Hôm nay,  

Học Giả Anh-mỹ Nĩi Về Thời Đại Vua Hùng

15/02/199900:00:00(Xem: 9476)
Một trong những học trò của Giáo sư O.W. Wolters, người Anh, vừa cho in một luận văn tiến sĩ sử học với nhan đề “Sự sinh thành của Việt Nam”. Luận án bắt đầu với chương nói về thời đại các nhà quý tộc Lạc tướng, Lạc hầu và vị quý tộc cao nhất là vua Hùng và kết thúc với chương nói về nền độc lập của Việt Nam ở thế kỷ 10, với chiến thắng Bạch Đằng vĩ đại 11-938.
Theo quan niệm của Giáo sư Wolters, nước Văn Lang của các vua Hùng là một không gian xã hội huyền nhiệm, ở đó mỗi thủ lĩnh Lạc quản trị một vùng, một địa phương, mà người ta thường gọi là “bộ lạc”. Bộ, kẹp giữa hai dải núi Tam Đảo-Ba Vì, với dòng Thao chảy tràn kẽ giữa. Vị thủ lĩnh vùng đó, nhờ tài năng kỹ thuật luyện kim, nhờ năng quân sự và nhờ cả tài năng pháp thuật cao cường, đã vươn lên thành người thủ lĩnh tối cao.
Ông khen một Giáo sư Sử Học Việt Nam đã phục nguyên đúng đắn danh hiệu “Vua Hùng” là “Pò Khun” của người Tày-Thái cổ (người đứng đầu nước Xukhôthai ngày trước cũng tự xưng là “Pò Khun”),là “kurung” của các tiểu quốc Phù Nam miền Đông Nam Bộ. Tất cả đều có nghĩa là “Bố của các Thủ lĩnh”, là “Thủ lĩnh của mọi Thủ lĩnh”.
Nhận được quà là cuốn sách - luận án của tiến sĩ K.Taylor, người viết càng hiểu rõ hơn niềm kính trọng của các sử gia Mỹ đối với các nhà sử học Việt Nam. Tiến sĩ K.Taylor là người đầu tiên giới thiệu cuốn Lịch sử Việt Nam (1971) với thế giới Anh ngữ và coi đó là công trình nghiên cứu cơ bản và hiện đại của giới sử học Việt Nam về quá khứ của dân tộc.
Vị tiến sĩ Mỹ trẻ tuổi đó còn viết rằng: Chỉ nội một việc người Việt Nam bảo tồn được tiếng nói dân tộc, tiếng Việt và lưu giữ trong ký ức cộng động dân tộc huyền thoại cội nguồn mẹ Âu (Âu Cơ), bố Lạc (Lạc Long Quân) cặp vợ chồng khởi nguyên đã sinh thành nên dòng dõi các Vua Hùng cũng đủ chứng minh người Việt Nam không muốn, và không thể thành người Trung Hoa, dù trong lịch sử, các triều đại phong kiến Trung Hoa đã cố gắng đến đâu đi nữa.

Được như thế là nhờ người Việt cổ đã xác định được một lối sống riêng ngay từ thời đại các Vua Hùng, dựa vững chắc trên một nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước với hạt nhân xã hội là các xóm làng.
Nguời Việt ở thế kỷ 10 đã rất khác tổ tiên của họ hàng mấy ngàn năm trước. Họ đã hiểu chân tơ kẽ tóc Trung Hoa, họ đã chịu nhiều ảnh hưởng Trung Hoa, cả cái hay cái dở; họ trở thành những bậc thầy của nghệ thuật tồn tại bên cạnh một đế chế khổng lồ nhất thế giới.
Nhưng, cốt cách Việt Nam vẫn là một cốt cách không Trung Hoa, một cốt cách vẫn gần gũi với thế giới sinh thái nhân văn Đông-Nam Á.
Nền độc lập của Việt Nam ở thế kỷ 10 không phải bỗng dưng mà có.
Độc lập của Việt Nam bao giờ cũng là kết quả của tranh đấu ngoan cường bất khuất và trong đấu tranh đã rèn dũa nên một tấm lòng nhân ái và một trí thông minh sắc sảo có khả năng chống lại mọi thế lực ngoại xâm.
Tiến sĩ K.Taylor cho rằng, thời đại các nhà quý tộc Lạc là thời đại hình thành truyền thống tâm linh sâu xa của Việt Nam, không bao giờ phai nhạt, hình thành một nền tảng xã hội làng nước-độc chuyên theo phương thức sản xuất châu Á. Luận văn của ông được bổ sung bằng một luận văn lớn của một tiến sĩ trẻ tuổi của đất nước hoa anh đào - I.Sakurai - đề cập quá trình khai thác đồng bằng sông Nhị hết sức độc đáo, với hệ thống đê, mương, ao, bắt đầu từ thời đại các Vua Hùng.
Cả hai vị tiến sĩ Mỹ, Nhật Bản đều rành rẽ tiếng Việt, hết sức ca ngợi các nhà sử học Việt Nam đã áp dụng thành công phương pháp liên ngành trong việc tiếp cận đề tài thời đại các Vua Hùng, và ra sức sử dụng các công trình học thuật của Việt Nam, với ý định cân bằng với các nguồn sử liệu Trung Hoa và các công trình nghiên cứu của phương Tây.
Luận án tiến sĩ của K.Taylor được bổ sung bằng rất nhiều phụ lục, ngồn ngộn tài liệu liên ngành.
Riêng về thời đại của các vua Hùng có tới sáu phụ lục: Huyền tích về Lạc Long Quân và Âu Cơ; Hùng và Lạc trong các nguồn tư liệu; Sự trỗi dậy của các Vua Hùng qua Việt sử lược; Tài liệu khảo cổ về văn hóa Đông Sơn; Lý thuyết thiên di của người Việt; Huyền tích Rùa Vàng. (theoTQV).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.