Hôm nay,  

Bp: Lập Quỹ 20 Tỉ Đô Bồi Thường Nạn Nhân

17/06/201000:00:00(Xem: 2537)

BP: Lập Quỹ 20 Tỉ Đô Bồi Thường Nạn Nhân

WASHINGTON   -     Trong bài diễn văn truyền hình đầu tiên phát từ Phòng bầu dục hồi tối Thứ Ba, TT Obama hưá sẽ buộc công ty dầu khổng lồ BP trả giá cho sự bất cẩn của họ.
Nhà lãnh đạo bị sút giảm niềm tin trong công chúng vì tai họa dầu tràn tuyên bố 8 tuần lễ sau vụ nổ chìm dàn khoan Deepwater Horizon tuyên bố "Chúng ta sẽ ứng phó bằng tất cả phương tiện". Ông Obama không nêu ra các giải pháp, và thay vào đó loan báo rằng ông đã yêu cầu cựu thống đốc Ray Mabus của Mississippi phát triển càng sớm càng tốt 1 kế hoạch gìn giữ vùng duyên hải vịnh Mexico, do BP tài trợ, thực hiện phối hợp với các chính quyền, cộng đồng, ngư phủ và các nhà bảo vệ môi trường. Ông không mô tả các chi tiết "kế hoạch chiến đấu", nhưng bảo đảm "Chúng ta sẽ buộc BP chi trả".
Dù vậy, điều đó là không chắc, bởi ông nói BP không kiểm soát các chi phí, cũng không xác nhận rằng chính phủ cũng không kiểm soát đuợc.
Bước qua ngày thứ 57 của tai họa thủy triều đen, hàng triệu gallon dầu thô tuôn vào biển mà ông không thể kiểm soát. Trong 1 hành động cụ thể, nhà lãnh đạo hành pháp cho hay ông chọn cựu tổng thanh tra của Bộ tư pháp Micheal Bromwich để giao nhiệm vụ giám sát kỹ nghệ khai thác dầu và xác nhận rằng việc cải tổ cơ quan kiểm soát khoáng sản (MMS) đòi hỏi các quy định chặt chẽ hơn về an toàn và khả năng ứng phó với dầu tràn.


 Cho tới nay, BP chỉ thành công khiêm tốn trong việc thu hồi dầu tràn, nhưng ông Obama nói "Trong mấy tuần lễ nữa, nỗ lực của BP sẽ thu hồi 90% dầu tràn."  Vẫn theo lời ông, vài tháng tới, BP sẽ hoàn tất việc khoan 1 giếng giảm áp lực của túi dầu để ngưng hoàn toàn dầu tràn.
Trong khi đó một bản tin của hãng thông tấn AP loan đi vào trưa Thứ Tư cho biết rằng Tổng Thống Barack Obama và hãng dầu BP đã đạt được thỏa thuận hôm Thứ Tư về một ngân qũy 20 tỉ đô để bồi thường các nạn nhân của dầu tràn trong vùng vịnh Mexico, và chủ tịch công ty BP đã xin lỗi nước Mỹ về thảm nạn dầu tràn lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Chủ tịch công ty BP Carl-Henric Svanberg nói rằng công ty của ông đang ngưng việc chia cổ tức cho các cổ đông của họ để giúp trả các chi phí.
Tổng Thống Obama đã thông báo sự thỏa thuận sau 4 giờ đồng hồ họp với các viên chức của BP. Ông Obama cũng cho biết rằng công ty BP đã đồng ý để riêng ra một ngân quỹ 100 triệu đô la để bồi thường cho những công nhân bị mất việc vì dầu tràn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.