Hôm nay,  

Dẫn Độ Cựu Trùm Tình Báo, Peru Đòi Thêm Fujimori

26/06/200100:00:00(Xem: 4565)
CARACAS - Cựu Giám đốc Tình Báo của Peru thời TT Jujimori là ông Vladimiro Montesinos đã bị trục xuất từ Venezuela để bị xét xử ở thủ đô Lima.

TT đắc cử Alejandro Toledo họp báo ngày chủ nhật cho biết ông đã điện đàm với TT Hugo Chavez của Venezuela, yêu cầu xúc tiến thủ tục tống xuất và chuyển giao. Ông nói "Hãy để hệ thống tư pháp xác địng tội trạng ông Montesinos".

Cựu Giám đốc Montesinos đã được đưa ra khỏi Caracas sáng Thứ 2, trên phi cơ có Bộ Trưởng Nội Vụ của Peru từ Lima sang nhận. Ông Montesinos, 56 tuổi, đã bị truy lùng 8 tháng, và bị treo giá 5 triệu MK. TT đắc cử ALejandro cho biết Peru cũng sẽ yêu cầu Nhật Bản dẫn độ cưu TT Alberto Fujimori.

Trong khi đó tại Tokyo, Thứ Trưởng Phủ Thủ Tướng Shinzo Abe sáng thứ 2 cho biết Tokyo giữ nguyên lập trường không giao công dân Nhật Alberto Fujimori cho Peru, trừ phi có những điều kiện đặc biệt. Hôm trước, TT đắc cử Toledo tuyên bố rằng việc dẫn độ cựu giám đốc tình báo Montesinos tạo thuận lợi cho các cơ hội dẫn độ cựu TT Fujimori về Peru. Ông Abe họp báo nói "Vấn đề ông Fujimori sẽ được gỉải quyết phù hợp với luật trong nước".

Ông Fujimori có quyền công dân Nhật vì có đăng ký trong sổ bộ gia tộc. Ngoài ra, hiện không có thoả ước giữa 2 nước về dẫn độ. Ông Fujimori trốn về Nhật Tháng 11-2000 và không lâu sau tuyên bố từ chức TT Peru.

Chính phủ Peru kết tội ông Fujimori đào nhiệm, đirều mà ông Fujimori phản bác. Ông nói sẽ không được Toà Án Peru xét xử vô tư, và tính mạng ông bị đe dọa nếu trở về Peru. Cựu giám đốc tình báo Montesinos bị tố giác về các tội rửa tiền, tham nhũng 264 triệu MK, và tổ chức ám sát đối lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.