Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

11/07/200100:00:00(Xem: 5020)

ÁN CHUNG THÂN CHO TÊN NỔ BOM
NEW YORK - Thủ phạm đánh bom sứ quán Mỹ năm 1998 Khalfan Khamis Mohamed, 27 tuổi, dân Tanzania, đã bị kết án tù chung thân sáng Thứ 3. Cùng bồi thẩm đoàn toà Manhattan này từ ngày 29-5 bắt đầu xét xử Mohamed và 3 nghi can khác thực hiện âm mưu đánh bom cùng luc 2 Toà Đại Sứ Mỹ ở châu Phi của tổ chức khủng bố Bin Laden. Mohamed bị xét là có vai trò trực tiếp trong vụ đánh bom ở thủ đô Tanzania, mà mức án phạt có thể là tử hình.

JAMAICA 3 NGÀY BẠO ĐỘNG: 23 NGƯỜI CHẾT
KINGSTON - Lính thiết giáp và Bộ Binh nươc Jamaica sáng Thứ 3 đi tuần khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thủ đô sau 3 ngày bạo động, sau khi con số tử vong đã lên tới 23 người. Số người bị thương là 30. Từ ngày Thứ 2, Thủ Tướng Patterson đã kêu gọi quân đội tái lập trật tự khu gia cư nghèo của thủ đô Kingston. Tin cảnh sát nói rằng bạo động bùng nổ hôm Thứ 7 khi cảnh sát mở chiến dịch truy quét vũ khí trái phép ở phiá tây thành phố, nơi bạo động có súng đạn leo thang trong mấy tháng gần đây. Bạo động cũng lan tới các khu du lịch Montego Bay, Ocho Rios và Negril, các trung tâm của kỹ nghệ du lịch thu 1 tỉ 300 triệu hàng năm, bằng 1/6 tổng sản lượng quốc dân của Jamaica. Thủ Tướng Patterson cho biết có thể kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài, nhưng ông không nói rõ là nước nào.

BA LAN LỤT LỚN
GDANKS - 1 người chết, hàng trăm người di tản sau những trận mưa bão dữ dội tại miền bắc nước Ba Lan, gây lụt lội bao vây thị xã Gdansk. Mưa như thác đổ trong đêm Thứ 2 gây hư hại nặng nề 2 khu nhà chúng cư, buộc 1500 người di tản. Người thiệt mạng chết đuối trong xe hơi, khi thành phố bắt đầu bị lụt từ 5 giờ chiều Thứ 2. Nhà ga chính đóng cửa, các đường xe lửa xuất nhập thành phố ngưng hoạt động. Đài truyền hình chiếu cảnh công nhân đắp bao cát ngăn sông Radunia.

NHẬT: LỄ HỘI THỢ MỘC
TOKYO - Thợ mộc khắp nước Nhật đổ về thủ đô dự lễ hội truyền thống, trong dịp này, khoảng 1 ngàn thợ mộc biểu diễn leo thang tre, và những thao tác khéo léo trên đầu thang. Những cây thang cao trên 6 mét được 6 người giữ thẳng đứng. Có người biểu diễn trên đầu cột. Lễ hội này xuất hiện cách đây 2 thế kỉ, bắt đầu bằng lễ hội Shinto, trong đó các pháp sư dâng cúng rượu, rau quả, và khấn nguyện các linh hồn những người thợ mộc đóng vai lính cứu hoả thiệt mạng trong luc chữa cháy. Sau nghi lễ trang nghiêm, các bác thợ mộc diễn hành quanh đền Senso và chuà Senso gần nhau, đồng ca những câu hò thường dùng cổ võ người thợ ở công trường xây dựng.

MÔNG CỔ THIÊN TAI, DÂN BI THẢM
ZAVKHAN - Sau 3 năm hạn hán trầm trọng tại miền Tây Mông Cổ, hàng ngàn gia đình du mục đã buộc phải từ bỏ các cánh đồng truyền thống, di cư tới những vùng thảo nguyên phì nhiêu hơn, hoặc tới gần các thành thị để mưu sinh. Phó Tỉnh trưởng tỉnh Uvs nói : thiên tai đã gây thiệt hại lớn làm cho nông thôn ngày càng nghèo khó, gây ra cuộc di cư quy mô này, vì nhu cầu sống, và cũng nhằm thế hệ con em được giáo dục tốt hơn. Phóng viên Reuters tiếp xúc với 1 nhóm nông dân xa thủ đô 200 cây số, đi bộ 45 ngày để về thủ đô Ulan Bator. Riêng tại tỉnh Uvs, hạn hán và muà đông khắc nghiệt đã giết chết nửa số gia súc của nông dân. Năm ngoái, 6 % dân số tỉnh này đã bỏ xứ mà đi, buộc chính quyền thành lập các xóm nhà lều để dân di cư tạm trú. Hậu quả của làn sóng di dân đã bắt đầu gây áp lực nặng nề đối với các thành phố.

BẮN CHẶN PHI ĐẠN: 1 TRẬT, 1 TRÚNG
WHITE SANDS, New Mexico - Thí nghiệm hoả tiễn Patriot hôm Thứ 2 tại khu sa mạc thử phi đạn ở tiểu bang Mexico đem lại kết quả không rõ ràng: trong 2 hoả tiễn bắn thử, 1 trúng đích, 1 bay lạc.


Một phản lực cơ kiểu Fantom F-4, điều khiển từ xa, bị hoả tiễn Patriot bắn tan xác.
Nguồn tin Lục Quân Hoa Kỳ cho biết chiếc Patriot thứ nhì bắn hụt chiếc Scud từ nơi khác bắn tới. Trong những cuộc thí nghiệm trước, hoả tiễn Patriot nhắm cùng 1 mục tiêu đã bắn hụt 2 trong 3 lần bắn. Ngày 15-7, sẽ là cuộc bắn thử phi đạn quan trọng, nhắm 1 mục tiêu vượt Thái Bình Dương.

TRỰC THĂNG TQLC RỚT
SNEADS FERRY, North Carolina - Trực thăng Sea Knight CH-46 của Thủy Quân Lục Chiến bay tập bị nạn hồi 11 giờ đêm Thứ 2 giữa sông New, không xa trại Lejeune ở tiểu bang North Carolina, 3 người chết, 2 người bị thương. Phi công và phi công phụ được đưa vào bệnh viện cấp cứu, tình trạng thưông tich ổn định. Cách bờ sông 500 yard, người ta chỉ còn nhìn thấy đuôi của chiếc trực thăng. Trực thăng CH-46 thường được dùng vào công tác chuyển quân, đã già lão, đang chờ thay thế.

NHẬT-HÀN CĂNG THẲNG THÊM
Quốc Hội Nam Hàn hôm Thứ Ba 10-7 đã mở cuộc triển lãm về “Nhật Bản Bóp Méo Sách Sử” ở Seoul, trong đó có những hình ảnh cho thấy lính Nhật giết dân Nam Hàn trong thời thuộc đi6a 1910-1945. Tổng Thống Nam Hàn nói hôm Thứ Ba rằng ông chấn động vì việc Nhật từ chối sửa cuốn sách sử đầy sai trái, và cảnh cáo là chuyện này sẽ gây trở ngại quan hệ 2 nước.

NGƯ DÂN GHE NHỎ HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH
Các ngư dân ghe nhỏ Hồng Kông đã ngồi ghe nhỏ biểu tình ngoài cảng cá Sai Kung của Hồng Kông hôm Thứ Ba 10-7, để phản đối việc các tàu lưới cá đã vào vùng nước cạn vơ vét cá. Trung Quớc đã ra lệnh cấm lưới cá trong 2 tháng ở phía Bắc Biển Đông để cá khỏi tuyệt chủng. Biểu ngữ trên các ghe nhỏ viết là “Không chỗ khiếu kiện.”

BIỆT KÍCH CHIẾN LƯỢC INDONESIA
Lính biệt kích chiến lược Kostrad của Indonesia đã tổ chức buổi lễ mãn khóa 6 tháng huấn luyện trong vùng núi Sanggabuana tại West Java hôm Thứ Ba 10-7. Trong lễ này, các quân nhân sẽ trổ tài giết rắn, uống máu rắn và ăn thịt rắn sống - một kỹ thuật mưu sinh thoát hiểm trong rừng già.

CHARMING SHOPPES MUA LANE BRYANT
Công ty Charming Shoppes, đang điều hành 1,789 cửa tiệm ở 48 tiểu bang dưới các tên như Fashion Bug, Fashion Bug Plus, Catherine’s Plus Sizes, Added Dimensions, và Answer, đang tiến hành mua hệ thống cửa tiệm trang phục phụ nữ Lane Bryant từ công ty The Limited Inc. với giá 335 triệu đô la bằng tiền mặt và cổ phiếu.

BÃO BỤI HỎA TINH HƠN NỬA BỀ MẶT
PASADENA, California - Phi thuyền Global Surveyor quan sát Hoả Tinh đã nhìn thấy trận bão bụi lớn ở Hoả Tinh từ Tháng 6, trải rộng hơn nửa diện tich bề mặt hành tinh này. Khoa học gia Philip Christensen của trường đại học Arizona nhận xét rằng đây là hiện tượng to lớn nhất được nhìn thấy kể từ ngày phi thuyền Surveyor lên quỹ đạo của Hoả Tinh năm 1997. Đợt bão bụi trên Hoả Tinh lần đầu tiên được quan sát thấy giữa Tháng 6, và tăng cường độ từ ngày 26-6.

COLOMBIA ĐƯA TRÙM MA TÚY VỀ TBN
BOGOTA - Cesar Sevilla Lopez, công dân Tây Ban Nha, bị bắt hôm Thứ 2, sau khi bị điều tra, đã bị nhà chức trach Colombia quyết định tống xuất về Tây Ban Nha. Đại Tá Garzon, viên chức cảnh sát Colombia phụ trach Interpol, cho biết Sevilla là 1 trùm ma túy, sống bất hợp pháp gần 1 năm ở Colombia, là đối tượng truy nã của Toá án Madrid về các tội rửa tiền và buôn lậu ma túy từ Tháng 7-2000. Các hoạt động của Sevilla bị nhà chức trach Colombia tình nghi sau khi dò tìm ra tên đương sự trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát quốc tế Interpol.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.