Hôm nay,  

Báo Chí Tv Ít Tin Tức Và Hình Ảnh Sơi Động Vì Họ Khơng Được Tự Do Ra Vơ Chiến Trường Như Hồi Chiến Tranh V.n

13/04/199900:00:00(Xem: 8601)
HOA THỊNH ĐỐN (HTN). Hai tuần lễ sau khi chiếc máy bay “vô hình” rớt ở mặt trận Nam Tư, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng như NATO chưa hề chính thức nói rằng nó bị bắn rơi. Trong cuộc chiến Vùng Vịnh, Ngũ Giác Đài mỗi ngày có cuộc họp báo, đưa ra tỷ lệ chiến thắng, ví dụ “cuộc tấn công hôm nay đạt 80% kết quả”, việc đó không xảy ra trong hai tuần lễ vừa qua. Ngay cả vai trò của Tổng thống Clinton cũng là một đề tài không nói đến được, vì thuộc vào “chi tiết cuộc hành quân”.
Trong vài ngày nay, chi tiết tương đối nhiều hơn lúc đầu, song nói chung, vẫn là quá ít so với cuộc chiến vùng Vịnh. Sự nhận xét đưa đến câu hỏi Tại sao có sự hạn chế tin tức, và câu trả lời khá rõ ràng, tuy phức tạp: Kinh nghiệm chiến tranh Việt Nam.
Trong cuộc chiến Việt Nam, các phóng viên báo chí và truyền hình tự do đi lại ngoài mặt trận, và hình một người lính Mỹ be bét máu mê chiếu trên màn ảnh của phòng khách hàng chục triệu ngôi nhà Mỹ đã là những đòn cân não đánh thẳng vào dân Mỹ, một thứ chiến tranh tâm lý mà ngay cả Hà Nội và các đồng minh Nga Hoa có bỏ ra hàng trăm triệu Mỹ kim cũng không thực hiện được. Và nó được thực hiện không tốn một xu, và vô cùng tự do. Phía thiệt hại là chính quyền Mỹ, và Miền Nam Việt Nam.

Hơn hai mươi năm sau, báo chí truyền thông Mỹ bị quy một phần trách nhiệm trong sự thất trận của Mỹ ở Việt Nam. Nói đúng hơn, chính sách của giới lãnh đạo Mỹ đối với việc loan tin cuộc chiến bị quy trách nhiệm. Báo chí làm việc của họ, là loan tin. Còn những người có trách nhiệm về các cuộc hành quân phải có trách nhiệm về tin tức những cuộc hành quân ấy. Việc loan tin cũng được coi là một phần của chiến dịch.
Rút kinh nghiệm đó, gần ba tuần qua, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã chỉ đưa tin ra nhỏ giọt, và hình ảnh cũng rất chọn lọc. Người ta không thấy sự hoạt động trên các hàng không mẫu hạm, các căn cứ quân sự: người ta - khán giả ngồi nhà - chỉ thấy hình mục tiêu qua ống kính radar, và một khoảng màn ảnh lóe sáng, hay khói đen. Không âm thanh. Không màu sắc.
Kinh nghiệm Việt Nam quả là lợi hại. Và thiệt thòi biết bao cho phía nạn nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.