Hôm nay,  

Giá Điện Cali Sẽ Tăng 9%-15%; Dân Tiêu Thụ Bất Mãn

05/01/200100:00:00(Xem: 4056)
SAN FRANCISCO (AP) - Một kế hoạch tăng giá điện lực được đề nghị nhằm cứu nguy hai công ty điện California đang bị chỉ trích nặng nề, với những khách tiêu thụ nổi giận vì sẽ chịu gánh nặng tăng giá, và với Thị Trường Chứng Khoán nghi ngờ là quyết định này cũng khó cứu nổi 2 công ty kia.

Ủy Ban Tiện Ích California hôm Thứ Năm đã bỏ phiếu đồng thuận cho tăng giá điện lực đối với 2 công ty lớn của California. Quyết định này có nghĩa là tăng 9% giá đối với các hộ cư dân, và tăng từ 7% tới 15% đối với các cơ sở kinh doanh. Việc tăng giá này ảnh hưởng tới 10 triệu khách hàng.

Mức tăng đề nghị trong 90 ngày, được phổ biến hôm Thứ Tư, chỉ mới khoảng 1/3 mức tăng mà hai hãng Pacific Gas and Electric Co. và Southern California Edison Co. xin. Hai hãng này nói là họ sẽ sập tiệm trong vài tuần nữa, nếu họ không kiếm đủ tiền mặt để mua điện lực về phân phối cho khách hàng.

Lâu nay hai hãng không kiếm đủ tiền mặt trả cho số tiền họ phải mua điện giá sỉ. Họ mua điện khoảng 30 xu mỗi kilôwát giờ, và vì không được quyền tăng giá, họ chỉ có thể tính tiền dân tiêu thụ khoảng 1/5 con số đó.

Kết quả là PG&E và SoCal Edison, 2 hãng đang phục vụ hơn 3/4 dân số California, đã lỗ hơn 9 tỉ đô kể từ tháng 6. Thị Trường Chứng Khoán Wall Street đã đe dọa cho xuống cấp cổ phiếu 2 hãng này nếu không kiếm đủ nguồn tiền mặt.

Nguyên khởi PG&E xin tăng lập tức 26%, và SoCal Edison xin tăng giá điện 30%, nhưng Thống Đốc Davis đã thương thuyết để vẽ đường ranh ở mức 10%.

Hội bảo vệ khách hàng Foundation for Taxpayer and Consumer Rights đã bày tỏ bất mãn việc tăng giá, và nói đó chỉ mới là màn đầu cho một loạt cú tăng giá kế tiếp. Tổ chức này dự tính ra một đề luật trong kỳ bầu cử 2002 để buộc tiểu bang tái điều hợp kỹ nghệ điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.