Hôm nay,  

Buôn Lậu Ngà Voi: Trị Giá 7 Tỉ MK/Năm; Phi Châu: 35,000 Con Voi Bị Giết/Năm; Tài Trợ Khủng Bố Thu Từ Buôn Lậu Ngà Voi

29/09/201300:00:00(Xem: 3910)
NAIROBI - Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường hoang dã cho hay: du kích Hồi Giáo al-Shabaab chịu trách nhiệm trận tấn công khủng bố thương xá Westgate tại thủ đô Kenya đuợc tài trợ 1 phần bởi nguồn thu buôn lậu ngà voi.

Giám đốc Andrea Crosta của Elephant Action League tuyên bố với AFP "Chúng tôi điều tra trong 18 tháng qua sự dự phần của al-Shabaab trong hoạt động buôn lậu ngà voi thông qua Kenya". Bà Crosta ước luợng buôn lậu ngà voi chiếm 40% tài trợ, nhưng không xác nhận al-Shabaab có can dự hoạt động săn trộm voi hay tê giác hay không.

Elephant Action League cho biết có bằng chứng về các liên lạc giữa săn bắn voi với các nhóm vũ trang như "thiên binh kháng chiến Uganada" hay loạn quân Janjaweed tại Darfur (miền nam Sudan), dẫn báo cáo LHQ Tháng 5. Khoảng tấn ngà voi chuyển qua các thuơng cảng của Kenya hàng tháng - giá 1 kilogram ngà voi trung bình là 200 MK.

Buôn lậu ngà voi hàng năm trị giá 7 tỉ đến 10 tỉ MK, đa số nhu cầu ngà voi là từ châu Á (đặc biệt tại Trung Quốc, Thái Lan) và Trung Đông.

Mua bán ngà voi bị cấm với công ước bảo vệ các loài động thực vật bị đe dọa tuyệt chủng từ năm 1990.

Giới tranh đấu ước luợng 25,000 đến 35,000 con voi bị giết tại châu Phi hàng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.