Hôm nay,  

Thụy Sĩ Thử Thành Công: Bầu Cử Qua Internet

29/09/200400:00:00(Xem: 4965)
GENEVA - Thụy sĩ thông báo thử nghiệm thành công chương trình bầu cử bằng phương tiện Internet, ngay cả trong khi cac chuyên gia tin học hoài nghi.
Cuộc thử nghiệm đã được thực hiện với 2723 người ở 4 khu ngoại ô thành phố Geneva về cac vấn đề như là nghỉ hộ sản của nữ công dân, và cải tổ hệ thống bưu điện - số người này chiếm 22% cử tri. Những người kia tự thân đi bỏ phiếu hay bỏ phiếu qua bưu điện.
Cac viên chức cao cấp xac nhận rằng bầu cử bằng Internet thực hiện ở cac địa phương đã chứng tỏ là ổn định và an toàn.
Nhưng, theo ông Avi Rubin, chuyên viên về bầu cử bằng kỹ thuật điện tử của trường đại học John Hopkins (Baltimore, Hoa Kỳ), vì không có tin tặc quấy phá nên chưa thể nói là an toàn.

Ông Rubin là đồng tác giả 1 phúc trình của Bộ QP đóng gòp vào quyết định ngưng chương trình cho phép 100,000 quân nhân và kiều dân bỏ phiếu qua Internet vào đầu Tháng 11 sắp tới.
Cac nhà chuyên môn cho biết tin tặc có thể gây gián đoạn bầu cử và virus có thể làm thay đổi lá phiếu - theo ông Rubin, bỏ phiếu bằng e-mail là ý tưởng điên rồ ông chưa từng nghe.
Theo cac viên chức Thụy Sĩ, bỏ phiếu qua Internet an toàn hơn bằng đường bưu điện. Ông Michel Chevalier, phát ngôn viên của dự án e-voting, nhận rằng có thể có bất trắc do tin tặc gây ra, nhưng giới hữu quyền đã thuê cac công ty bên ngoài thử tìm cach phá, và thấy là rất an toàn.
Cac cuộc bầu cử địa phương và toàn quốc bằng Internet tại Thụy Sĩ đã được dự định vào Tháng 10 và Tháng 11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.