Hôm nay,  

Kiếm Hàng Trăm Ngàn Đô Vì Môi Giới Thả Con Tin Hải Tặc

14/05/201000:00:00(Xem: 2741)

Kiếm Hàng Trăm Ngàn Đô Vì Môi Giới Thả Con Tin Hải Tặc; Năm 2009: 406 Vụ Cướp Biển, Tăng 39%,  Cao Kỷ Lục 6 Năm

NAIROBI  -   1 người Somalia làm nghề nhập cảng nước giải khát, học mới qua lớp 7, cho hay ông đã kiếm đuợc hàng trăm ngàn MK bằng việc môi giới chuộc tàu buôn và thủy thủ bị cướp biển bắt.
 Ông Abdi Sheik 32 tuổi nói hồi đầu năm, ông đã giúp thương luợng để cướp biển thả 1 tàu chở dầu trị giá 150 triệu MK. Sheik nhận đã thành công trong việc môi giới thả tàu Ukraine chở vũ khí với 20 thủy thủ.
Trả lời phỏng vấn của AP, Sheik ra sức tự biện hộ vai trò của mình, không nhận là giao thiệp với bọn tội đồ.  Sheik cả quyết "Tôi chỉ giúp những thủy thủ khốn khổ vì sự đôi co giữa hải tặc tham lam và chủ tàu keo kiệt". Ông nhấn mạnh "Tôi không là tội phạm - tôi không ở phe nào".


Abdi Sheik là bí danh, bởi đương sự sợ bị trả thù hay bị cảnh sát quốc tế truy nã.
Trong 5.6 năm qua, cướp biển đã lấy tiền chuộc trên 100 triệu MK. Theo Phòng hàng hải quốc tế, hoạt động cướp biển trong năm qua tăng 39%, với 406 vụ, là cao nhất 6 năm.
Là người vùng đông bắc Somalia, nơi có căn cứ của cướp biển, Sheik không tiết lộ đã thu đuợc bao nhiêu từ công việc trung gian, chỉ nói là hàng trăm ngàn MK.
1 biên bản năm 2009 của 1 ủy ban Hạ Viện Hoa Kỳ dựa trên các phỏng vấn 1 tên hải tặc ghi nhận rằng cướp biển thường chỉ nhận đuợc 30% tiền chuộc, 30% hối lộ các quan chức địa phương, 20% là quyền lợi của các thủ lãnh, và 10% là chi tiêu về súng đạn, nhiên liệu, thực phẩm, thuốc lá.
Phân tích gia Roger Middleton của cơ sở Chatam House (London) nhận xét: tiền chuộc trung bình đã tăng nhiều: 1 triệu MK vào năm 2008, và trong năm qua là 2 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.