Hôm nay,  

IMF: Tài Trợ 18 Tỉ Đô Giúp Ukraine Ổn Định; LHQ: Nga Sáp Nhập Crimea Là Bất Hợp Pháp

28/03/201400:00:00(Xem: 1314)
WASHINGTON - Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đồng ý cấp tài trợ cứu nguy từ 14 đến 18 tỉ MK giúp Ukraine tránh vỡ nợ - tài trợ này gồm phần gia tăng 50% chi phí năng lượng cho các gia đình.

Thông cáo công bố hôm Thứ Năm của IMF xác nhận hậu thuẫn của quốc tế là 27 tỉ MK. HĐ chấp hành của IMF đuợc dự kiến quyết định trong Tháng 4, sau khi nhà chức trách chấp nhận 1 gói tiền hành động để tạo ổn định kinh tế và các điều kiện tăng trưởng bền vững.

Tài trợ của IMF giúp nhà cầm quyền Kiev tái lập ổn định kinh tế trong nước và bù đắp các thiệt hại do 4 tháng bất ổn gây ra. Tuy nhiên, gói tài trợ khẩn cấp kèm theo các đòi hỏi về cải tổ, đặc biệt về năng luợng, gồm thu hút đầu tư và tăng hiệu quả xử dụng.

Theo thông cáo của IMF, cần tập trung vào việc tăng tiến sự trong sáng trong các trương mục của Naftogaz, tái cấu trúc và tăng hiệu quả hoạt động theo thời gian.

Hôm Thứ Tư, giới lãnh đạo lâm thời Kiev thỏa thuận các điều kiện khó khăn của IMF để tăng giá hơi đốt 50% từ đầu Tháng 5. Trong thời gian qua, IMF từng yêu cầu Kiev cắt trợ giá tương đương 7.5% GDP. Từ ngày 1-4, Ukraine có thể phải bắt đầu trả 500 MK/1000 mét khối để mua hơi đốt của Nga so với khi đuợc giảm giá như hiện nay là 268.5 MK.

Hồi đầu Tháng, TT Putin đã loan báo ngưng giảm giá trong khi Naftogaz thiếu nợ tương đương 2 tỉ MK.

Kinh tế gia Olena Bilan của Dragon Capital nhận thấy các điều kiện của IMF là khó - trong 1 cuộc phỏng vấn của thông tấn tài chính Bloomberg mới đây, bà nói "Sự giảm sút sức mua của dân có thể tiếp tục gây bất ổn tại các khu vực miền đông Ukraine".

Hội nghị G-7 họp tại The Hague tuyên bố "IMF đóng vai trò chủ lực trong việc hậu thuẫn Ukraine cải tổ để quốc gia này có thể hoà nhập hệ thống đa phương như là 1 nền kinh tế thị trường - tài trợ của IMF sẽ giúp mở ra hỗ trợ bổ túc của Ngân Hàng Thế Giới, các định chế quốc tế khác, Liên Âu và các nguồn khác".

Hôm Thứ Ba, khối lập pháp DC tại Thượng Viện Hoa Kỳ gác bỏ các cải tổ của IMF từ gói tài trợ Ukraine, nhưng có thể tái xét và thông qua trong ngày Thứ Năm - đề án này gồm các trừng phạt liên bang Nga, 1 tỉ MK tín dụng cấp cho Kiev và 150 triệu MK viện trợ.

Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Shinzo Abe cho biết Nhật có thể giúp Kiev 1.5 tỉ MK bằng tín dụng và viện trợ.

Bộ trưởng tài chính Ukraine phỏng đoán kinh tế nuớc ông có thể giảm 3% năm nay - nội tệ của Ukraine đã giảm giá 24.7% tính theo tiền đô-la Mỹ kể từ đầu năm trong khi nợ công bằng 40.5% GDP. Uớc luợng Tháng 2 của Bộ tài chính Ukraine là cần tài trợ 35 tỉ MK của ngoại quốc trong 2 năm.

Trong khi đó một bản tin mới nhất của BBC News cho biết rằng Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận nghị quyết mô tả cuộc trưng cầu dân ý mà Moscow hậu thuẫn đưa tới sự sáp nhập Crimea vào Nga là bất hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.