Hôm nay,  

Lhq-cam Bốt Họp Tiến Bộ Về Vụ Xử Khmer Đỏ

18/03/200000:00:00(Xem: 4502)
PHNOM PENH (Reuters) - Cuộc thương thuyết giữa LHQ và Cam Bốt đã có tiến bộ đáng kể trong ngày đầu tiên về vấn đề đưa các lãnh tụ Khmer đỏ ra xử tội diệt chủng.
Sau cuộc họp thứ nhất ngày thứ sáu 17-3, ông Hans Corell, tham vấn Pháp lý LHQ và cũng là phụ tá Tổng thư ký, nói với các phóng viên: “Chúng tôi đã duyệt xét nhiều điều khoản của bản dự luật. Phái đoàn chúng tôi đã yêu cầu làm sáng tỏ một số điểm và đã được giải thích. Trong nhiều trường hợp, hai bên đã thấy cùng có một lập trường và hiểu biết chung”.

Phía Cam Bốt, Trưởng phái đoàn là Chánh văn phòng Thủ tướng Sok An nói cuộc họp đề cập đến 4 điểm Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan mới đây đã nêu lên với Thủ tướng Hun Sen và các khía cạnh khác của tòa án sắp thiết lập. Ông ta nói, “Hai bên đã tìm cách làm sáng tỏ một số điểm liên hệ”.
Bốn điểm đó liên quan đến việc chỉ định các quan tòa quốc tế, chỉ định công tố độc lập và thẩm phán điều tra, vấn đề liệu chính phủ Cam Bốt có bắt giữ những nghi can hay không và liệu chính phủ Cam Bốt có thừa nhận những lệnh ân xá trước đây đã ban cho các cựu lãnh tụ Khmer đỏ hay không.
Phái đoàn pháp lý LHQ sẽ lưu lại Cam Bốt đến ngày 22-3. Nhưng hiện vẫn không rõ phái đoàn có gập Hun Sen hay không. Ông này hiện đang ở Việt Nam từ thứ ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.