Hôm nay,  

Hạ Viện Cam Bốt Ok Lập Tòa Quốc Tế Xử Khmer Đỏ

12/07/200100:00:00(Xem: 4795)

PHNOM PENH - Các nhà lập pháp Cambodia đã chấp thuận 1 dự thảo luật mở đường cho tiến trình xét xử các lãnh tụ Khmer Đỏ.
Sau 3 giờ họp dưới quyền chủ tọa của Thái Tử Ranaridh, Hạ Nghị Viện Cambodia đã biểu quyết 86/88 phiếu chấp thuận việc thành lập 1 toà án đặc biệt gồm các thẩm phán của Cambodia và LHQ.
Đề luật sẽ được chuyển qua Thượng Viện để phê chuẩn.
Hồi Tháng 4-2000, Phnom Penh thoả thuận trên nguyên tắc với LHQ về nhu cầu thành lập pháp đình hỗn hợp này để xử các lãnh tụ Khmer Đỏ về tội diệt chủng.
Trong các nhân vật có thể bị đưa ra xét xử gồm nguyên Ngoại Trưởng Ieng Sary, các viên chức Ta Mok, Noun Chea. Luật pháp Cambodia bỏ án tử hình từ 1 thập niên.

Xét xử lãnh tụ Khmer Đỏ là vấn đề gây chia rẽ tại Cambodia, trong khi nhiều cấp chỉ huy cũ của Khmer Đỏ sinh sống như mọi công dân tự do bình thường, và được lệnh ân xá bảo vệ sau ngày họ buông vũ khí.
Trước đây, Thủ Tướng Hun Sen báo động rằng tư pháp Cambodia sẽ tự xét xử các thủ lãnh Khmer Đỏ, những người bị quy trách đã giết hơn 1.7 triệu dân trong các năm 1975-79 khi cầm quyền Cam Bốt.
Trung Quốc không muốn có vụ xử án Khmer Đỏ, vì sợ làm lộ vai trò hỗ trợ: Bắc Kinh đã đưa hàng trăm xe tăng và cả chục cán bộ cố vấn giúp Khmer Đỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.