Hôm nay,  

Fbi Khám Xét Nhà Kẻ Tình Nghi Làm Gián Điệp Cho Trung Cộng

13/04/199900:00:00(Xem: 8856)
HOA THỊNH ĐỐN (HTN).-Hãng CNN loan tin hôm thứ bảy rằng FBI đã khám xét ngôi nhà của ông Wen Ho Lee, khoa học gia người Trung Hoa (sinh ở Đài Loan), đã bị sa thải khỏi phòng thí nghiệm vũ khí nguyên tử Los Alamos, vì bị tình nghi có liên hệ tới vụ gián điệp Trung Cộng đánh cắp các tài liệu bí mật ở đây.
Cuộc khám xét này có ý nghĩa rằng FBI vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra. Tuy nhiên, giới quan sát cho biết cuộc điều tra như vậy là đã diễn ra hơn một năm rồi, và cho tới nay, vẫn chưa có đủ bằng cớ để kết tội ông Wen Ho Lee. Riêng nhà khoa học này cho biết ông ta vô tội.
FBI cho biết họ đang tìm các manh mối trong các dữ kiện máy điện toán của ông Lee, cũng như những giấy tờ tài liệu để tìm xem những chứng cớ liên hệ giữa ông Lee và chính quyền hay các nhân sự của Bắc Kinh, nếu có. Bộ trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Bill Richardson xác nhận có cuộc khám xét. Ông Lee bị sa thải hôm 8 tháng 3.1999 vì tội đã không khai báo là có liên hệ với Trung Hoa, đã không bảo mật các tài liệu lại còn toan tính giấu diếm về các vấn đề có dính líu tới an ninh. Đây là những lý do viện dẫn đưa đến một án lệnh của Quan Tòa. Do án lệnh đó FBI và Cảnh sát mới vào khám xét nhà ông Lee.

Mặc dù chối không làm gián điệp cho Trung Cộng, ông Lee xác nhận có đi Trung Hoa lục địa 2 lần, và có tiếp xúc với nhân viên chính quyền Bắc Kinh. Hai chuyến đi của ông không rõ để làm gì. Tuy vậy, ông thuê một sinh viên Trung Cộng đang soạn luận án tiến sĩ quốc gia Trung cộng- để phụ giúp ông triển khai các mã số máy vi tính. FBI đang điều tra lý lịch người sinh viên này.
Mặc dầu chưa biết rõ họ đã triển khai mã số, hay giải mật mã số như thế nào, song việc này cho thấy an ninh bảo mật trong Phòng thí nghiệm Võ khí nguyên tử của Hoa Kỳ, ít ra là ở Los Alamos, đã quá lỏng lẻo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.