Hôm nay,  

Saudi Đuổi Đại Sứ Libya Vì Âm Mưu Ám Sát Thế Tử

23/12/200400:00:00(Xem: 4698)
RIYADH - Hôm thứ tư Syria loan báo triệu hồi về nước ĐS tại Libya và ra lệnh cho ĐS của Libya ra đi để phản ứng cac tin tức về âm mưu của Tripoli nhằm mưu sát Thế Tử của Saudi.
Aâm mưu giết Thế Tử Abdullah được chỉ ra bởi cac nhà điều tra Mỹ trong vụ 1 công dân Mỹ theo Hồi Giáo bị kết án 23 năm tù về cac việc làm ăn trái phép với Libya.
Ngoại Trưởng Saudi là hoàng thân Saud cho biết sẽ có thông cáo về quyết định đuổi ĐS của Libya, nhưng cac sứ quán của Saudi và Libya vẫn hoạt động vì không muốn thấy nhân dân Libya bị thiệt hại, đặc biệt là trong dịp hành hương hàng năm của người Hồi Giáo tại cac thánh địa trên lãnh thổ vương quốc bắt đầu tháng tới.
Ngọai Trưởng Saud nói phản ứng của Saudi chỉ giới hạn ở cac biện pháp kể trên.
Không rõ ĐS của Saudi đã rời thủ đô Tripoli hay chưa. Về 1 trường hợp khac, Ngoại Trưởng Saudi cho biết Saudi sẽ tuân thủ cac biện pháp mà LHQ cưỡng chế đối với công dân của Saudi tên Adel Batterjie.

Từ hôm thứ ba, Bộ ngân khố Hoa Kỳ đã ra lệnh phong toả tài sản của Batterjie và công dân Saudi tên al-Fagih căn cứ London vì 2 người này yểm trợ khủng bố al-Qaeda.
Bộ ngân khố Hoa Kỳ cũng cung cấp 2 tên cho LHQ để đưa vào danh sach các nhà tài trợ khủng bố hầu cac nước phong tỏa tài sản của 2 người ấy.
Hồi Tháng 7, nghi can Abdurahman Alamoudi nhận tội với 1 chánh án Hoa Kỳ về vụ nhận hàng trăm ngàn MK của cac viên chức cao cấp Libya trong luc đóng vai trò trung gian giữa Libya và cac nhà ly khai Saudi.
Alamoudi không bị truy tố về sự liên hệ với âm mưu ám sát, mà cac công tố viên chỉ ra âm mưu để yêu cầu kết án tối đa.
Theo hồ sơ tòa án dày 20 trang, nhà độc tài Gadhafi muốn Thế Tử Abdullah bị giết sau cac lăng mạ lẫn nhau giữa 2 người tại hội nghị thượng đỉnh Tháng 3-2003 của Liên Đoàn A Rập. Trong 2 tuần lễ sau hội nghị, Alamoudi được mời họp ở Tripoli và được thông báo ý muốn trừng phạt cac nhà lãnh đạo của Saudi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.