Hôm nay,  

Chủ Tịch TQ Tìm Kiếm Đầu Tư và Thương Mại Với Ba Lan

21/06/201600:00:00(Xem: 2382)

WARSAW - Chủ tịch Xi Jinping tìm kiếm các thỏa ước đầu tư và thương mại với Ba Lan trong lúc quốc gia Đông Âu mạnh nhất tìm kiếm tài trợ từ nền kinh tế lớn hạng nhất châu Á – chủ tịch Xi và TT Andrzej Duda ký thỏa thuận đối tác chiến luợc về kinh tế và chính trị như là 1 phần trong định hướng của Beijing gọi là “Con Đường Tơ Lụa” nối liền với châu Âu.

Ba Lan là bạn hàng lớn nhất Đông Âu của Trung Quốc năm 2015 với các trao đổi trị giá 17.1 tỉ MK.

Hôm Thứ Hai, lãnh tụ Xi hô hào Ba Lan khai thác tư thế thành viên sáng lập của ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) - Trung Quốc thành lập AIIB hồi Tháng 1-2016 mà Hoa Kỳ và Nhật không tham gia. Nhà phân tích Justyna Szczudlik của Institute of International Affairs (Warsaw) nhận xét: Ba Lan đang cần vốn và thị trường xuất cảng trong khi thị trường châu Âu bão hoà.


Chủ tịch Xi đến Ba Lan trong 1 chuyến công du 3 nước.

Với 38 triệu dân, Ba Lan là 1 nền kinh tế sinh động tăng trưởng không gián đoạn từ khi từ bỏ chủ nghĩa CS năm 1989 – tỉ lệ tăng trường GDP của Ba Lan năm nay và năm tới đuợc dự báo là 3.7%.

Trong ngày Thứ Hai, 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ba Lan đón 1 đoàn xe lửa chở hàng từ Chengdu đến Warsaw sau 13 ngày.

Thiết lộ này bắt đầu hoạt động năm 2013, là 1 phần của “con đường tơ lụa”.

Hồ sơ của cơ quan về đầu tư ngoại quốc của Ba Lan ghi 900 doanh nghiệp Trung Quốc khai báo hoạt động tại Ba Lan nhưng không thấy “đầu tư ngoạn mục”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.