Hôm nay,  

Máy Dị Nĩi Dối Tìm Gián Điệp Xài Cho 5,000 Khoa Học Gia

22/06/199900:00:00(Xem: 5821)
WASHINGTON (AP) - Báo Washington Post hôm thứ hai 21-6 loan tin chính phủ đã bắt đầu áp dụng máy thăm dò nói dối đối với khoảng 5,000 khoa học gia vũ khí nguyên tử và các nhân viên liên hệ đến các lãnh vực nhậy cảm của bộ Năng Lượng.
Ông Dward Curran, Giám đốc Sở phản gián của bộ này nói có thể phải mất đến 4 năm mới hoàn tất công tác lần lượt thanh sát sơ khởi các công nhân viên bộ và các nhà thầu lãnh công tác liên quan đến những thông tin tối mật về vũ khí nguyên tử. Cho đến nay chỉ có những nhân viên văn phòng mới phải qua thử nghiệm nói dối.
Trong khi đó Trưởng nhóm nghiên cứu về bảo mật của Bạch Cung, được các nhân vật Cộng Hòa trong Quốc hội ủng hộ, nói những vấn đề an ninh của bộ Năng Lượng không thể được giải quyết nếu không thành lập một cơ quan mới, có tính cách nửa độc lập, để giám sát các chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.

Ông Bill Richardson, bộ trưởng Năng Lượng Mỹ, nói ông đã giải quyết được những sơ hở được phát hiện trong cuộc điều tra về vấn đề Trung Quốc do thám tại các cơ sở thí nghiệm vũ khí của Mỹ.
Nhưng cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa Warren Rudman, hiện là Trưởng ban Tham vấn Chống Tình báo Ngoại quốc của Bạch Cung, hồi tuần trước đã đưa ra một báo cáo chỉ trích nặng công tác phản gián của bộ Năng Lượng, nói bộ này đã không hoàn thành được hai điểm an ninh then chốt mà Tổng Thống Clinton đã đề ra 16 tháng trước đây.
Ông Rudman nói trên đài NBC hôm chủ nhật: “Bộ Năng Lượng đã không áp dụng đầy đủ máy dò nói dối đối với các khoa học gia tại các phòng thí nghiệm và không kiểm tra an ninh chặt chẽ đối với các khách viếng thăm ngoại quốc. Ông nói thái độ của những người trong bộ này thật đáng ngạc nhiên.
Tuần trước Bộ trưởng Richardson đã cử Tướng Không quân hồi hưu Eugene Harbinger, cựu Tư lệnh Không lực hạt nhân chiến lược Hoa Kỳ, làm Giám đốc An ninh của bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.