Hôm nay,  

Liên Âu, Anh, Pháp, Đức: Vẫn Bảo Vệ Thỏa Ước Vienna; Cựu TT Obama: Bỏ Thỏa Ước Vienna Là Quyết Định Lạc Hướng

10/05/201800:00:00(Xem: 2225)
WASHINGTON   -   Trong 1 phản ứng hiếm thấy, cựu TT Obama phê bình tuyên bố của TT Trump về thỏa ước Vienna là quyết định lạc hướng.

Thông điệp phổ biến qua Facebook của TT thứ 44 ghi rõ: thỏa ước Vienna đang đuợc thực hành hiệu quả, là nhận xét mà các đồng minh châu Âu của chúng ta chia sẻ, cũng là văn kiện phục vụ các quyền lợi của Hoa Kỳ. Ông Obama lưu ý: sự bất chấp các hiệp ước mà chúng ta là 1 thành viên đe dọa xói mòn sự khả tín của Hoa Kỳ, đặt chúng ta vào thế bất đồng với các cường quốc.

Giới lập pháp phản ứng khác nhau về định hướng của Trump. Thủ lãnh đa số Thượng Viện Mitch McConnell mô tả thỏa ước Vienna là thiếu sót tồi tệ (tương tự mô tả của Trump). Ngược lại, thủ lãnh thiểu số Chuck Schumer nhận xét “Dường như chính quyền Trump không có kế hoạch hướng tới”.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Liên Âu, Anh, Pháp, Đức tuyên bố bảo vệ thỏa ước Vienna. Bản tin cho biết như sau.

BRUSSELS  -   TT Trump tuyên bố trước kỳ hạn 12-5 quyết định rút lại thỏa thuận buộc Iran không theo đuổi vũ khí nguyên tử, tái lập các trừng phạt cũ và sẽ áp dụng 1 số trừng phạt mới với nhà cầm quyền Tehran.

Lục Cuờng gồm Nga, Trung Cộng, Anh, Pháp, Đức và Hoa Kỳ (thời Obama) đã cùng vận động nhiều năm để đạt thương luợng Vienna Tháng 7-2015 mà ông Trump mô tả là thỏa thuận tồi tệ, không thể chấp nhận. Cho tới gần đây, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức đã đến Washington ra sức thuyết phục ông không giải kết, nhưng không thành công.

Loan báo hôm Thứ Ba của chủ nhân Bạch Ốc cũng gây căng thẳng với các đồng minh bên kia Đại Tây Duơng trong khi Iran đuợc kêu gọi tiếp tục thực hành các giao kết tại Vienna.

Bộ ngoại giao Pháp loan báo hôm Thứ Tư: sẽ họp với các đại diện của Iran vào đầu tuần tới. Ngoại trưởng Heiko Maas cho biết: Pháp, Anh và Đức sẽ phát tiếng nói chung về thỏa ước Vienna – ông xác nhận thỏa ước này đang vận hành tốt đẹp, và nên duy trì các quy định, các giám sát của văn kiện này.

Ngoại trưởng Đức nói: quyết định của TT Trump có thể đưa tới mất ổn định tại Trung Đông - các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. 1 số viên chức doanh nghiệp đã tỏ ý quan ngại về các trừng phạt chống lại số công ty có liên lạc với Tehran.

Thông Cáo Chung của Đức, Pháp, Anh yêu cầu TT Trump không ngăn trở các nước tiếp tục thực hành thỏa uớc Vienna, cũng hô hào Iran tự chế, tiếp tục làm các nghĩa vụ theo cam kết.

Ngoại trưởng Boris Johnson xác nhận với QH: nên duy trì thỏa ước Vienna chừng nào Iran tuân hành, và khẳng định vương quốc không bao giờ chấp nhận Iran có bom nguyên tử.

TT Macron dùng twitter tỏ ý thất vọng về chuyển hướng của Washington.

Với EU, ủy viên đối ngoại Federica Mogherini nhắc nhở: thỏa ước Vienna không tùy quyền quyết định của 1 phe kết ước – bà mô tả văn kiện Vienna 2015 là thành tựu ngoại giao hiếm hoi, không cho phép kẻ nào xoá bỏ.

Tại Iran ngày Thứ Tư, khi tiếp tập thể giáo chức tại thủ đô, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã lên tiếng thách thức nguyên thủ Hoa Kỳ “Ông không thể làm điều xấu như thế”. Qua trang mạng, ông mô tả tuyên bố của TT Trump về thỏa ước Vienna là “ngu xuẩn và giả hình”. Ngoài ra, TT Rouhani tuyên bố: rút lui là Hoa Kỳ ngầm phá 1 giao ước quốc tế, Iran sẽ nói chuyẹn với các nước còn lại, và có thể sẽ tái tục chương trình tinh chế uranium nếu cần. Tại QH Iran, chủ tịch Ali Larijani mô tả TT Trump là người thiếu khả năng tâm thần để giải quyết các vấn đề lớn – các dân biểu Iran cùng đốt cờ Mỹ và hô khẩu hiệu “Hoa Kỳ chết đi”.

Trong khi đó, Thủ Tuớng Netanyahu mô tả loan báo của TT Trump là “hành động lịch sử” – tại Saudi Arabia, Bộ ngoại giao tố cáo Iran lợi dụng thỏa ước Vienna để tìm kiếm phúc lợi kinh tế trong khi tiếp tục các hành động gây bất ổn trong vùng.

Thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Iran công bố sáng Thứ Tư ghi: hành động của Trump là hấp tấp và có ý nghĩa gây rối, Iran đang theo dõi các diễn biến nguy hiểm với sự quan ngại. Tehran xác quyết: thỏa ước Vienna đóng góp vào khả năng tái lập hoà bình tại Trung Đông. Bộ ngoại giao Iran cũng tán dương các nước ký kết về chủ trương tiếp tục thực hành văn kiện Vienna 2015.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.