Hôm nay,  

Chính Giới Ukraine Phân Hóa Trước Cuộc Bầu Cử TT 25-5

29/03/201400:00:00(Xem: 1311)
KIEV - Bất đồng giữa các đồng minh chính trị trong cuộc nổi dậy lật đổ TT Yanukovich đã phô lộ trong những ngày gần đến cuộc bầu cử TT Ukraine ngày 25-5.

Các lãnh tụ chính thức của phong trào Maidan là thủ lãnh biểu tình Vitaly Klitschko, cựu Thủ Tướng Tymonshenko và thủ lãnh cực hữu Dmitry Yarosh - cuộc vận động tranh cử đã làm tan rã cuộc liên minh đưa đối lập lên nắm quyền tại Kiev. Tuần này, ông Klitschko đã lên tiếng đả kích chính quyền lâm thời là bất lực với Thủ Tướng Yatseniuk và TT Turchinov cùng là đảng viên của đảng Tổ Quốc (Batkivshchina).

1 bằng chứng khác của chia rẽ là HĐ An Ninh Quốc Gia loan báo trừng phạt chiếu khán với Nga tuần qua và mấy giờ sau Thủ Tướng Yatseniuk lưu ý rằng quyết định ấy không có sự tham gia của ông.

Ngoài ra, đa số dân Ukraine cảm thấy ít nhiều bất bình với tình hình chính trị.

Thăm dò dân ý giữa Tháng 3 cho hay tỉ phú chocolate Pyotr Poroshenko có hậu thuẫn của 36.2% cử tri, là mạnh nhất tuy hiện nay không nắm chức vụ nào, cũng chưa hoàn tất thủ tục tranh cử. Hậu thuẫn của thủ lãnh Klitschko là 12.9% và cựu Thủ Tướng Tymoshenko 12%.

Mặt khác, phóng viên ngoại quốc đưa tin: đảng Internet định cử chính khách Darth Vader tranh cử TT tại đại hội đảng ngày Thứ Bảy 29-3. Ông Vader đã thắng sơ tuyển của đảng - ông Vader từng có hành động chính trị trong thời gian gần đây - hồi Tháng 11, ông được nhóm Imperial Stormtrooper kiệu đến toà thị chính Odessa và ông tự xưng là thị trưởng. Ý định của ông Vader là tái lập đế quốc Ukraine với tất cả hào quang của lịch sử quá khứ. Ông ứng cử QH năm 2012 và thu 3% phiếu.

Hạn chót ghi danh tranh cử TT là ngày 4-4. Mỗi ứng viên phải góp quỹ bầu cử tương đương 236,000 MK - đảng Internet xác nhận sẽ đóng tiền cho ông Vader.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.