Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

09/06/200100:00:00(Xem: 4956)
BUSH KỂ CÔNG CẮT THUẾ, SẼ ÂU DU, GẶP PUTIN, NATO
WASHINGTON D.C. - Trong chương trình công tác ngày Thứ 6, TT Bush thăm nông dân Iowa và xem các trận đấu dã cầu sinh viên thế giới ở Omaha (bang Nebraska).
Nhân dịp này, tại 1 nông trại gần thị xã Des Moines (Iowa) TT Bush nhắc nhở cử tọa rằngluật giảm thuế 10 năm ông ký ban hành ngày Thứ 5 sẽ xóa bỏ thuế điền thổ, mà những người thừa kế đất nông nghiệp quan tâm.
Kế hoạch giảm thuế được Quốc Hội thông qua hôm 26-5 không chấp nhận trọn vẹn 1600 tỉ do TT Bush đề nghị, nhưng cũng là thắng lợi lớn nhất về luật pháp của ông sau gần 5 tháng nhậm chức.
Sau khi nghỉ cuối tuần tại nông rại của gia đình ở Texas, TT Bush sẽ lên đường tối Thứ 2 để công du Âu Châu 1 tuần lễ, gặp TT Nga Putin và các nhà lãnh đạo đồng minh trong NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

COLOMBIA: BIỂU TÌNH CHỐNG GIẢM NGÂN SÁCH GIAÓ DỤC, Y TẾ
BOGOTA - Công chức biểu tình khắp nước tại Colombia phản đối 1 dự luật đe dọa cắt giảm các ngân sách dành cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Biểu tình của công nhân viên có nghiệp đoàn phát sinh trước tiên ở Barrancabermeja, thành phố kỹ nghệ lọc dầu phía bắc thủ đô Bogota. Vài vụ xô xát xẩy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Ở thủ đô, cảnh sát sử dụng vòi rồng chữa lửa, chống lại đám biểu tình ném gạch đá. Theo đề luật tu chính hiến pháp, ngân sách liên bang tài trợ các tiểu bang hiện chiếm 50 % ngân sách trung ương bị đặt ra những định mức giới hạn, dựa theo đòi hỏi giảm công chi của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

TONY BLAIR THẮNG LỚN
LONDON - Đảng Lao Động thắng lớn, đưa Thủ Tướng Tony Blair (hình trên và vợ) vào nhiệm kỳ thứ 2. Nhưng đa số của đảng Lao Động lại Thứ Dân Viện chỉ còn là 167 ghế, thay vì 179 ghế sau cuộc tổng tuyển cử năm 1997. Sau khi có kết quả kiểm phiếu, sáng Thứ 6 ông Blair có phu nhân tháp tùng đã đến Điện Buckingham để xin phép Nữ Hoàng thành lập tân chính phủ. Thử thách trong nhiệm kỳ mới của Thủ Tướng Tony Blair là gia nhập đơn vị thống nhất của châu Âu là đồng Euro. Lãnh tụ đảng Dân Chủ Tự Do Charles Kennedy đưa ra nhận xét phán khởi là đảng ông đã giành được tỉ số phiếu cao nhất kể từ năm 1983 và tin rằng sẽ được tin cậy nhiều hơn trong những năm tới.

ĐÌNG CÔNG: RÁC NGẬP PHỐ CHỢ ARGENTINE
Tai hại của cuộc tổng đình công 24 giờ đã thấy rõ trên đường phố thủ đô Buenos Aires của Argentina hôm Thứ Sáu: Rác ngập thành phố. Đây là cuộc tổng đình công lớn đầu tiên trong nhiều tháng nhằm chống chính sách cải tổ kinh tế của nhà nước, làm toàn quốc giao thông tê liệt.

BOEING BỊ PHÁ HOẠI
RENTON, Washington - Một thông cáo phổ biến trong ngày Thứ 5 tại nhà máy Renton (bang Washington) của công ty Boeing cho hay từ 5 đến 10 chiếc Boeing 737 bị hư hại khả nghi ở hệ thống mạch điện. Trong 2 tuần qua, các thanh tra viên đã nhận thấy hư hại từ nhỏ đến vừa ở 7 phi cơ. Công ty Boeing không nói đây là 1 vụ phá hoại nhưng đang điều tra, và kêu gọi sự trợ giúp của FBI để xác định nguyên nhân. Cho tới nay, chỉ mới xẩy ra hư hại ở hệ thống dây điện của kiểu phản lực cơ Boeing 737 vào năm 1990. Trị giá cổ phần Boeing tại New York mất giá 45 cents mỗi phần sau tin trên.

OHIO: CHÍCH NGỪA VIÊM MÀNG ÓC
ALLIANCE, Ohio - Tiểu bang Ohio dự trù chích thuốc ngừa bệnh viêm màng óc cho 5800 người, bắt đầu hôm nay, mỗi mũi thuốc trị giá 55 MK. Bac sĩ Nancy Rosenstein của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Bệnh Liên Bang, cho biết thuốc ngừa này công hiệu 90 % đối với bệnh viêm màng óc Neisseria đã gây thiệt mạng 2 học sinh trường West Branch, 1 nũ sinh 18 tuổi của trường Marlington (cách xa 15 dặm) lâm trọng bệnh. Trước đây, nhà chức trach đã phát thuốc trụ sinh cho 37 ngàn dân ở vùng đông bắc, chỉ những người có tiếp xúc với số học sinh lây bệnh mới cần chích thuốc ngừa.

NHẢY DÙ, GẶP TAI NẠN, THOÁT CHẾT
TOOGOOLAWAH - 2 người trong toán nhảy dù thể thao biểu diễn thoát chết trong đường tơ kẽ toc trên bầu trời thị xã Toogoolawah hôm Thứ Tư, hình ảnh được thu vào băng video. Archie Jamieson và Wayne McLaughlin gặp trắc trở 13 giây sau khi nhảy ra khỏi phi cơ, giây dù bị xoắn, McLaughlin tự giải phóng được ngay, Jamieson tháo gỡ được 8 giây sau, tiếp tục rơi tự do trước khi đáp bằng dù dự phòng. Cả 2 người không bị thương và đã trở lại tập luyện để tranh giải quốc tế vào cuối tháng này ở Tây Ban Nha. Jamieson đã gặp hiểm nguy tương tự trước đây 8 năm, và cũng tự thoát hiểm được

VŨ MAORI KHAI MẠC TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT
Vũ đoàn Pounamu Kai Tahu của Tân Tây Lan đã biểu diễn màn vũ Maori cổ truyền nơi công trường St. Mark ở Venice, Ý, hôm Thứ Năm trong lễ khai mạc cuộc triển lãm thứ 49 nghệ thuật Biennale. Hơn 350 nghệ sĩ từ 65 nước tham dự cuộc triển lãm thuộc loại lớn nhất thế giới này.

GẶP KHO TÀNG DƯỚI ĐÁY BIỂN
Các thợ lặn đã tìm thấy pho tượng khổng lồ Thần Hapi và cả những kho tàng kỳ bí. Tượng, tàu chìm, đồng tiền vàng và nữ trang là trong những kho tàng mà nhà khảo cổ hải dương học Pháp Quốc Franck Goddio khám phá ra tại thành phố Heracleion chìm dưới biển, ngoài khơi Alexandria hôm 7-6.

RWANDA TRUY KÍCH LOẠN QUÂN VÀO ĐẤT CONGO
GISENYI - Quân đội Rwanda truy kích loạn quân Hutu qua biên giới, vào sâu nội địa lân bang Congo sau khi bắn hạ 150 loạn quân trong trận đánh đẫm máu nhất kể từ nhiều năm. Xác người rải rác trên những sườn đồi của trận đánh kéo dài suốt ngày Thứ Tư. Khoảng 1000 loạn quân sắc tộc Hutu tiến đánh vùng tây bắc Rwanda đã bị phản công, tàn quân đã rút chạy về Congo. Đại tá Kazura họp báo tại Gisenyi, cách thủ đô 90 cây số, cho biết quân chính phủ bắt 16 tù binh, và không bị 1 tổn thất nào. Quân đội Rwanda loan báo đã bắn hạ 400 loạn quân Hutu kể từ giữa Tháng 5. Rwanda xâm nhập Congo năm 1998 để vô hiệu hóa loạn quân Hutu trốn sang Congo sau trận tàn sát diệt chủng năm 1994. Một loạn quân bị bắt khai rằng có 120 binh lính Congo tham chiến trong trận đánh hôm Thứ Tư.

ZIMBABWE: TANG LỄ LỚN CHO CỰU CHIẾN BINH HUNZVI
HARARE - TT Mugabe của Zimbabwe dự tang lễ lãnh tụ cựu chiến binh Hunzvi, vinh danh người quá cố là anh hùng, là là người đã tich cực đóng góp vào chương trình tái phân phối ruộng đất. Ông nói "Cựu chiến binh Hunzvi đã góp phần công lao của mìnhđể bảo đảm sự thành công của chương trình phân phối điền địa và tái định cư, nay đang tiến triển và đã ở giai đoạn không thể bị đảo ngược". Ông Jonathan Moyo, phát ngôn viên chính phủ, nói : lãnh tụ Hunzvi là anh hùng, chỉ có những kẻ ngoại tộc vui mừng về cái chết của ông. Tự xưng là HItler khi hoạt động du kich, sau là 1 đồng minh quan trọng của TT Mugabe, và sẽ đóng vai trung tâm vận động tái cử cho TT Mugabe, ông Hunzvi từ trần ở tuổi 51, vì bệnh thận, hậu quả của bệnh sốt rét. Phát ngôn viên chính phủ bác bỏ những tin đồn ác ý nói ông Hunzvi chết vì bệnh AIDS.

MỸ: 1,900 ĐẬP NƯỚC THIẾU AN TOÀN
Khoảng 1,900 trong tổng số 100,000 đập nước ở Hoa Kỳ bị xếp loại là thiếu an toàn. Nhiều bở ngăn đập đã bị các trận bão quá khứ cuốn trôi mà chưa xây lại được. Trong 2 năm qua, có 71 đập nước hỏng, khi các bờ ngăn hoàn toàn bị cuốn trôi. Thêm nữa, còn 1,031 trường hợp đập hư hại.

DÁN NHÃN HIỆU GÂY KHÓ DỄ NÔNG DÂN MỸ
Các nông dân nhỏ chuyên nghề trồng rau quả và tự đem ra chợ bán đang than phiền về một phong trào đang đòi hỏi phải dán nhãn hiệu lên tất cả các cây trái để dò nguồn gốc khi gặp nhiễm độc. Lý do: các nông trại này vốn đã sống vất vả, không cac1h chi làm nổi dán nhãn hiệu lên tất cả rau quả.

BUSH EM: SẼ TÁI TRANH CỬ GHẾ THỐNG ĐỐC FLORIDA
MIAMI - Thống Đốc bang Florida, ông Jeb Bush, bào đệ của TT George W. Bush, sáng Thứ 6 công bố quyết định tái tranh cử trong năm tới. Ông chỉ nói vắn tắt về dự định này nhân trả lời phỏng vấn của báo chí sau cuộc viếng thăm 1 trường tiểu học tại tỉnh nhà. Ông Jeb Bush cho biết sẽ ra thông báo chính thức sau. Ông nói : tiểu bang Florida có nhiều cơ hội để thay đổi những gì cần thay đổi, từ cải thiện môi trường, cứu tế xã hội, cho đến giảm thuế cho các cơ sở thương mại nhỏ và cải tổ giáo dục. Các ứng cử viên tương lai tranh chức Thống Đốc Florida có thể sẽ gồm cựu Bộ trưởng Tư Pháp Janet Reno, đại sứ Pete Peterson, và ông Bill McBride, biện lý thành phố Tampa.

TÀU BIỂN CHUYÊN NGHỀ PHÁ THAI
Một taù biển chuyên nghề phá thai sẽ lên đường từ Hòa Lan hôm Thứ Hai 11-6 để tới ngoaì khơi Dublin. Bệnh viện nổi này sẽ tới Dublin tuần tới nhằm đưa các phụ nữ muốn phá thai vào hải phận quốc tế để phá, vượt qua lằn ranh mà luật Ái Nhĩ Lan cấm đoán phá thai.

100 NGƯỜI CHINH PHỤC ĐỈNH EVEREST
KATMANDU - Mùa chinh phục đỉnh Everest năm nay đã chấm dứt tuần này, với số lượng nhà leo núi lên cao tới mức kỉ lục, gồm hơn 100 người. Trong số người lên tới đỉnh cao 8850 mét, gồm người trẻ nhất 15 tuổi, người già nhất 64 tuổi, và 1 người mù. Kỉ lục về tuổi già là công dân Mỹ Sherman, cùng leo núi với con trai 34 tuổi. Nhưng, các nhà chinh phục núi cao năm nay cũng để tang nhà mạo hiểm Babu Chhiri, mưu định lập kỉ lục lên tới đỉnh Eerest lần thứ 10. Cũng năm nay, các nhà bảo vệ môi trường thiên nhiên dọn dẹp vệ sinh đỉnh Everest, đốt và chôn trên 2 tấn rác, gồm quần áo, lều vải, bao plastic, vv ... mà chính phủ Nepal ca ngời là thành công lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.