Hôm nay,  

Năm Kỷ Mão Cịn Nhiều Khĩ Khăn Cho Dân Aù Châu

19/02/199900:00:00(Xem: 9676)
Sau một năm Mậu Dần đầy khó khăn vì cuộc khủng hoảng kinh tế, vì tình trạng thất nghiệp ngày một gia tăng và lợi nhuận kiếm được ngày một kém hơn trước, người dân Á Châu lại phải chào đón Xuân Kỷ Mão với một tin không mấy phấn khởi gì cho lắm. Theo nhận định của một số các chuyên gia về kinh tế tài chánh thế giới trong bản nhận định được công bố đúng vào ngày 30 tết về tình hình kinh tế Á Châu, Tổ Hợp BIS Sharpnel nói là trong năm Con Mèo, mức phát triển kinh tế của Hồng Kông, Thái Lan, Nam Hàn, Nam Dương, Mã Lai và Tân Gia Ba vẫn tệ chẳng kém gì năm cũ. Vẫn theo các chuyên gia kinh tế của tổ hợp này thì trong năm nay, có thể khủng hoảng kinh tế sẽ xảy ra ở Hoa Lục.
Nguồn tin phân tích kinh tế này, cộng với những biến chuyển đã xảy ra trong vùng hồi năm ngoái đã khiến người dân châu Á lo âu, mặc dù ai nấy vẫn náo nức đón Xuân sang. Chẳng hạn như tại Hồng Kông, trong ba ngày Tết, có ít nhất 1 triệu người về Hoa Lục vui Xuân với gia đình, cố tình tạm quên đi chuyện kinh tế đang yếu kém và tỷ lệ thất nghiệp ở Hồng Kông đã lên cao nhất trong 13 năm qua. Các chuyên gia về kinh tế nhận định là trong vòng 12 tháng sắp tới, tình hình vẫn chưa thể khả quan được. Bên cạnh đó, ngay cả những ông bà thày bói nổi tiếng nhất của Hồng Kông sau khi gieo quẻ cũng phải lên tiếng than rằng tuy bước sang năm mới nhưng trở ngại cũ vẫn chưa thấy biến mất.
Tại Mã Lai, nhân ngày đầu năm, một trong những chính trị gia thuộc phe đối lập là ông Lim Kit Siang đã lên tiếng kêu gọi mọi người đoàn kết để giúp quốc gia sớm vượt qua những khó khăn hiện nay. Ông Lim tuyên bố là dù năm Con Cọp đã qua nhưng vẫn phải đẩy mạnh mọi nỗ lực để quốc gia có thể trở lại vị thế của một con cọp về kinh tế, và muốn thực hiện được ước nguyện này, Mã Lai phải vượt qua được ba khó khăn, thứ nhất là về chính trị, thứ hai là về kinh tế và thứ ba là phải làm sao để nâng cao tinh thần của người dân. Tưởng cũng nên nhắc lại là Mã Lai phải đối phó với những khó khăn về kinh tế tài chánh từ những ngày đầu năm 1998, cho đến giữa năm qua lại phải đối đầu với trở ngại về mặt chính trị, khi Thủ tướng Mahathir Mohamad bãi nhiệm và bỏ tù nhân vật thân cận nhất với mình là ông Anwar Ibrahim, chỉ vì ông Anwar bất đồng ý kiến với mình. Đây là vụ án chính trị gây sổi nổi nhất Châu Á trong năm vừa qua, đồng thời cũng hứa hẹn sẽ tạo nhiều sôi nổi trong năm Kỷ Mão.

Tại Nam Dương, khoảng 6 triệu người Hoa đón mừng năm mới với nỗi lo âu canh cánh bên lòng, vì chưa quên được những vụ cướp bóc, đánh đập và giết người xảy ra hồi năm ngoái mà cộng đồng người Hoa đã phải chịu đựng suốt nhiều tháng trời. Trước Tết, chính phủ Jakarta cũng đã phải chính thức lên tiếng kêu gọi cộng đồng người Hoa đừng ăn Tết lớn, vì e sợ rằng giữa lúc cả nước đang gặp hoàn cảnh khó khăn mà người Hoa lại đổ tiền đổ bạc ra đón mừng Xuân, có thể sẽ bị người dân Nam Dương chỉ trích, ganh ghét, và xáo trộn lại xảy ra.
Tại Nam Hàn, mặc dù cả Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân Hàng Thế Giới và Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đều lên tiếng tin tưởng là quốc gia này đang ở trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế, tuy nhiên, mức thất nghiệp lên đến gần 7% là đề tài được dân chúng Nam Hàn bàn tán nhiều nhất nhân dịp Xuân về. Người dân nước này cũng nói với nhau về tệ trạng những người sống lang thang không cửa không nhà ngày một cao hơn, nhất là ở các thành phố lớn. Trong những ngày cuối năm, báo chí và các cơ quan từ thiện đã phát động chiến dịch giúp đỡ những người kém may mắn để họ có thể hưởng được ít nhiều không khí vui Xuân.
Tại Tân Gia Ba, người dân đón Xuân Kỷ Mão không tưng bừng như những năm trước. Mọi người đua nhau thắt lưng buộc bụng, không dám tiêu xài phung phí như trước đây, một phần vì người đông của khó, đồng thời hồi tháng trước nhiều người được chủ hãng cho biết sang năm mới họ đã không được tăng lương mà còn bị cắt bớt lương. Tình trạng tương tự như vậy cũng xảy ra ở Việt Nam, cho dù chưa đến nỗi tệ hại như ở Tân Gia Ba. Viện dẫn lý do làm ăn ngày một khó khăn, năm nay, giới công nhân Việt Nam làm việc cho các công ty ngoại quốc hoặc liên doanh với ngoại quốc không được các chủ nhân thưởng tiền bằng những năm trước. Đã vậy mà hồi đầu năm, nhà nước Cộng sản Hà Nội lại còn khởi sự đánh thuế Gia Tăng Trị Giá, khiến giá cả thị trường tăng vọt và mức mua sắm của người dân vì thế mà bớt hẳn đi.
Tuy nhiên, bên cạnh những tin không mấy lạc quan vừa nói trên đây, bản tin của hãng thông tấn Pháp AFP cho hay là mặc dù cả vùng Châu Á đang gặp khó khăn nhưng các bà các cô ở Đài Loan lại đua nhau đi mỹ viện sửa mắt, sửa mũi, căng da mặt, và đặc biệt nhất là bơm ngực. Bác sĩ Su Ma-ojen, giám đốc một viện thẩm mỹ ở Đài Bắc đưa ra hai lý do, thứ nhất là có lẽ các bà các cô xứ này muốn sửa sang lại cho xinh đẹp hơn, và thứ nhì là biết đâu họ tin rằng, năm mới, nếu con người cũng vừa được sửa sang lại cho mới, thì mọi chuyện sẽ hanh thông hơn năm cũ"""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.