SEOUL - 15 người Bắc Hàn đào thoát đã từ 1 quốc gia đệ tam tới thủ đô Nam Hàn sáng thứ 6. Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia Nam Hàn cho hay số người này trốn khỏi Bắc Hàn vì nạn đói tại quê nhà. Tính từ đầu năm đến nay, số người Bắc Hàn trốn sang Nam Hàn đã lên tới 41 người, so với 145 người trong toàn năm 99. Nam Hàn nhận những người đào tị vì lý do nhân đạo, và thông qua sự tham khảo với quốc gia đệ tam.


BÚP BÊ ELIZABETH TAYLOR
Hãng đồ chơi Mattel Inc. vừa tung ra kiểu búp bê mới Timeless Treasures mô phỏng theo cô đào Elizabeth Taylor trong vai “Cleopatra” trong một phim năm 1963. Búp bê 75 đô la này là búp bên đầu tiên cô cho phép mô phỏng theo. Hãng sẽ tung ra một loạt búp bê Taylor - trang phục y hệt như cô trong các phim quá khứ.


GERBER KÌNH VỚI JOHNSON & JOHNSON
Công ty Gerber vừa tung ra đợt sản phẩm mới, trong đó có bột xoa thân thể bé sơ sinh, dầu xoa em bé và các thứ vệ sinh khác cho trẻ em - một quyết định lần đầu tiên đưa hãng khổng lồ vế thực phẩm trẻ em đối đầu với hãng Johnson & Johnson trước giờ chuyên về sản phẩm em bé.


PINOCHET VỀ CHILE ĐƯỢC ƯU ĐÃI
SANTIAGO - Sau 6 ngày tạm trú tại 1 lâu đài sang trọng ven thủ đô, cựu TT Pinochet đã được dời về 1 ngôi nhà miền quê. Thời gian qua, ông bị báo chí săn rình ngày cũng như đêm. Nơi ở mới của ông nằm trong vùng quân sự, gần bờ Thái Bình Dương, và cách thủ đô Santiago 170 cây số.
Các tổ chức nhân quyền rất phẫn nộ thấy quân đội dành cho nhà cựu độc tài 84 tuổi sự đón tiếp long trọng, khi ông từ Anh Quốc về, và cảnh ông thảnh thơi đi lại trên đất Chí Lợi, trò chuyện với bè bạn, vẫy tay với đám đông. Họ nói: ông Pinochet đã giả bệnh, ngồi xe lăn để đánh lừa cả thế giới, tránh bị xét xử. Tại địa điểm mới, quân nhân mặc thường phục, cầm máy truyền tin, được cắt cử canh gác bảo vệ ông Pinochet.


THỦ TƯỚNG TÂY BAN NHA TIN THẮNG CỬ
MADRID - Cử tri Tây Ban Nha sẽ đi bỏ phiếu trong ngày chủ nhật, trong khi Thủ Tướng trung hữu Jose Maria Aznar, tự tin vào thắng lợi, đã chuẩn bị chương trình hành động của nhiệm kỳ thứ nhì.
Tiếp các cảm tình viên, Ông Aznar nói: “Rõ ràng là chúng ta đã nâng cao mức sống dân chúng, đưa nền kinh tế vào hướng ổn định, tiền tệ Tây Ban Nha gia nhập hệ thống Euro, thất nghiệp giảm, và chúng ta còn tiếp tục nhiều việc khác nữa”.
Theo kết quả thăm dò dư luận, tỉ lệ cử tri ủng hộ Thủ Tướng Aznar cao hơn các chính khách của đảng Xã Hội, nhưng ông thiếu sự ủng hộ của đa số Quốc Hội. Do đó, Thủ Tướng Aznar cần thương lượng lập chính phủ liên hiệp với đảng Quốc Gia Catalan. Ông Aznar trước ngày tranh cử năm 96 là thanh tra thuế vụ, năm nay 47 tuổi.


MICROSOFT BÁN MÁY CHƠI GAME
Microsoft đã chính thức trình làng một máy chơi game dựa vào hệ điều hành Windows trong buổi họp báo tại Tokyo sáng Thứ Hai, nghĩa là sẽ thách thức máy trò chơi đang được ưa chuộng hiện nay PlayStation 2 của Sony. Máy này sẽ bán trước ở Nhật, sau đó mới vào Mỹ. Máy X-box của Microsoft có thể vào Internet và chơi nhiều người qua mạng lưới.


CLINTON ĐI PAKISTAN ĐỂ KÊU GỌI DÂN CHỦ
WASHINGTON D.C. - TT Clinton chiều Thứ 5 bác bỏ những tin tức theo đó chuyến công du Pakistan của ông đem lại sự ủng hộ cho chính quyền quân nhân Pakistan. Ông cả quyết rằng thời gian ngắn ngủi ghé thủ đô Islamabad chỉ nhằm cổ võ dân chủ và hạ giảm tình trạng căng thẳng ở tiểu lục địa Nam Á.


Họp báo tại Bạch Ốc, TT Clinton nói: Theo sự phán đoán của ông, quyền lợi và những giá trị của Hoa Kỳ phát triển được khi duy trì những tiếp xúc và liên lạc với Pakistan. Theo ông, Hoa Kỳ có khả năng tạo ảnh hưởng tích cực đối với chiều hướng tương lai của Pakistan về mặt duy trì dân chủ, và tránh xung đột với lân bang Ấn Độ.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhắc lại rằng Pakistan là đồng minh của Hoa Kỳ trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, đã hơn 1 lần giúp Hoa Kỳ bắt khủng bố, và Thủ Tướng Sharif đã đưa quân đội lui về Ranh Kiểm Soát ở Kashmir sau cuộc họp ngày 4-7 năm ngoái với TT Clinton. Hôm Thứ Tư, Tướng Musharraf tuyên bố rằng chuyến di của TT Clinton có ý nghĩa thừa nhận chính quyền quân nhân Pakistan, nhưng Tham Vụ Báo Chí Bạch ốc Joe Lockhardt cùng trong ngày đã thẳng tay bác bỏ.


CỨU TRỢ Ở MOZAMBIQUE KẸT VÌ MƯA
MAPUTO - Mưa như thác đổ 2 ngày liền ở Mozambique làm đình hoãn các chuyến bay phân phối cứu trợ cho khoảng 1 phần Tư triệu người. Phi công của trực thăng cũng như phi cơ gắn cánh cố định đều mong ngóng mưa dứt. 4 trực thăng chờ sẵn để đi phân phối thuốc men và các hiện vật khác.
Ở thủ đô Maputo, nước ngập lại gây kẹt xe, trong khi ở các trại tạm cư, chuyên viên y tế vất vả cứu chữa các bệnh nhân bị dịch tả và sốt rét. Ngoài ra, đợt mưa hiện nay đã làm gián đoạn liên lạc viễn thông ở Miền Trung và Miền Nam. Theo Sở Khí Tượng, mưa còn kéo dài ít nhất đến hết ngày 12-3 tại các quốc gia Nam Phi.


DÂN ÚC ÁI MỘ DÀNH NGHE CS SĨ STREISAND LẦN CUỐI
SYDNEY - Nghệ sĩ Hoa Kỳ Barbara Streisand đã dành 1 trong những cuộc trình diễn sống sau cùng cho 30 ngàn khán giả Australia tại thành phố Sydney.
Buổi trình diễn dự trù tổ chức tối Thứ Tư, nhưng vì mưa, được hoãn lại qua tối Thứ 5, thu hút trên 30 ngàn người, mà giá vé lên tới con số kỉ lục là 1000 MK ở hàng ghế đầu. Một khách ái mộ cho biết không có gì có thể khiến anh ta đổi chỗ, trừ đề nghị 1 triệu MK thì không biết tính sao.
Nghệ sĩ Streisand trình diễn hơn 3 thập niên vừa qua, không thích hát trước công chúng, và đi lưu diễn rất ít trong 20 năm qua. Riêng ở Las Vegas, bà được trả thù lao đến 5 triệu MK hàng năm.


LHQ THÚC ĐẨY CỨU TRỢ GẤP MOZAMBIQUE
LIÊN HIỆP QUỐC - Ông Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan ngày Thứ 5 cho biết Mozambique đã trình bày với LHQ về nhu cầu cứu trợ khẩn cấp nạn nhân lũ lụt. Ông xác nhận công tac cứu trợ là ít và chậm ở một số khu vực, nhưng nhìn chung sự đáp ứng của các quốc gia hội viên LHQ là rộng lượng. Phát ngôn viên của Tổng Thư Ký, ông Fred Eckhart thông báo rằợng 1 phi cơ LHQ lên đường sáng Thứ 6 để phối kiểm tin cho biết còn hàng ngàn người bị cô lập vì nước lụt tại lưu vực con sông Limpopo. Ông nói Tổng thư ký Annan rất quan tâm tới tình cảnh 560 ngàn người bị ảnh hưởng của bão lụt tại quốc đảo Madagascar, với ít nhất 10 ngàn người màn trời chiếu đất, và đường sá hư hại nặng nề.


SRI LANKA: BOM TỰ SÁT 18 CHẾT
COLOMBO - Trong giờ cao điểm buổi chiều Thứ 6 tại khu thương mại đông đúc của thành phố Colombo, thủ đô Sri Lanka, cũng gọi là Ceylon (Tích Lan), ít nhất 18 người chết, 46 người bị thương trong 1 vụ đánh bom tự sát. Trong số tử thương, 6 người là cảnh sát. Nhà chức trach cho biết thủ phạm đánh bom đậu xe chất nổ dọc lề đường của lộ trình quen thuộc của các viên chức chính phủ qua lại hàng ngày. Các nhân chứng phỏng đoán bom nổ sớm hơn giờ dự liệu, chưa tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng chính quyền Sri Lanka tin là du kích ly khai Hổ Tamil.


ỨNG VIÊN PUTIN THẮNG CHẮC GHẾ TT
MOSCOW - Quyền TT Nga Vladimir Putin tuyên bố trong 1 cuộc phỏng vấn ngày Thứ 6 rằng Chechnya sẽ thuộc quyền cai trị trực tiếp của Điện Kremlin trong 2 năm tới, sau ngày bầu cử TT. Ông Putin nói với tờ báo Kommersant rằng chính phủ Nga sẽ tập trung nỗ lực phục hồi kinh tế Chechnya, cung ứng những bảo đảm xã hội cho dân chúng để làm giảm ảnh hưởng của quân ly khai.
Theo ông, để định đoạt tương lai vùng Chechnya, Nga sẽ hợp tác với các thành phần Chechnya có ảnh hưởng, và quan tâm tới quyền lợi của dân địa phương. Gần ngày bầu cử, kết quả thăm dò dư luận nhận thấy khoảng 60% ủng hộ ông Putin, 20% ủng hộ lãnh tụ Cs Gennady Zyuganov.


HẠ VIỆN OK LƯƠNG TỐI THIỂU TĂNG 1$
WASHINGTON D.C. - Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết 246/179 phiếu, chấp thuận tăng lương tối thiểu 1 MK/giờ và giảm thuế kinh doanh 122 tỉ MK trong 2 năm, trong khi các nhà thương thuyết đang làm việc về dự án tăng lương giờ 1 MK trong 3 năm, và mức giảm thuế 103 tỉ trong 10 năm của Thượng nghị Viện.
Như vậy, lương giờ tối thiểu sẽ là 6 MK 15 cents. Theo Dân Biểu Jim Traficant (đảng Dân Chủ, đơn vị Ohio), thời gian 3 năm của Thượng Viện là dài đối với nhu cầu tăng lương tối thiểu. Đa số các vị dân cử tin rằng 2 Viện sẽ kịp thỏa hiệp trước khóa họp Mùa Thu để chuyển dự luật qua Hành Pháp.


ARGENTINA LỤT LỚN
Ít nhất 3 người chết, hàng trăm người mất nhà vì trận lũ lụt ở Miền Bắc Argentina, và mưa lớn còn tiếp tục đổ xuống trong ngày Thứ 5. Trong vùng Jujuy kẹp giữa 2 dòng sông, nhà cửa bị phá hủy, và các cây cầu không thể qua lại. Nhiều nhà cửa bị cuốn trôi cùng với gia súc. Trong tỉnh Tucuman, cây cối và cột điện bị quật đổ ngổn ngang. Theo dự báo của Sở Khí Tượng, trời còn tiếp tục mưa 3 ngày nữa.


PHÁP LUÂN CÔNG TỐ NHẬT BỊ ÁP LỰC TRUNG QUỐC
TOKYO - Chi nhánh Phong Trào Pháp Luân Công tại Nhật lên án Đô Trưởng Tokyo bị áp lực của Bắc Kinh, nên đã không thuận cho họ hưởng quy chế về thuế như 1 tổ chức vô vị lợi.
Ông Masaki Tsuruzono, 1 môn đồ Pháp Luân Công mỗi sáng luyện khí công ngoài công viên, nói rằng ông nhận thấy Bắc Kinh đã vượt giới hạn về xâm phạm nhân quyền. Ông nhấn mạnh rằng Pháp Luân Công tại Nhật không làm gì sai quấy và quyết định tái ghi danh xin công nhận là tổ chức vô vị lợi.
Cho tới nay, cộng đồng Pháp Luân Công Nhật Bản 400 hội viên chỉ được công nhận như 1 hội đoàn tư, không phải là 1 tổ chức tôn giáo, và hôm Thứ Tư quy chế tổ chức vô vị lợi cũng đã bị bác. Theo Đô Trưởng Shintaro Ishihara, chính quyền đã hành động theo luật pháp, vì nước Nhật là quốc gia trọng pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.