Hôm nay,  

Biểu Tình Chống Mỹ Liên Tục Vụ Mỹ Xúc Phạm Kinh Koran

13/05/200500:00:00(Xem: 5111)
JALALABAD, A Phú Hãn - Biểu tình chống Mỹ ở thành phố Jalalabad (Afghanistan) phát sinh từ tin kinh Koran bị cac nhà thẩm vấn Hoa Kỳ ở trại giam Guantanamo xúc phạm đã lan rộng tới thủ đô Kabul và lân gang Pakistan.
Sinh viên học sinh đốt cờ Mỹ và hô cac khẩu hiệu chống lực lượng Mỹ hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan.
Ở phía nam Kabul, đám đông tấn công 1 tiền đồn của chính phủ và văn phòng của 2 tổ chức cứu trơ quốc tế, gây thương tich 1 cán sự xã hội. 4 người chết trong cuộc bạo động hôm Thứ Tư ở Jalalabad.
Đa số người biểu tình là sinh viên học sinh, nhưng các viên chức ám chỉ rằng cac phần tử chống chính quyền được Hoa Kỳ hậu thuẫn là thủ phạm sách động.
Ông Paul Barker, giám đốc CARE International nghĩ rằng có người kich động - ông cho biết học sinh bản xứ tấn công văn phòng CARE ở 1 quận của tỉnh Logar, đánh đập 1 nhân viên và phá hủy cac phương tiện làm việc. Văn phòng của 1 tổ chức cứu trợ khac, kế bên, bị đốt.

Ông Hamimi, Tỉnh Trưởng của Logar, nói : đám biểu tình cũng đã phá vỡ cac cửa sổ của văn phòng chính quyền địa phương và những người vô danh phá hủy trạm điện thoại gần đó bằng hỏa tiễn.
Tại thủ đô Kabul, trên 200 thanh niên tuần hành từ ký túc xá sinh viên gần trường đại học, hô khẩu hiệu chống Mỹ và trương biểu ngữ với dòng chữ "Những kẻ xúc phạm kinh Koran phải bị đưa ra xét xử".
Biểu tình ôn hòa được báo cáo từ ít nhất 4 tỉnh.
Tại cổng trường đại học, 1 người tuyên đọc quyết nghị đòi TT Bush xin lỗi, và phản đối sự hiện diện lâu dài của cac căn cứ Mỹ. Ở tỉnh Peshawar trong vùng đông bắc Pakistan, trên 200 người biểu tình chống Mỹ và đòi xin lỗi về sự xúc phạm thánh kinh của đạo Hồi.
Tại Jalalabad, hôm Thứ Tư binh lính và cảnh sát bắn vào đám biểu tình của khoảng 1000 người - 4 người thiệt mạng và 71 người bị thương gồm 6 cảnh sát. Nhiều người trong số 520 tù tình nghi khủng bố bị giam giữ ở Guantanamo là công dân Afghanistan và Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.