Hôm nay,  

Mỹ: Giúp Palestine Phát Triển Kinh Tế Là Tăng An Ninh Israel; Palestine: Đòi Israel Thả 4,500 Người Palestine Đang Bị Giam Giữ

11/04/201300:00:00(Xem: 2883)
RAMALLAH - Ngoại trưởng Hoa Kỳ kết thúc 3 ngày vận động ngoại giao tại Trung Đông với loan báo "Các thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine là xây dựng", tuy không mô tả cụ thể - ông John Kerry tuyên bố "Các phe có ý định theo đuổi tiến trình tạo điều kiện hoà bình".

Ông nhận biết các ý định tốt cũng như các nỗ lực thất bại trong quá khứ và nay chú tâm vào việc đặt nền móng cho những việc vừa bắt đầu và cố gắng hoàn tất. Ông cho hay: vận động ngoại giao có thể tiến triển tốt đẹp trong âm thầm.

Phiá Palestine từ chối trở lại đàm phán khi phiá Israel tiếp tục xây dựng nhà định cư tại Tây Ngạn và tại Đông Jerusalem, nơi dự kiến là thủ đô của nhà nước Palestine sau này.


Ngoại trưởng Kerry hạ thấp các kỳ vọng trước chuyến đi của ông, là lần thứ 3 từ khi nhận trọng trách ngoại trưởng của chính phủ Obama. Ông nói: cần lắng nghe và học hỏi. Ông nhắc nhở: giúp Palestine phát triển kinh tế cũng là giúp tăng cường an ninh với Israel.

Chính quyền Palestine cũng như ngân hàng thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế đã từ lâu than phiền rằng các hạn chế di lại và vận chuyển của Israel bóp nghẹt nền kinh tế Tây Ngạn.

Phiá Palestine hoan nghênh các nỗ lực của ngoại trưởng Kerry và mong đợi các cử chỉ thiện chí từ phiá Israel, như ngưng kiến thiết nhà định cư và phóng thích khoảng 4500 người tình nghi Palestine bị giam giữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.