Hôm nay,  

Nông Dân Thái Lan Dọa Đưa Xe Máy Cày Nằm Ì ở Bangkok

20/06/201300:00:00(Xem: 6988)
BANGKOK — Nông dân Thái Lan đe dọa sẽ biểu tình sau khi chính phủ Thái Lan nói hôm Thứ Tư là sẽ cắt giảm khoản trợ giá gạo tới 20% nhằm giảm thiệt hại của chính phủ vì chương trình tài trợ này.

Báo Wall Street Journal nói rằng chính phủ của Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã chấp thuận giảm giá chính phủ mua gạo từ nông dân về 12,000 baht, tức là 390 đôla mỗi tấn kể từ ngày 30-6-2013, trong khi trước đó chính phủ chịu mua với giá 15,000 baht, tức 486 đôla, mỗi tấn khi chương trình lần đầu áp dụng từ mùa thu 2011, tức là 50% cao hơn giá thị trường toàn cầu lúc đó, theo tin WSJ hôm Thứ Tư.

Phát ngôn nhân chính phủ Thái Lan Teerat Ratanasevi nói theo quyết định mới, nông dân vẫn bán giá cao hơn 40% so với giá thị trường.

Tuy nhiên, Vichien Pornlamchiak, chủ tịch hội Thai Agriculturist Association, nói giảm giá là “không chấp nhận được,” và hăm dọa đưa nông dân và xe máy cày tới chận đường ở th3u đô Bangkok vì thất hứa với nông dân...

Trong khi đó, bản tin RFI ghi theo AP cho biết, chính phủ Thái Lan ngày hôm 19/06/2013, thừa nhận đã mất hơn 4,46 tỷ đô la trong một năm qua, trong khuôn khổ kế hoạch hỗ trợ giá thu mua gạo của nông dân, và do vậy, nước này bị mất vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới.


Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Warathep Rattanakorn cho biết, khoản tiền bị mất hơn 4,46 tỷ đô la là do sự chênh lệnh giữa giá gạo mà chính phủ bán ra và giá thu mua của nông dân, trong khuôn trong chương trình hỗ trợ 2012-2013.

Trước đó, chính phủ Thái Lan bị chỉ trích vì đã từ chối cung cấp thông tin về các khoản bù giá và số lượng gạo thu mua tích trữ.

Trong chương trình hỗ trợ, Bangkok đã mua gạo của nông dân với giá 490 đô la / tấn, cao hơn nhiều so với giá trên thị trường. Việc Thái Lan không thể bán gạo với giá cao như vậy trên thị trường đã cho phép Ấn Độ và Việt Nam vượt qua nước này, trở thành những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Bản tin RFI cũng kể thêm chi tiết rằng, kế hoạch trợ giá mua gạo được áp dụng từ tháng 10/2011. Chính phủ đã mua 35,2 triệu tấn gạo, trả cho nông dân hơn 11 tỷ đô la, trong lúc số tiền bán lại gạo chỉ là 1,9 tỷ đô la.

Trong dự án này, chi phí cho việc quản lý qua ngân hàng và tích trữ gạo là 482 triệu đô la.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng «về mặt kế toán, có thể gọi đó là những khoản lỗ» nhưng đây lại chính là những khoản tiền mà nông dân được hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.