Hôm nay,  

Obama: Lập Vùng Cấm Bay Không Giải Quyết Vấn Đề Syria

19/06/201300:00:00(Xem: 6843)
WASHINGTON - TT Obama tỏ ý hoài nghi về khả năng cứu mạng thường dân hay làm chuyển hướng tình thế Syria bằng việc thiết lập vùng cấm bay hay 1 loại hành động quân sự quan trọng của Hoa Kỳ.

Lên tiếng qua hệ thống truyền hình PBS, ông nói "Các tiếng nói chỉ trích yêu cầu can thiệp không hiểu rằng không có giải pháp đơn giản".

Tuần qua, các cố vấn Bạch Ốc cho hay quân nổi dậy Syria sẽ đuợc Hoa Kỳ cung cấp vũ khí vì chính quyền Damascus đã dùng vũ khí hoá học, nghĩa là đã "vượt giới hạn đỏ".

TT Obama bị 1 số nhà lập pháp chê trách là chần chừ trong hành động, và ông lập lại ý định không muốn bị lôi kéo vào 1 cuộc xung đột mới.

Về việc xử dụng không lực để ngăn cản hoạt động của chiến đấu cơ Syria, ông nhắc nhở "90% tổn thất nhân mạng của dân thường không do phi cơ gây ra, mà là do các giao chiến trên bộ". Ông cũng nói: không quân Syria không hiệu quả lắm - về hành lang an toàn cho dân tị nạn, ông giải thích: để làm việc ấy, phải thực hiện các trận không tập có thể đưa tới những thiệt hại ngoài ý muốn, có thể đánh trúng vũ khí hoá học làm hơi độc tung ra. TT Obama ám chỉ sẽ cung cấp cho đối lập Syria các loại vũ khí tân tiến hơn. Mặt khác, lãnh đạo hành pháp Hoa Kỳ bác bỏ các gợi ý theo đó Hoa Kỳ không có vai trò tại Syria - TT Obama khẳng định "Hoa Kỳ có những quyền lợi tại đó, không chỉ là các quan tâm về nhân đạo".

Ông cũng làm rõ là không đứng về phe Hồi Giáo nào - ông xác quyết "Hoa Kỳ muốn thấy 1 chính quyền dung chấp tín ngưỡng tại Syria".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.