Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

12/10/200900:00:00(Xem: 2470)

Tin Ngắn Thế Giới

Máy Ep Khí Trời Làm Nước Uống

Marc Parent, Tổng Quản Trị Công Ty Eole Water SAS, đã giới thiệu một máy có động cơ chạy bằng sức gió, có khả năng sản xuất ra nước uống từ độ ẩm không khí ngoài trời. Buổi trình làng phát minh này tổ chức tại Sainte Tulle, phía đông nam Pháp hôm 9-10-2009. Kỹ thuật mới  này cho phép sản xuất ra nước, và cả điện lực, bằng sức gió nhận được từ một cánh quạt ngoài cột cao ngoaì trời.

+++++

Bỉ Đòi Các Ngân Hàng Trả 735 Triệu Đô

Bỉ Quốc cho biết sẽ đòi ít nhất 500 triệu euros (735 triệu dollars) từ các ngân hàng mà chính phủ Bỉ đã cứu nguy nhằm lấy lại tiền đã đưa ra khi hệ thống tài chánh Bỉ Quốc rơi tận đaý khủng hoảng tài chánh. Phó Thủ Tướng Bỉ Quốc Laurette Onkelinx nói trong buổi họp báo rằng chính phủ cần các ngân hàng trả lại tiền đã nhận để thoát khủng hoảng, “Không chỉ là nhận tượng trưng. Con số 500 triệu euro đã nêu lên rồi. Đối với chúng tôi, đó là tối thiểu.” Bộ Trưởng Phát Triển Charles Michel cảnh báo rằng các ngân hàng sẽ bị đòi trả tiền nhiều hơn nữa trong tương lai. Bỉ Quốc hồi năm 2008 đã dùng tiền chính phủ để cứu ngân hàng Fortis (sở hữu Bỉ và Hòa Lan), Dexia (Bỉ-Pháp), KBC (Bỉ), và Ethias (ngân hàng do Bỉ bảo hiểm).

+++++

Sẽ Thưởng Taliban...

WASHINGTON -- Chính phủ Obama đang cứu xét giaỉ pháp mới cho cuộc chiến Afghanistan: bơm tiền để thuyết phục dân làng Afghanistan buông súng và rời b3o Taliban.
Bất kể trải qua 5 buổi họp hội đồng chiến tranh trong 2 tuần qua, TT Obama vẫn chưa quyết định về chiến lược kết thúc cuộc chiến.
Tướng Stanley McChrystal, Tư Lệnh Chiến Trường Afghanistan, đã đề nghị tăng quân vào Afghanistan, theo 3 phương án: từ 20,000 tới 60,000 lính. Nhưng McChrystal được nói là ủng hộ giaỉ pháp tăng 40,000 lính Mỹ.


Tuy nhiên Obama ngần ngại vì dư luận dân Mỹ đa số không muốn tăng quân, trong lúc thất nghiệp còn quá cao và kinh tế suy thoái.
Nhiều cố vấn nói, giaỉ pháp thưởng tiền để quân Taliban trở thành đồng minh chính phủ Kabul sẽ tiết kiệm cả xương maú lẫn tiền bạc. Bản phúc trình moơi nhất ở Ủy Ban Đối Ngoaị Thượng Viện nói là hiện có khoảng 15,000 lính Taliban, trong đó 5% là cuồng tín trong khi 70% tham chiến để lãnh lương, 10 Mỹ Kim/ngày. Mỹ cứu xét tăng gấp đôi tiền lương naỳ để chiêu hồi Taliban, như thế chỉ tốn có 300,000 Mỹ Kim/ngày, quá rẻ hơn so với chi phí hiện nay 165 triệu Mỹ Kim/ngày để thực hiện cuộc chiến.

+++++

Bà Suu Kyi Trung Gian

BANGKOK - Mặc dù còn bị quản thúc tại gia, bà Aung San Suu Kyi, 64 tuổi, đã trở lại một vai trò chính trị tích cực bằng cách khởi lên một cuộc đối thoại với cả chính quyền quân phiệt Miến Điện và các nứớc Tây Phương.
Trong 7 ngày qua, sau khi một tòa án Yangon bác bỏ đơn khiếu tố của bà đòi dẹp bỏ lệnh quản thúc tại gia, vị trí của bà Suu Kyi đã mau chóng chuyển từ  một tù nhân chính trị trở thành người trung gian thương thuyết.
Win Min, một học giả và là nhà hoạt động hiện ở Chiang Mai, nói, “Bà đã tích cực trở lại, quan trọng. Bà vẫn còn 1 vai trò ở Miến.”
Bà Suu Kyi, đã bị giam khoảng 14 năm trong vòng 20 năm qua, đã có 2 buổi họp với Aung Kyi, Bộ Trưởng Lao Động và là trung gian giữa bà và chính phủ Miến, đầu tiên nói chuyện như thế hồi tháng 1-2008. Bà được các tướng cầm quyền cho phép họp về đề tài cấm vận Miến Điện với các nhà ngoaị giao Mỹ, Anh và Úc ở Yangon hôm Thứ Sáu.
Bà Suu Kyi đã viết 1 lá thư cho Tướng Than Shwe hồi cuối tháng 9-2009, đề nghị bà sẽ giúp gỡ cấm vận do Mỹ-Âu áp đặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.