Hôm nay,  

Pháp: Vài Tuần Nữa Mỹ Tấn Công Trả Đũa Khủng Bố

05/10/200100:00:00(Xem: 3909)
PARIS (AP) - Ông Alain Richard, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm thứ năm 4-10 có thể nhiều tuần nữa Mỹ mới khởi sự cuộc tấn công trả đũa khủng bố. Ông nói các nước tham gia cuộc hành quân chống khủng bố của Mỹ còn phải có nhiều quuết định then chốt và không nên quyết định vội vã.

Có tin cho biết ông Rudolf Scharping, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói quân đội Đức có thể sớm tham gia các cuộc tuần thám chống khủng bố và có thể dùng đến các cuộc hành quân quân sự theo hình thức "cổ điển".

Scharping nói trong cuộc phỏng vấn của nhật báo Bild như sau: "Chẳng hạn quân đội Đức có thể được sử dụng trong các cuộc hành quân phối hợp của NATO - trên những phi cơ thám thính AWACS hay các chiến hạm". Bộ Quốc phòng Đức xác nhận bài phỏng vấn nhưng không cho thêm chi tiết. Scharping còn nói sự đóng góp của Đức "có thể bao gồm cả những khả năng hành quân cổ điển" coi như nằm trong một kế hoạch lâu dài chống khủng bố.

Ông nói: "Chúng ta không nên chỉ nhìn vào một nước Afghanistan, mặc dù nước này đúng là nằm giữa trung tâm điểm".

Tổng thư ký NATO Lord Robertson hôm thứ năm nói 18 nước đồng minh NATO đã chấp thuận những yêu cầu của Mỹ về những đóng góp quân sự có chi tiết rõ ràng trong chiến dịch chống khủng bố. NATO đã có quyết định như vậy sau khi Mỹ trình bầy chứng cớ Osama bin Laden đã dính líu vào cuộc tấn công tòa nhà WTC ở New York và Ngũ giác đài.
Một số những chứng cớ đó đã được Thủ tướng Anh Tony Blair công bố ở London hôm thứ năm.

Blair nói trước Quốc hội Anh 3 tên không tặc đã bị chứng minh cụ thể là liên kết với Osama bin Laden và một người trong bọn chúng đã can dự vào cuộc đánh bom hai tòa Đại sứ Mỹ ở Phi Châu năm 1998. Ông nói với Nghị viện Anh: "Bây giờ chúng ta đang tiến đến gần thời điểm khó khăn khi hành quân bắt đầu. Việc này sẽ rất khó khăn và những sự lựa chọn không dễ dàng".

Nhưng ở Paris Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói: "Chưa có quyết định hành quân. Mọi nước đều đang chuẩn bị phương tiện riêng của mình cho thật thích ứng với nỗ lực chung. Chúng tôi chưa hoàn thành chuẩn bị". Pháp đã đồng ý cho Mỹ sử dụng không phận và hải cảng, đồng thời đã phái một chiến hạm tối tân cùng tầu tiếp tế đến biển Ả Rập. Thủ tướng Pháp nói với Quốc hội có thể quân đội Pháp sẽ tham gia nhưng sẽ thận trọng tránh gây thương vong cho dân chúng.

Hôm thứ năm đảo Cyprus loan báo đã cho phép Mỹ dùng phi trường và không phận đảo này để hành quân chống khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.