Hôm nay,  

Dân Quân Bao Vây 5 Đại Sứ Mỹ, Châu Âu

23/05/201100:00:00(Xem: 2399)

Dân Quân Bao Vây 5 Đại Sứ Mỹ, Châu Âu; Tổng thống Yemen Không Chịu Từ Chức, Tố Mỹ Giúp Đảo Chánh

SAN'A - Nhà độc tài Saleh cưỡng lại đề nghị ký thỏa thuận để ông từ chức trong 30 ngày dưới áp lực của Hoa Kỳ và các nước Arap trong lúc chính quyền đưa cảm tình viên vũ trang của họ xuống đường yêu cầu ông Saleh lưu nhiệm, và vây hãm nhiều giờ các sứ quán của Hoa Kỳ và các nước.
Dân quân thân chế độ vũ trang dao kiếm chắn các cổng vào của sứ quán Arap Emirates Thống Nhất, nơi ít nhất 5 ĐS gồm Hoa Kỳ và châu Âu tụ họp chờ TT Saleh đến ký thỏa thuận.
Sau cùng, đến tối, trực thăng chở các ĐS tới Dinh TT, nơi các viên chức cầm quyền ký vào văn bản - nhưng, TT Saleh không ký. Sau đó, nhà độc tài loan báo: ông không ký trừ phi các thủ lãnh đối lập ký công khai, không ký trong phòng họp kín cửa. Ông Saleh còn lên tiếng cảnh báo trên làn sóng truyền hình "Nếu đối lập trì hoãn, họ sẽ kéo xứ sở vào nội chiến - họ sẽ phải chịu trách nhiệm về đổ máu".

Đề nghị ông Saleh từ chức trong 30 ngày, giao quyền cho PTT, dự kiến miễn truy tố ông Saleh. Ông Saleh từng rút lại ý định ký thương luợng ít nhất 2 lần trước đây, khiến cho đối lập càng mất tin cậy.
Trong khi đó, tại thủ đô Saudi Arabia, viên chức điều giải cảnh cáo: HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh Arap sẽ không tiếp sức dàn xếp nếu ông Saleh không ký.
Hôm Thứ Bảy, ngay cả khi hưá sẽ ký, ông Saleh mô tả đề nghị từ chức như là "đảo chính" và khuyến cáo Tây Phương nếu ông ra đi, al-Qaeda sẽ kiểm soát đất nước Yemen.
Phóng viên báo tin: ngay cả khi ông Saleh từ chức, không có gì chắc để các bộ tộc khác nhau bằng lòng - nhiều người biểu tình cả quyết đòi ông Saleh ra đi ngay và giải thể toàn bộ chính quyền.
Phong trào tranh đấu cũng nhắc nhở: không thể bãi miễn nhà độc tài và các đảng đối lập không hoàn toàn đại diện cho các yêu cầu của quần chúng.
Biểu ngữ và khẩu hiệu tại công viên trung tâm thủ đô hôm chủ nhật là "Ali đi ngay".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.