Hôm nay,  

Hoa Lục Cảnh Cáo Mỹ, Nhật Chớ Can Thiệp Vào Đài Loan

07/03/200500:00:00(Xem: 4956)
BẮC KINH - Ngoại Trưởng Li Zhaoxing cảnh cáo Hoa Kỳ và Nhật chớ can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc, nhất là vấn đề Đài Loan.
Reuter thuật lời của ông Li rằng bất cứ việc gì đặt Đài Loan vào cuộc hợp tac an ninh Mỹ-Nhật, trực tiếp hay gián tiếp, có thể là đụng chạm chủ quyền của Trung Quốc, và là can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc.
Trong tháng qua, Tokyo và Washington đưa an ninh eo biển Đài Loan vào danh sach cac quan ngại chung của 2 nước. 1 ngày sau khi tái xac nhận không cho Đài Loan độc lập, Ngoại Trưởng Li tuyên bố trong ngày họp thứ nhì của QH rằng chưa vội kết luận về dự luật chống ly khai.

Dư luận sợ rằng luật này đặt căn bản pháp lý cho Bắc Kinh sử dụng sức mạnh quân sự nếu Đài Loan vận động hướng tới độc lập, và mô tả luật này là "chuẩn bị chiến tranh".
Các nôi dung của bản thảo này sẽ được công bố ngày Thứ Ba 7-3. Bắc Kinh cả quyết rằng mục tiêu của luật ấy là thống nhất trong hòa bình, nhưng ý định độc lập của Đài Loan là không thể dung thứ.
Ngoại Trưởng Li không trả lời thẳng câu hỏi Bắc Kinh sẽ trừng phạt Bắc Hàn hay không nếu họ không trở lại đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng nguyên tử - ông Li nói "Tăng sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau là tùy thuộc sự quyết định của họ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.