Hôm nay,  

LHQ: OK Nghị Quyết Buộc Syria Giao Nạp Vũ Khí Hóa Học

29/09/201300:00:00(Xem: 4448)
WASHINGTON - Sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng Ấn Độ, TT Obama tuyên bố tại Bạch Ốc trưa Thứ Sáu: thương luợng đạt đuợc qua nghị quyết của HĐ Bảo An đòi hỏi nhà cầm quyền Damascus giao nộp hết vũ khí hoá học là thắng lợi lớn của cộng đồng quốc tế.

Ông nói "Đây là bước tiến tới mà chúng ta tìm kiếm từ lâu".

Dự thảo nghị quyết đuợc thỏa thuận hôm Thứ Năm đòi hỏi Damascus khai báo vũ khí hoá học và cho phép thanh tra tiếp cận đầy đủ các kho vũ khí hoá học.

15 thành viên HĐ Bảo An đã biểu quyết hậu thuẫn nghị quyết trong ngày Thứ Sáu.

Nguyên thủ Hoa Kỳ phát biểu: có khung ràng buộc pháp lý, có thể kiểm nhận và cưỡng chế, nghị quyết này gồm các hậu quả với nhà cầm quyền Syria nếu họ không đáp ứng các điều kiện ghi trong nghị quyết. Ông nhắc lại đe dọa hành động quân sự của ông là thiết yếu để đạt tới thỏa thuận tại HĐ Bảo An - TT Obama diễn giải "Thực tế là không chắc chúng ta đạt tới điểm này nếu không có đe dọa khả tín về trừng phạt quân sự tiếp theo thảm kịch kinh hoàng ngày 21-8 tại ven đô Damascus, nơi vũ khí hoá học giết trên 1000 người, gồm 400 trẻ em". Theo ông, nghị quyết này không những có tác động răn đe mà còn ngăn ngừa sự tiếp tục xử dụng vũ khí hoá học có thể đưa tới phản ứng vuợt quá hành động quân sự.

TT Obama nhận rằng vẫn còn nhiều quan ngại với tình hình Syria, về khả năng tuân thủ của chế độ Assad và về kỹ thuật tiêu trừ vũ khí hoá học trong lúc nội chiến tiếp tục tại Syria. Ông Obama ca ngợi cộng đồng quốc tế về thiện chí thảo luận và chọn hành động cụ thể.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.