Hôm nay,  

Pakistan: Xe Chính Khách Đối Lập Dẫn Đầu Đoàn Biểu Tình Bị Bắn; Pakistan: Siết An Ninh Vì 2 Phe Bênh, Chống Chính Quyền Biểu Tình

16/08/201400:00:00(Xem: 1598)
ISLAMABAD - Đụng độ phát sinh khi hàng chục ngàn người trong 2 đoàn biểu tình chống chính phủ tập trung tại thủ đô Pakistan hôm Thứ Sáu, là thách thức lớn nhất với chính quyền Nawaz Sharif thành lập từ 15 tháng – xe của lãnh tụ đối lập Imran Khan bị bắn trong lúc dẫ đầu đoàn biểu tình di chuyển qua thị trấn Gujrainwaia.

Cư dân hậu thuẫn chính quyền tấn công đoàn xe bằng gạch đá, giày dép. Ông Khan không bị thương tổn.

Giáo sĩ uy tín ul-Qadri cũng dẫn đầu 1 đoàn biểu tình từ Lahore đến Islamabad – 2 thủ lãnh định chiếm những con đường chính tại thủ đô cho đến khi Thủ Tướng Sharif từ chức.

Lực luợng an ninh hùng hậu phong toả 1 số đường và dùng container chắn đường.

1 người trong đoàn biểu tình phát biểu với phóng viên: chúng tôi đến đây để cứu nguy đất nước theo lời kêu gọi của lãnh tụ Imran Khan.

Phong trào chống chính quyền nêu nghi vấn về ổn định trong khi quốc gia nguyên tử Nam Á 180 triệu dân đối đầu loạn quân Taleban, giữa lúc các tổ chức chống phương tây và kỳ thị giáo phái phát triển.

Hôm Thứ Năm, giao chiến tại 2 căn cứ không quân đặt tại thành phố Quetta gây thiệt mạng 13 binh sĩ chính phủ và 10 du kích.


1 số thành viên của đảng cầm quyền ngờ rằng phong trào chống chính quyền có hậu thuẫn của quân đội đang có những quan hệ không thân thiện với Thủ Tướng Sharif. Ít người tin rằng sẽ có đảo chính, nhưng các viên chức sợ rằng tình hình bất an sẽ làm nâng cao tư thế của quân đội. Hơn nữa, hiện có bất đồng giữa chính phủ dân sự và quân đội – quân đội muốn hành động mạnh trong khi chính quyền Sharfif hy vọng có thể đàm phán với Taleban. Mặt khác các nan đề với chính phủ là kinh tế đình đốn, tỉ lệ thất nghiệp cao, mất điện thường xuyên và tội ác gia tăng, là các di hại của nhiều thập niên tham nhũng và vô trách nhiệm.

Phát ngôn viên của giáo sĩ Qadri nói rõ: chúng tôi không giải tán trước khi Thủ Tướng Sharif từ chức. Ông Qadri tố cáo lực luợng an ninh bắn chết 22 người biểu tình hồi Tháng 6. Cảnh sát xác nhận 11 người thiệt mạng. Khoảng 2000 cảm tình viên của giáo sĩ Qadri bị bắt trong tháng này, theo nguồn tin cảnh sát.

Đa số quan sát viên phỏng đoán quân đội sẽ đóng vai trò điều giải, để bảo vệ an ninh, không để giúp hạ bệ Thủ Tướng Sharif.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.