Hôm nay,  

40% Thị Xã Nam Hàn Lo Biến Mất

19/08/201800:00:00(Xem: 2937)
SEOUL, Nam Hàn -- Gần 40% quận, huyện, thành phố trên toàn Nam Hàn có rủi ro biến mất...

Bản tin KBS ghi rằng Viện thông tin tuyển dụng Nam Hàn (KEIS) hôm thứ Hai (13/8) công bố báo cáo cho biết trong số 228 quận, huyện, thành phố trên toàn quốc chịu tác động bởi hiện tượng tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa, 89 nơi có rủi ro giảm dần dân số và biến mất, chiếm 39%, tăng 6% so với báo cáo năm 2013.  

Đặc biệt, huyện Cheorwon (tỉnh Gangwon) và quận Jung (thành phố Busan), thành phố Gyeongju và thành phố Kimcheon (tỉnh Bắc Gyeongsang) là những địa phương mới được phân loại vào khu vực có rủi ro biến mất trong năm nay.

Thành phố Sacheon (tỉnh Nam Gyeongsang) và huyện Wanju (tỉnh Bắc Jeolla) được dự báo sẽ có chỉ số rủi ro biến mất rơi xuống ngưỡng dưới 0,5 trong năm nay, trở thành địa phương có rủi ro biến mất. Sự biến mất dân số ở các địa phương đang không chỉ diễn ra ở các khu vực lạc hậu, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp hoặc ngư nghiệp mà còn đang lan ra tới cả khu vực những thành phố lớn hoặc các khu vực bị di dời trụ sở các cơ quan Nhà nước.


Ngoài ra, số các xã, phường có rủi ro bị biến mất trên toàn quốc tăng từ 1.229 nơi (35,5%) lên 1.503 nơi (43,4%), tăng thêm 274 nơi.

 KBS ghi nhận rằng Chỉ số rủi ro biến mất được tính bằng dân số nữ giới trong độ tuổi từ 20 tới 39 tuổi chia cho dân số trên 65 tuổi của địa phương đó. Nếu chỉ số này dưới 0,5 thì có nghĩa là địa phương đó bị xếp vào khu vực có rủi ro biến mất. Tức là cộng đồng địa phương đó có thể bị sụp đổ và biến mất khi dân số là nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ không bằng một nửa dân số cao tuổi. Viện thông tin tuyển dụng Nam Hàn lần đầu áp dụng tính "chỉ số rủi ro biến mất địa phương" vào năm 2015.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.