Hôm nay,  

14% Dân Mỹ Trợ Cấp Con Theo Lệnh Tòa Đầy Oan Ức

26/02/200600:00:00(Xem: 5252)
Một bản tường trình tổng hợp dưới sự bảo trợ của Commision on the Satatus of Men ở New Hampshire và Cali, cho biết có từ 30 đến 14% những người cha bị Tòa án và các cơ quan công quyền buộc phải đóng tiền trợ cấp cho con nhỏ một cách oan sai.

Vấn đề này trở nên trầm trọng vì khuynh hướng các người mẹ độc thân thấy người bạn tình nào có lợi tức khá là đút đơn kiện và tòa án cũng như cơ quan thi hành án muốn cho trẻ con không bị bỏ rơi, cần có cái gì để sống.

Thí dụ điển hình nghiên cứu. Anh Geoffrey Fisher được Tòa án Maine cho lịnh được ngưng trợ cấp cho người không phải là con của y. Nhưng cơ quan của tiểu bang lại rút bằng lái xe của Anh vì nói Fisher đã nợ không trợ cấp cho con cả ngàn đồng. Và năm rồi Anh lại nhận được một cái thơ đòi hàng ngàn đồng trợ cấp cho con nữa, nói là Anh thiếu dù Tòa án đã cho thử nghiệm DNA của Anh và đứa trẻ, kết quả khẳng định đó không phải là con của Anh. Những rắc rối này đến với đời Anh khi Anh quen với một cô gái chỉ có vài ngày rồi thôi. Nhưng sau đó Cô này có chửa và sanh con và thấy Fisher có lợi tức vững nên nhờ cơ quan công quyền đòi Anh phải trả tiền trợ cấp cho đứa con này.

Fisher không phải là trường hợp cá biệt và duy nhứt. Nhiều những người cha hờ bị tòa án và các cơ quan thi hành chính sách trợ cấp cho trẻ em bó buộc phải trả trợ cấp cho trẻ em mà thực sự không phải con mình. Sưu khảo nói trên cho biết có 30% những người cha đang phải trợ cấp cho con trẻ bị oan sai như thế. Có nhiều khi thật cười ra nước mắt. Tòa hủy án khi đương sự có bằng cớ ngược lại thì cơ quan của nhà nước phụ trách thúc đẩy việc trả tiền trợ cấp lại tiếp tục đòi, có khi cưỡng chế người cha không phải là cha đã được tòa hủy án.

Vấn đề oan sai ngày càng trầm trọng nên nhiều tiểu bang đã lập Ủy Ban Nghiên cứu tái xét việc thi hành định chế trả tiền trợ cấp trẻ em. Theo sưu khảo nói trên ở Cali, có ít nhứt 14% của người trả tiền trợ cấp cho trẻ con oan sai trong tổng số toàn tiểu bang. TB Florida đã ban hành luật cho phép người cha ngưng trả tiền trợ cấp cho trẻ con nếu người ấy chứng minh được mình không phải là cha của đứa trẻ. Và trên toàn nước Mỹ đã có 14 tiểu bang ban hành luật tương tự như của Florida. Với cách thử DNA hiện tại, 99% là đúng, sẽ mở con đường cho nhiều người cha bị oan sai. Nhưng còn nhiều tiểu bang những người bị oan sai chưa có thể đòi hỏi chân lý cho mình vì chưa có luật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.