Hôm nay,  

Hãng Lớn Ào Ạt Bỏ TQ Vào Mã, Phi, Indo

31/08/201400:00:00(Xem: 1591)
SINGAPORE – Đang có thêm nhiều công ty quốc tế dọn xưởng sang Philippines, Indonesia và Malaysia để thu dụng tià năng trẻ và học thức ở các nước này trong khi chi phí lao động tăng vọt ở Trung Quốc, theo một cuộc nghiên cứu của công ty nhân dụng ManpowerGroup.

Trong bản phúc trìnht ựa đề “The Next Big Thing in Southeast Asia” (Màn Lớn Kế Tiếp ở Đông Nam Á), công ty ManpowerGroup nói rằng các công ty lớn, kể cả trong nhóm 500 công ty lớn nhất thế giới trên danh sách Fortune Global 500s, đang bắt đầu dọn cơ xưởng vào Malaysia, Indonesia và Philippines, kiểu mà họ một thời đã đổ xô vào Trung Quốc.

Trong quá khứ, các công ty dọn vào TQ để có thợ lương rẻ, nhưng trong trường hợp ba nước Philippines, Indonesia và Malaysia, nhiều yếu tố khác đang thu hút giới đầu tư, theo lời ManpowerGroup.


Nhóm 3 quốc gia này có dân số đông, có năng suât lao động cao, và thị trường lớn trong khi trình độ học vấn của người lao động cao hơn nhiều nơi khác để hình thành giai cấp trung lưu.

Thêm nữa, lương trung bình ở 3 nước này tương đối thấp, khi so với nhiều nước Châu Á khac1, kể cả với TQ.

Tuy 3 nước Philippines, Indonesia và Malaysia chưa tới khả năng sản xuất “phức tạp” mà TQ đã phát triển trải qua thời gian, sẽ rất hợp lý khi tin là khả năng đó sẽ xuất hiện sau khi các công ty lớn dọn vào.

Một yếu tố về thời gian tương lai: dân số trẻ của TQ trong tuổi từ 0 tới 14 tuổi là 19.5%. Trong khi đó, tỷ lệ này là 29.1% ở Malaysia, 26.6% ở Indonesia và 34.3% ở Philippines. Nghĩa là, tài năng thế hệ sắp tới sẽ là ở 3 nước này.

Bản tin không noí gì về Việt Nam....

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.