Hôm nay,  

Đức Giáo Hịang John Paolo Đệ Nhị Đến Việt Nam 1999?

15/02/199900:00:00(Xem: 10063)
Chung quanh lời mời

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã nghe các đài phát thanh quốc tế cũng như địa phương loan tin Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi văn thư mời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công du Việt Nam nhân dịp bế mạc Năm Thánh Mẫu Lavang vào tháng 8 năm 1999. Trước lời mời này, Đức Giáo Hoàng hân hoan nhận lời, nếu hoàn cảnh cho phép. Trong khi đó, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giáo Việt Nam, bà Phan Thúy Thanh, ngày mồng 4-11 vừa qua lại quả quyết với báo chí: “Không một cơ quan nào của Việt Nam nhận được lời yêu cầu của Hội Đồng Giám mục như hãng Fides đã loan báo.”

Trước những nguồn tin khác biệt này, Đức Cha Nguyễn Sơn Lâm, Tổng Thư Ký của HĐGMVN đã cho phóng viên báo Công Giáo Đức biết: “Ngay sau kỳ họp vừa qua, HĐGMVN đã chính thức gửi thư cho Thủ tướng Phan Văn Khải để được mời Đức Thánh Cha sang thăm Việt Nam vào tháng 8/99, nhân dịp bế mạc kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lavang. Đồng thời HĐGMVN cũng đã gửi điện văn sang Roma để để yêu cầu các giới chức Tòa Thánh liên lạc với Đại sứ Việt Nam tại Ý để bàn thêm về những vấn đề chi tiết.”

Trước việc phủ nhận của Bộ Ngoại Giao Việt Nam về lời mời này, dư luận Công giáo trong cũng như ngoài nước tỏ ra xôn xao và hoang mang. Ông Nguyễn Việt Nam, trong trang tin tức của VietCatholic. net, đưa ra các nhận định khác nhau của các giới chức về lời mời này,
“Trở ngại lớn nhất cho cuộc viếng thăm này là sự thiếu quan hệ ngoại giao giữa VN và Tòa Thánh. Tuy nhiên các nguồn tin trong Bộ Ngoại Giao Vatican cho thấy có những lý do lạc quan và chính quyền VN có thể rộng mở cho chuyến viếng thăm của ĐGH như một bước tiến đến sự công nhận ngoại giao hỗ tương. ĐTGM Nguyễn Như Thể cho biết quan điểm của Ngài là chính quyền sẽ có lợi bởi một cuộc thăm viếng như thế, vì ‘nếu ĐGH đến, toàn thế giới sẽ nhìn đến VN một cách thiện cảm... nó có thể là dấu hiệu cởi mở đói với cộng đồng quốc tế.”

Theo Vietcatholic News, ngày 5-11-98, “Tin tức từ trong nước đánh đi cho thấy dư luận Công giáo hết sức bất bình t rước lời tuyên bố mới đây của Bộ Ngoại Giao VN về việc mời ĐTC. Một linh mục ở Saigon nhận định: “Việc ĐTC sang thăm VN là một điều không dám mơ ước. Rõ ràng nhà nước hết sức lúng túng và đã phản ứng hết sức vụng về trong vụ này.”

Một nguồn tin thông thạo cũng cho biết có sự phân hóa trầm trọng trong hàng ngũ các nhân vật cao cấp đang lãnh đạo guồng máy nhà nước. Một số tin là chuyến viếng thăm của ĐTC sẽ giùp VN có cơ hội cải thiện bộ mặt trước thế giới.Tuy nhiên đa số các nhân vật bảo thủ trong bộ chính trị lo ngại sẽ có một cao trào đòi hỏi dân chủ, tự do, và nhân quyền trước và sau cuộc viếng thăm lịch của của ĐTC. Đối với những người này, chuyến viếng thăm VN là mối đe dọa lớn lao đến địa vị cầm quyền hiện nay của Đảng CSVN.”

Con đường nào nhân dân Việt Nam muốn các nhà lãnh đạo Cộng Sản đi tới"

Trước những dư luận trái ngược nhau của một số nhân vật như vừa kể trên về lời mời ĐGH tới thăm Việt Nam của HĐGMVN, đâu là mong muốn của đại đa số quần chúng tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại"
Dân tộc Việt Nam đã đủ thương đau và chán ngấy các chủ nghĩa, nhất là chủ nghĩa Cộng Sản đã đưa dân tộc Việt Nam đi vào đáy thẳm bùn lầy của lừa đảo, của đàn áp, của hà hiếp, của chết chóc và của vô luân. Niềm hy vọng của người dân chỉ còn trông đợi vào sức mạnh tạo dựng và cứu độ của Thượng Đế. Tôn giáo trở thành chiếc phao cho dân tộc Việt Nam bám víu để tìm gặp được ngày phục hồi cho dân tộc.
Cũng như dân tộc Cuba trông chờ chuyến viếng thăm lịch sử của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đem lại niềm hy vọng vượt thắng cho dân tộc họ, thì những người Việt Nam, đặc biệt giời Công giáo cũng trông đợi chuyến viếng thăm của ĐGH như một sứ giả của Thượng Đế, sẽ đem đến cho Việt Nam những triển vọng mới tốt đẹp hơn.
Người dân Việt Nam dám hy vọng như thế, vì thực sự chuyến viếng thăm của Ngài đến Cuba đã và đang đem lại nhiều tiến triển khả quan cho đất nước này. Chính nhà lãnh đạo độc tài của Cuba đã phải nhìn nhận thực tại này. Thực vậy, tuầnbáo Công giáo nổi tiêng, tờ National Catholic Register trong số mới nhất đề ngày 8-14/11/98 đã viết bài Fidel Castro ca ngợi ĐGH Gioan Phaolô II từ sau chuyến viếng thăm lịch sử vào đầu năm nay, năm 1998. Dưới đầu đề “Castro praises Pope, but remains ambiguous toward Religion”, tờ báo đưa ra nhận định, “Nhà tư tưởng Fidel Castro đã ca ngợi ĐGH Gioan Phaolô II và cởi mở trình bầy các cảm nghĩ riêng tư của ông về tôn giáo và căn bản giáo dục tôn giáo của ông trong cuộc phỏng vấn với phái đoàn báo chí Hoa Kỳ. Castro đã có những thái độ khắt khe với các tôn giáo, đặc biệt chống Công giáo trong gần 40 năm ông cai trị Cuba với bàn tay sắt máu.


Trong cuộc nói chuyện kéo dài sáu tiếng rưỡi đồng hồ tại khách sạn du lịch Havana, Castro hết lời ca ngợi Đức Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm Cuba vừa qua, Nghênh đón ĐGH là việc làm ưu việt. Nhiều người muốn biến chuyến viếng thăm tôn giáo của Ngài thành chuyến viếng thăm chính trị. Chúng tôi không hạn chế việc viếng thăm. Đẳng Cộng Sản đã cung cấp cho Giáo Hội tất cả các chuyến xe buýt. Tôi ra lệnh cho dân chúng phải tôn kính và quý trọng Ngài và không được để lộ ra bất cứ một dấu hiệu nào là bất kính cả.”
Vị Tổng Thống 72 tuổi này tiếp tục câu chuyện, “Tôi đánh giá cao vị Giáo hoàng này. Ngài khơi dậy trong mọi người niềm tôn kính và quý mến nhau. Những tư tưởng của Ngài gây cho tôi nhiều cảm kích. Ngài là một con người phong phú văn hóa. Ngài thông suốt nhiều triết lý, kể cả triết học của Max.”
“Tôi thích thái độ bình phẩm của ngài về phong trào thập tự quân và các Lời Buộc tội (Inquisition), trong lúc bênh vực cho Galilê.. Lý thuyết của ngài về tạo dựng không có gì xung khắc với việc tạo dựng bởi Thiên Chúa. Tôi tán thưởng lối bình phẩm của ngài về xã hợi tiêu thụ.”
“Tôi đang chờ đợi thông điệp của ngài đề cập về nghèo khổ và kinh tế. Chúng tôi tương đồng với nhau về nhiều điểm. Tôi nhìn nhận các khía cạnh đạo đức và luân lý của Phúc Âm rất tốt đẹp, kể cả Mười Giới Răn. Tất cả những yếu tố ấy tôi vẫn khuyên nhủ các đảng viên hàng ngày. Như vậy tôi đâu còn gì phải cạnh tranh với Công giáo.

“Nhìn từ căn bản, dù Công giáo và Chủ nghĩa Cộng sản khổi đi từ những triết thuyết khác nhau, nhưng cả hai đều có những điểm tương hợp với nhau.”
Fidel Castro nhắc lại ngay vào năm 1987 trong loạt bài phỏng vấn của một linh mục người Ba Tây đi theo thần học giải phóng thiên tả, ông đã không ngớt ca tụng Đức Gioan Phaolô II, dù cho lúc đó ngài đang chống Cộng mạnh mẽ, và ông đã đánh một ván bài chính trị liều lĩnh mời ngài tới viếng thăm Cuba.

Nhân tiện đây, chúng tôi cũng xin mạn phép nhắc lại cuốn sách chúng tôi đã viết mang tựa đề “Cuba, chuyến đi lịch sử” về chuyến viếng thăm Cuba của ĐGH Gioan Phaolô II. Dụng ý của chúng tôi khi viết cuốn sách này nhắm tới chính là chuẩn bị cho một chuyến đi tương tự như thế của Đức Giáo Hoàng tới Việt Nam.

Trong cuốn sách này, chúng tôi đã trưng dẫn một số các lời nhận định của các tờ báo quốc tế. Và chúng tôi nghĩ những nhận định của họ cũng sẽ trùng hợp với các nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trông đợi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được bước chân tới Việt Nam vào dịp bế mạc kỷ niệm 200 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lavang:
“Fidel Castro đỡ tay ĐGH bước đi. Đó là biểu tượng của hòa thuận giữa bất đồng căn bản. Mục vụ và chính trị đi sánh vai nhau tại Cuba. Trong các bài giảng thuyết, mục tiêu chính yếu của ĐGH là tác động các ý tưởng mới mẻ và cách mạng trong một xã hội đóng kín của Castro. Ngài đề cập đến những yêu sách về nhân quyền, về giáo dục, về tôn giáo, về đạo đức hơn là đối đầu với chế độ” (Tuần báo Time, ngày 2-2-98).

“Các mục tiêu của ĐGH tại Cuba mang tính chất vừa linh thiêng vừa trần thế. Ngài tìm cách nuôi dưỡng cuộc phục hưng tôn giáo trên đảo quốc. Nhưng đồng thời ngài cũng thúc đẩy các cải cách dân chủ, đặc biệt ngài đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị” (U.S. News & World Report, ngày 2-2-98).

“ Có ai ngờ rằng, Chủ tịch Fidel Castro, nhà lãnh đạo đảo quốc Cuba độc tài khét tiếng lại dám can đảm nhìn thẳng vào thực tại đất nước để tìm ra lối đường giải thoát giúp bước ra khỏi ngõ bí trước mắt, khi dám mời một đối thủ ngoại hạng chống Cộng đến viếng thăm đất nước đang lâm nguy của mình.

“Giới lãnh đạo Công giáo nhìn ra bước Khởi Đầu cho một Tân Thời Đại của Cuba khi nhìn thấy Castro là một con người khôn ngoan đúng lúc: biết dàn dựng một chuyến viếng thăm lịch sử đem lại cho ông thành công giao tế đại chúng bất ngờ ở phía bên ngoài Cuba” (Los Angeles Times, ngày 26-1-98).

Phải chăng con đường Fidel Castro đã khai phóng và đi qua một cách thành công rực rỡ cũng chính là con đường mà nhân dân Việt Nam trông đợi các nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đi theo"

HOÀNG QUÝ 11.99

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.