Hôm nay,  

Đạt Được Hòa Ước Cho Najaf Nhờ Giáo Trưởng

27/08/200400:00:00(Xem: 4839)
NAJAF -- Giáo Trưởng Ayatollah Ali al-Sistani đã mau chóng thu xếp được thỏa hiệp ngưng bắn giữa quân của giáo sĩ Muqtadar al-Sadr và quân chính phủ sau 3 tuần giao chiến dữ dội nơi thánh địa Najaf.
Giáo sĩ Sadr chấp thậun ngưng bắn trong buổi họp đêm thứ năm gặp tận mặt giáo trưởng 75 tuổi Sistani, vị giáo phụ của Hòài Giáo Shiite ở Iraq. Vài giờ sau, chính phủ cũng đồng ý.
Trong khi đó, 1 đài TV Ả Rập nói hôm thứ sáu là có nhận 1 video cho thấy vụ giết nhà báo Ý Enzo Baldoni, người bị dân quân bắt cóc và đe dọa xử tử nếu Ý không chịu rút quân khỏi Iraq.
Ngoại Trưởng Iraq Qassim Dawoud nói quân Mỹ và quân chính phủ sẽ rút khỏi Najaf ngay khi nào thủ tướng Allawi ra lệnh cho họ rời.

GIÁO TRƯỞNG VỀ NAJAF
KUFA - Trưởng giáo thế lực al-Sistani trở về Najaf trên chiếc xe dẫn đầu với hi vọng chấm dứt 3 tuần lễ giao chiến ở thành phố thánh tich, nhưng vài giờ trước 1 đền thánh của thành phố đôi Kufa bị pháo kich bằng súng cối, chết 27 người, khi cư dân Kufa chuẩn bị dự cuộc tập họp tại Najaf.
Hàng ngàn người tuần hành từ Kufa đi Najaf bị bắn từ căn cứ của vệ binh, 3 người triệt mạng, 63 người bị thương. Giao tranh dữ dội tiếp diễn ở Najaf qua ngày hôm thứ năm, phi cơ Mỹ xạ kich cac vị trí du kich Shi'ites gần đền thánh Ali.
Vị trưởng giáo 75 tuổi chữa bệnh tim ở London 3 tuần qua không ủng hộ phe nào trong vụ Najaf - sự trở về của ông là hi vọng sau cùng trong nỗ lực kết thuc bạo động.


Trưởng giáo al-Sistani hô hào thành phố đôi Najaf - Kufa trở thành vùng không vũ khí, mọi lực lượng ngoai quốc rút đi nhường việc an ninh cho cảnh sát Iraq, và chính quyền sẽ bồi thường cho những gia đình bị thiệt hại vì chiến sự.
Đoàn 30 xe của trưởng giáo Sistani, có ít nhất 1000 xe nhập đoàn trên đường từ Basra, vào Najaf lúc 3 giờ chiều, đi thẳng về nhà ông ở khu phố al-Sa'ad, cach đền thánh Ali khoảng 1 dặm.
Thủ Tướng lâm thời Iyad Allawi ban hành 24 giờ giới nghiêm để tạo điều kiện hòa bình - ông Allawi tuyên bố "Đây là lời kêu gọi hòa bình cuối cùng và là cơ hội cuối cùng để ngưng đổ máu người vô tội".
Tỉnh Trưởng al-Zurufi cho biết quân Mỹ và vệ binh Iraq lui ra xa đền Imam Ali để nhường chỗ cho cac nỗ lực hòa bình.
Chưa rõ phe nào pháo kich súng cối - cac viên chỉ huy Mỹ cả quyết rằng thuộc cấp không bắn 1 quả đạn súng cối nào. 1 quả đạn súng cối bắn trúng ngôi đền chính của thành phố Kufa, 2 quả rơi gần cổng - 27 người chết, 63 người bị thương, theo báo cáo của viên chức bệnh viện. hôm thứ tư, pháo kich bằng súng cối nhắm 1 trạm kiểm soát của cảnh sát, gây thiệt mạng 2 thường dân, gồm 1 cậu bé 8 tuổi. E-mail của đại úy TQLC Carrie Batson cho biết trong 48 giờ qua, không có hoạt động quân sự nào của lực lượng Mỹ tại Najaf.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.