Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

16/06/200100:00:00(Xem: 5129)
1000 SƯ THÁI CẦU AN CHO THỦ TƯỚNG THAKSIN
KHON KAEN - Trên 1000 sư sãi vùng đông bắc Thái Lan cầu khấn cho Thủ Tướng Thaksin trước ngày ông ra điều trần trước Toà Bảo Hiến về cáo giác tham nhũng. Buổi lễ kéo dài 2 giờ tại chuà Khon Kaen, cách Bangkok 445 cây số, còn có 10 trong 36 thành viên Nội Các và 30ngàn đảng viên đảng Thái Rak Thái tham dự. Ông Thaksin từ thủ đô Lào về sau 1 chuyến công du đã được hàng chục phụ nữ địa phương chờ đón ôm hôn. Viện chủ Chanboon Saikhaew 75 tuổi tin rằng lễ cầu an sẽ đem lại may mắn cho Thủ Tương Thaksin. Ông Thaksin sắp bị tra vấn về việc không kê khai đầy đủ tài sản khi ông là Phó Thủ Tướng trong thập niên 1990.

ĐIỀU TRA XẾP THẾ VẬN PARIS
Claude Bebear, một trong những doanh gia hàng đầu Pháp Quốc và là người chỉ huy nỗ lực Paris tranh thầu tổ chức Thế Vận 2008, đã bị chính thức điều tra về các tội rửa tiền, theo các nguồn tin tư pháp hôm Thứ Năm.
Tuy nhiên, người ta tin là cú xì căng đan này không ảnh hưởng tới việc Paris xin làm Thế Vậïn. Hiện có ba nơi đứng đầu danh sách làm Thế Vận: Paris, Toronto, Bắc Kinh.

TRÚNG SỐ 46 TRIỆU, 1 NĂM SAU MỚI BIẾT
Đã có người đứng ra nhận giải độc đắc Big Game xổ ngày 9-6-2000. Các viên chức Nha Xổ Số cho biết đã nhận được vé trúng qua đường bưu điện, dấu bưu điện ngày 7-6, đúng 2 ngày trước khi hết hạn. Bà Annette Jenkins nói "Thật đáng ngạc nhiên là thư gửi vé số trúng ấy không gửi theo thể thức bảo đảm". Vé trúng của người may mắn mua tại 1 tiệm tạp hoá ở thị xã Montvale (tiểu bang New Jersey), lãnh 1 lần bằng tiền mặt còn lại 23 triệu 700 ngàn. Melvin Milligan, 40 tuổi, và vợ là Kim đã vui vẻ xuất hiện trong buổi họp báo ở Newark hôm Thứ Sáu loan báo rằng họ đã trúng số 46 triệu đô. Milligan nói là anh biết có vài vé số cũ trong hộc bàn, và tuần trước mới moi ra kiểm lại, mới biết trúng số vài ngày trước khi hết hạn.

PHÁP LUÂN NGỒI THIỀN CHỐNG ĐẢNG CSTQ
Khoảng 120 tín đồ Pháp Luân Công đã tới ngồi Thiền trước tổng hành dinh chính quyền Hồng Kông hôm 15-6, phản đối lãnh tụ Đổng Kiến Hoa đã chỉ trích Pháp Luân Công là tà giáo có âm mưu chính trị, nhưng Đổng liền trấn an ngay liền là ông chưa có kế hoạch ra luật ngăn cấm giáo phaí này.

BẮC KINH DỰNG ĐẦY BÍCH CHƯƠNG THẾ VẬN
Trên khu làng Olympic Green tại Bắc Kinh mà Hoa Lục đề nghị làm Làng Thế Vận nếu được trúng thầu tổ chức Thế Vận 2008, những bích chương các cuộc thi Thế Vận quá khứ đã dựng lên khắp các ngã đường. Hiện thời có ba thành phố nhiều hy vọng trúng thầu là Bắc Kinh, Paris và Toronto. Kết quả lựa chọn sẽ loan baó ngày 13-7. Bắc Kinh dự định xây 18 vận động trường mới và xài 20 tỉ đô la để tân trang thành phố nếu trúng thầu.

BULGARIA ĐÓN CỰU VƯƠNG VỀ TRANH CỬ
SOFIA - Vị vua cuối cùng của Bulgaria, lưu vong từ ngày cuộc trưng cầu dân ý năm 1946 xóa bỏ nền quân chủ, về nước Tháng 5-1996, được chào đón nồng nhiệt khi ông xuất hiện vận động tranh cử tại cộng đồng dân tộc Gypsy 313 ngàn người, trong tổng dân số Bulgaria 9 triệu người.
Trẻ em vẫy cờ và hát bài tung hô "Vua Simeon", vị cựu hoàng đầu tiên của Đông Âu trở lại chính trường.
Giới phân tich nhận thấy tình trạng khó khăn kinh tế hiện nay của Bulgaria khiến các ứng cử viên tranh cử Quốc Hội ngày 17-6 khó đưa ra những lời hưá hẹn đem lại sự thịnh vượng mau chóng.
Chương trình hành động của cựu Hoàng Simeon do các chuyên viên ngân hàng soạn thảo, được dư luận khen ngợi. Kế hoạch này cũng đề nghị cuộc liên minh giữa phong trào của cựu hoàng và đảng cầm quyền.

CHỮ MỚI TỪ TV VÀO TỰ ĐIỂN
Ấn bản mới của cuốn Tự Điển Oxford sẽ ghi một từ mới, được nổi tiếng nhờ chương trình hoạt họa The Simpsons trên Đài Fox. Chữ “Doh!” là tán thán từ định nghĩa là “bày tỏ sự bất mãn khi thấy chuyện xảy ra xấu đi hay không như ý, hay là ai đó vừa nói hay làm điều gì ngu ngốc. Cũng ám chỉ ai đó đã nói hay làm điều gì ngốc nghếch.”

NHẬT:DƯA HẤU VUÔNG RA THỊ TRƯỜNG


ZENTSUdi - Chuyến dưa hấu hình vuông đầu tiên từ 1 tỉnh nhỏ miền nam Nhật Bản đã bắt đầu được giao hàng, thùng chưá dán nhãn hiệu "dưa trang trí". Dưa hấu lạnh là món giải khát tuyệt vời trong những ngày hè, nhưng dưa hình tròn không thuận tiện cho việc ướp lạnh. Nông dân tỉnh Zentsuji lồng khung hình vuông vào trái dưa non, lớn lên, trái dưa sẽ có hình vuông. Từng quả đưộc hái bằng tay, đóng hộp, chở tới siêu thị khắp nước, nay trở thành món hàng được ưa chuộng ở khu trái cây.

AIR AFRIQUE CƠ NGUY DẸP TIỆM
Quầy bán vé của hãng hàng không Air Afrique tại phi trường Roissy ở Paris đã bị bỏ hoang từ hôm Thứ Tư 13-6, trong lúc các lãnh tụ công ty khẩn cấp lo cách cứu nguy, vì các khoản nợ nhiều triệu đô la đã đè nặng lên hàng hàng không này, và các cơ quan chủ nợ đe dọa tịch thu 6 chiếc phi cơ lớn cuối cùng của hãng.

CẮT RÀO KẼM GAI, HY VỌNG THỐNG NHẤT
Các chính khách Nam Hàn đã làm buổi lễ cùng cắt rào kẽm gai nhân ngày kỷ niệm một năm thượng đỉnh giưã hai lãnh tụ Nam-Bắc Hàn. Lễ cắt rào kẽm gai này tượng trưng cho ước mơ thống nhất hai miền, tổ chức ở Công Viên Yoido tại Seoul hôm Thứ Sáu 15-6.

HỒNG KÔNG NHẬP CẢNG GÀ TRỞ LẠI
HONGKONG - Đặc khu Hongkong đã tái tục cuộc nhập cảng gà sống sau 1 tháng cầm, và tiêu diệt 1 triệu 400 ngàn gia cầm để phòng bệnh dịch cúm Avian. Sau bình minh ngày Thứ 6, xe vận tải chở 128 ngàn con gà nhập cảng đã trực chỉ trạm kiểm dịch. Số gà này bị cách ly qua đêm ở chợ đầu mối Kowlon, trước khi đưa ra bán lẻ trong ngày Thứ 7. Nhà chức trach Hongkong vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra hàng loạt gia cầm chết hồi thượng tuần Tháng 5. Năm 1997, vi khuẩn tương tự gây bệnh cùm chết 6 người. Từ nay, các chợ bán lẻ gà vịt phải đóng cửa 1 ngày hàng tháng để làm vệ sinh. Thịt gà được ngưòi Hoa ưa chuộng, nên 43 triệu gà sống nhập cảng Hongkong hàng năm.

GẠ LỜI KHAI NHỊ TRÙNG HANSSEN
WASHINGTON D.C. - Nguồn tin thân cận Bộ Tư Pháp tiết lộ rằng đang có thương lượng để không đề nghị án tử hình đối với thám tử FBI Robert Hanssen bán tài liệu mật cho Nga trong 15 năm, đổi lại bị can Hanssen phải chịu công khai các bí mật.
Viên chức giấu tên cho biết quyết định trên còn tùy thuộc vào đánh giá của Bộ Tư Pháp về sự hợp tác của Hanssen. 14 tội danh đủ để kết án tử hình, vì theo các nhà công tố, việc làm của Hanssen đã gây ra cái chết của ít nhất 2 điệp viên nhị trùng. Bộ Tư Pháp và tổ luật sư của ông Robert Hanssen đã thỏa thuận mở phiên xét xử ngày 29-10.

VẬN TẢI CƠ ANTONOV CHỞ CHIẾC EP-3
TIN KADENA - Vận tải cơ khổng lỗ Antonov 124 của Nga sáng Thứ 6 đã tới phi trường của căn cứ quân sự Hoa Kỳ trên đảo Okinawa, miền nam Nhật Bản trên đường đi Hải Nam thu hồi chiếc trinh sát cơ Hoa Kỳ EP-3E. Chiếc Antonov sẽ tiếp tục lên đường trong 1 thời gian ngắn, mà phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ từ chối cho biết giờ giấc cụ thể. Tháo rời và chất chiếc trinh sát cơ EP-3E lên 2 chiếc vận tải cơ Antonov đòi hòi thời gian gần 1 tháng, dự trù xong gần ngày 11-7.

SỬA THÁP NGHIÊNG, ĐÓN DU KHÁCH
ROME - Tháp nghiêng Pisa đã được điều chỉnh đủ thẳng để lại đón tiếp du khach. Kiến truc thế kỉ 12 này, đóng cửa từ năm 1990, sẽ được bàn giao cho thành phố trong ngày Thứ 7, sau khi đã kéo lại được 40 centimét. Chính phủ Italy nhận được nhiều đề nghị điều chỉnh, nhưng sau cùng giao cho đội chuyên viên do kỹ sư Mitchele Jamiolkowski chỉ huy, bắt đầu làm năm 1998, những thành quả được trình bày với truyền thông ngày 16-6. Đội chuyên viên cho biết công tác điều chỉnh có khả năng giữ Tháp Pisa không bị đổ trong vòng 300 năm tới.

MỸ NGƯNG NÉM BOM ĐẢO VIEQUES
WASHINGTON D.C. - Quyết định ngưng sử dụng bãi ném bom trên đảo Vieques đã được TT Bush công bố trong 1 cuộc họp báo tại phành phố Thụy Điển Gothenberg. Ông nói "Hải quân nên tìm nơi khác để tổ chức việc thao luyện, trước hết vì có 1 số thiệt hại gây ra cho cư dân địa phương , và hai là, các đồng minh và lân bang của Hoa Kỳ không muốn". Các viên chức Bộ Quốc Phòng ở thủ đô Washington nói : tập ném bom ở đảo Vieques sẽ chấm dứt vào Tháng 5-2003 dù cho kết quả trưng cầu dân ý Tháng 11 sắp tới là thế nào. Hải Quân Hoa Kỳ làm chủ 2/3 đảo Vieques, bãi tập rộng 900 acres, chỉ bằng 3 % diện tich toàn đảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.