Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

07/04/200100:00:00(Xem: 4675)
HÃNG ĐIỆN PG&E KHAI PHÁ SẢN
SACRAMENTO - Công ty điện Pacific Gas and Electric đã nộp hồ sơ khai phá sản để được Toà Phá Sản quản hạn bắc California bảo vệ. Trước đó, cổ phiếu của PG&E đã bị ngưng giao hoán tại New York, và trị giá sau cùng là 11.36 MK, sụt giá 2 cents mỗi phần. Hồ sơ khai phá sản theo điều luật 11 xác nhận công ty PG&E vẫn duy trì sự kiểm soát tài sản và tiếp tục kinh doanh theo quy chế con nợ. PG&E thông báo hiện mang nợ quá hạn gần 9 tỉ MK vì không được phép tăng giá với giới tiêu thụ để bù đắp chi phí.

TÒA LHQ ĐƯA GIẤY TRUY TỐ MILOSEVIC
BELGRADE - Ông Hans Holthuis, viên chức cao cấp của Toà LHQ xét xử tội ác chiến tranh, đã tới Dinh Liên Bang tại thủ đô Belgrade để chuyển giao tới Bộ Tư Pháp Nam Tư giấy truy tố lệnh bắt cựu TT Milosevic. Chịu trach nhiệm về 4 cuộc chiến trong vùng Balkan, ông Milosevic đã bị bắt giam sáng sớm chủ nhật 1-4 về tội tham nhũng, gây suy sụp nền kinh tế quốc gia. Toà LHQ khỏi tố nhà độc tài Nam Tư từ năm 1999 về tội ác chiến tranh và tội đuổi dân sắc tộc Albania đi khỏi Kosovo. Chính quyền cải tổ Belgrade khẳng định rằng ông Milosevic phải bị xét xử trong nước trước đã.

QUYỀN ĐIỀU HÀNH NTV VẪN BẾ TẮC
MOSCOW - Cuộc thương lượng về quyền điều hành đài truyền hình NTV ngày Thứ 6 đã thất bại chỉ sau 1 giờ thảo luận, Ban Giám Đốc mới quy trach cho phiá các ký giả và công nhân của đài. Ông Kazakov, đại diện công ty năng lượng quốc doanh Gazprom, nói rằng tập thể biên tập viên NTV từ chối bàn bạc với ban đại diện của Ban Điều Đình, ông Boris Jordan, người được cử thay thế ký giả Kyselyov ở chức vụ Tổng Giám Đốc Thời Sự, không được các biên tập viên ủng hộ. Ông Jordan cũng là người có cổ phần NTV và có thẩm quyền để điều hành đài truyền hình độc lập duy nhất này. Theo ban biên tập, quyền kiểm soát đối với NTV của chi nhánh truyền thông của Gazprom do hội nghị cổ đông ban cấp là bất hợp pháp. Đài NTV đã khôi phục tất cả các chương trình truyền hình từ ngày Thứ 5, sau 3 ngày bãi công để phản đối.

DO THÁI LIÊN TỤC GIẾT DÂN PALESTINE
TÂY NGẠN - Hàng người Palestine dự tang lễ ông al-Harden, thành viên tổ chức du kich Hồi Giáo Jihad, bị bắn hạ ngày Thứ 5 ở thị trấn Jenin, thuộc Tây Ngạn. al-Harden chết trong vụ nổ 1 trạm điện thoại công cộng chỉ cách nhà giam anh đang bị giam 10 mét. Phiá chính quyền Palestine quy trách nhiệm cho Israel về cái chết của al-Harden. Tại Jerusalem cũng đã xẩy ra đụng độ giữa dân Palestine với binh lính và người định cư Israel sau lễ cầu kinh Thứ 6 hàng tuần. Ở thành phố chia cắt Hebron, một thanh niên Palestine ném đá bị bắn trúng đạn cao su vào đùi.

GATES BƠM TIỀN VÀO MOZAMBIQUE, CHỦNG NGỪA BỆNH TRẺ EM
BOANE - Liên Hiệp Chủng Ngưà, tên tắt GAVI, chọn tỉnh Boane, lân cận thủ đô của Mozambique, để tổ chức chích thuốc ngưà miễn phí phòng chống các bệnh trẻ em.
Tỉ phú Bill Gates tài trợ 750 triệu MK về chi phí thuốc chủng cho chương trình thí điểm này.
Mozambique là quốc gia có tỉ lệ trẻ em tử vong trước ngày thôi nôi cao nhất thế giới, là 146/1000.
Thân phụ ông Gates cũng cùng các viên chức cao cấp Microsoft chứng kiến tật mắt những mũi thuốc ngưà đầu tiên hiúp trẻ em phòng các bệnh yết hầu, phong đòn gánh, ho gà và viêm gan B.
Bà Carol Bellamy, giám đốc Quỹ Bảo Trợ Nhi Đồng UNICEF, cho biết hàng năm, số trẻ em thiệt mạng riêng về bệnh viêm gan đã là 1 triệu em. Tổ chức GAVI thành lập năm 1999 trước nhu cầu khai thông tình trạng đình trệ của chương trình chích thuốc ngưà tại các quốc gia đang mở mang.

CHỢ THÁI LAN TRÊN ĐƯỜNG RẦY
Đó là những ngôi chợ đặc biệt Thaí Lan, họp ngay trên đường rầy xe lửa và tuyến này xuyên ngang thị trấn Maekrong, 60 cây số phía Tây Bangkok. Chuyến xe xuyên Thaí qua đây 8 lần một ngày, và dân buôn bán trong chợ mỗi khi nghe còi lại phải ôm thúng dẹp sang hai bên. Những chợ kiểu này rất là thường trên khắp nước Thái, vì chỉ còn các đường rầy xe lửa là trống chỗ để họp chợ giữa các thị trấn.

BẤM PHONE DI ĐỘNG ĐỂ MUA NƯỚC
Hồng Kông bắt đầu đưa loại máy bán nước ngọt kiểu mới ra thị trường: Mua và trả tiền bằng cách bấm số qua phone di động. Máy này sẽ tính tiền khách bằng cách ghi vào hóa đơn điện thoại di động của khách.

HỞ NGỰC CHO CHỤP ẢNH ĐỂ QUẢNG CÁO
Trò chơi CD-ROM tên gọi Erotica Land đã tung ra thị trường bằng một màn độc đáo tại London hôm Thứ Sáu 6/4: Mời một cô người mẫu tuyệt sắc ra giữa phố Marble Arch ngồi ăn mặc hở hang, thậm chí còn kéo áo xuống để ngực trần ra cho các phóng viên chụp ảnh. Kinh tế Anh Quốc đang ảm đảm vì bệnh dịch lở mồm long móng của gia súc, và nhiều kỹ nghệ phải nghĩ kế để quậy cho vui.

CÁC TRƯỜNG TOÀN HAWAII ĐÌNH CÔNG
Các giáo viên trường công Hawaii hôm Thứ Năm đã đồng loạt đình công; tất cả các trường trên tiểu bang đều đóng cửa sau khi cuộc thương thuyết giữa tiểu bang và công đoàn nhà giáo tan vỡ. Khoảng 180,000 học trò trường công và 42,000 sinh viên Đại Học Hawaii bị ảnh hưởng bởi cú đóng cửa lớn nhất trước giờ trên toàn Hawaii cho cả hai cấp đại học và dưới đaị học.

UY TÍN ÔNG CLINTON LÊN CAO Ở ẤN ĐỘ
GUJARAT - Trong chương trình thăm Ấn Độ 7 ngày, cựu TT Bill Clinton sáng Thứ 6 đã giành thì giờ tới đền Swami Narayan để cầu nguyện cho nạn nhân của trận động đất đầu năm nay tại tỉnh Gujarat.
Sau khi quan sát vùng động đất, ông Clinton đã gặp gỡ các viên chức cứu trợ tại thành phố chính của khu vực là Ahmedabad.


Uy tín của ông lên cao sau chuyến công du Ấn Độ trong năm cuối của nhiệm kỳ TT. Chuyến đi vận động gây quỹ cứu trợ của vị cựu nguyên thủ Hoa Kỳ do Hội Người Mỹ gốc Ấn bảo trợ, nhằm tái thiết 40 làng.
Trong ngày Thứ 7, ông Clinton thăm dòng tu từ thiện của Mẹ Teresa ở thành phố Calcutta.

NHIỀU SỨ QUÁN MỸ ĐÓNG CỬA VÌ AN NINH
WASHINGTON D.C. - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tối Thứ 5 cho biết các sứ quán ở Paraguay, Ecuador, Uruguay và Tổng lãnh Sự Quán ở Guayaquil tạm đóng cửa ngày Thứ 6 vì lý do an ninh, nhưng không cho biết chi tiết. Các nhân viên ngoại giao vẫn tới nhiệm sở làm việc, nhưng các cơ sở trên không tiếp công chúng. Việc mở cửa lại các cơ sở trên chờ quyết định trong ngày cuối tuần. Trong Tháng Giêng, Hoa Kỳ đóng cửa sứ quán tại thủ đô Italy vì có tin về nguy cơ khủng bố.

XE BUÝT LẬT: 22 KHÁCH VÔ BỆNH VIỆN
ST MARYS, Georgia - Xe bus chở 1 ban nhạc học sinh của trường Massey Hill lật trên 1 đoạn đường khô ráo cách ranh giới Georgia và Florida nửa dặm hồi 6 giờ rưỡi sáng Thứ 6, trên đường chở ban nhạc đi biểu diễn ở Orlando. Trong 46 hành khách, 22 người được đưa vào nhà thương, gồm 6 người nặng. Các viên chức học khu Cumberland, quản trị trường Massey Hill, cho biết dường như chiếc bus né tránh xe khác vượt ngang mũi xe nên mới bị nạn.

PERU: LẠI BẦU CỬ TỔNG THỐNG
LIMA - Các quan sát viên quốc tế báo động biến động tai hại có thể xẩy ra trong thời gian tổ chức bầu cử TT và cơ quan lập pháp tại Peru trong ngày chủ nhật. Cựu TT Hoa Kỳ Jimmy Carter có mặt trong đoàn quan sát viên đa quốc 35 người này. Cựu TT Fujimori được tái cử nhiệm kỳ thứ 3 qua cuộc bầu cử năm 2000, nhưng ứng cử viên Toledo từ chối công nhận kết quả, viện lẽ có gian lận trong thủ tục kiểm phiếu. Chính khách Toledo năm nay lại ra tranh cử, và theo kết quả khảo sát cử tri mới nhất, ông không có đủ tỉ lệ ủng hộ của 50% cử tri để thắng cử, mà sẽ phải trải qua 1 cuộc bỏ phiếu vòng 2. Ông Eduardo Stein, trưởng đoàn quan sát, khen ngợi quyền TT Valentin Paniagua về nỗ lực tổ chức bầu cử công bằng, nhưng cảnh giác rằng bất cứ sự lệch lạc nào trong cuộc bỏ phiếu ngày chủ nhật cũng sẽ gây hoài nghi. Ứng cử viên Toledo đang tận lực vận động cử tri thủ đô Lima, nơi chiếm 1/3 tổng số phiêu toàn quốc.

BỆNH BÒ ĐIÊN LÂY VÀO HƯƠU CANADA
ONTARIO - Triệu chứng của bệnh "chronic Wasting Disease" ở loài hươu nai hoang dã, có liên quan với bệnh bò điên BSE đã được xác nhận tại tỉnh Saskatchewan của Canada. Phương cách duy nhất để đối phó với bệnh này là tiêu diệt thú bị truyền nhiễm. Bộ trưởng Nông Nghiệp Van Clief tuyên bố với báo chí tại thủ đô Ottawa rằng đàn thú bị lây đã bị giết bỏ. Cho tới nay, chưa thấy có mối liên quan giữa bệnh trên với loài người, nhưng các khoa học gia cũng cho biết là chưa có nhiều sự nghiên cứu về bệnh đó.

CHUÔNG TỰ DO BỊ ĐẬP PHÁ
Các viên chức hôm Thứ Sáu 6/4 đã phải tới xem xét các thiệt hại trên Chuông Tự Do (Liberty Bell) tại Independence Mall ở Philadelphia. Một người đã vung búa đập vào chuông ít nhất 4 nhát hồi sáng Thứ Sáu, làm móp chút đỉnh chuông cổ 249 năm này, cũng là biểu tượng tự do của dân Mỹ.

HỎA XA PHÁP ĐÌNH CÔNG
Hệ thống hỏa xa toàn quốc SNCF của Pháp đã đình công và làm tê liệt vận chuyển trên khắp Pháp Quốc, trong khi công đoàn thúc giục nhà nước phải cải tiến điều kiện làm việc.

ÚC: TRẠI DI DÂN LẬU NỔI LOẠN, ĐỐT NHÀ, TẤN CÔNG CAI TÙ
TÂY AUSTRALIA - Bạo động hôm Thứ Tư tại trung tâm tị nạn Curtin hẻo lánh ở miền tây Australia, tạm giam khoảng 850 di dân trái phép tời từ Trung Đông, là vụ thứ nhì trong vòng 1 tuần, khoảng 200 người đốt cháy rụi 2 ngôi nhà tiền chế.
3 nhân viên an ninh bị thương nhẹ vì bị khoảng 40 người tấn công, trật tự chỉ được tái lập 2 giờ sau.
Qua ngày Thứ 5, Bộ Trưởng Di Trú Philip Ruddock đã ban hành luật tăng cường an ninh tại các trại tập trung, cho phép khám xét những di dân tình nghi giấu dao cạo, mảnh thủy tinh hay vũ khí bén nhọn. Có tin 100 người dự định biểu tình trong ngày Thứ 6.
Hôm Thứ 2, một di dân Pakistan tự thiêu trước trụ sở Quốc Hội Australia ở thủ đô Canberra sau khi vợ và 3 con của ông ta bị từ chối hộ chiếu di dân. Các tổ chức bảo vệ di dân dự định tổ chức Ngày Di Dân vào Tháng 6 để phản đối chính sách giam giữ di dân.

VINH DANH TÀI TỬ CONNERY
WASHINGTON D.C. - Tài tử lão thành Sean Connery thời trẻ thủ vai chính trong hàng loạt phi James Bond đã được tưởng thưởng về những đóng góp cho Scotland trong 1 buổi lễ tổ chức trước Điện Capitol ngày Thứ 5, do Phó TT Dick Cheney chủ tọa.
Giải William Wallace do Hiệp Hội Người Mỹ gốc Scotland trao tặng vinh danh ông Sean Connery về những đóng góp cho nền giáo dục và kỹ nghệ điện ảnh Scotland.
Theo thống kê của Cục Thống Kê Hoa Kỳ, 12 triệu công dân Hoa Kỳ có nguồn gốc Scotland, nhưng ông Connery nói rằng ông được biết không dưới 20 triệu người Mỹ có tổ tiên là người Scotland.
Ông cũng khuyến khich người Mỹ du lịch Scotland, dù nơi đó đang còn bệnh dịch sứt móng lở mõm gia súc.

INDONESIA: VẪN BẠO ĐỘNG Ở ĐẢO MADURA
PANGKALAN BUN - Tỉnh Kalimantan chưa hết bạo động, binh lính Indonesia tuần tiễu trên các đường phố của thị trấn Pangkalan Bun, nhưng hàng trăm dân đảo Madura không chịu rời trại tạm trú vì tình hình căng thẳng chưa lắng dịu, nhà cửa của họ hồn Thứ 3 ở quận Kotawaringin còn tiếp tục cháy. Mới trong tuần qua, 5 người Madurese bị dân Dayak bản địa giết hại ở thị trấn Kotabesi. Một số dân Madurese khác trốn trong rừng. Sau những cuộc tàn sát Tháng 2, khoảng 50 ngàn dân Madurese đã bỏ đi khỏi tỉnh Kalimantan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.