Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố: Quân Assad Dùng Bom Chùm Tại Syria; Không Quân Chế Độ Assad Tấn Công Gây Khó Khăn Cho Đối Lập

08/09/201200:00:00(Xem: 5711)
MAREA - Sứ mạng của trung tá không quân Maan al-Mansour, theo đối lập từ Tháng 6, là đánh chiếm căn cứ không quân mà trước đây ông phục vụ - với 22 năm quân ngũ, tuần qua, ông al-Mansour dẫn đầu hàng trăm chiến binh đối lập tiến đánh căn cứ Kuwiras.

Sau 4 giờ giao tranh ác liệt, gần tràn ngập căn cứ, nhưng bị đẩy lui bởi hỏa lực của chiến đấu cơ. Ông quyết tâm làm lại - chiến thuật mới của quân nổi dậy là tấn công các phi trường, nơi xuất phát chiến đấu cơ và trực thăng phản kích gây nhiều tổn thất cho quân nổi dậy và dân thường. Trung tá al-Mansour nói "Chúng tôi phải hủy diệt những nơi gây ra các tàn phá, chết chóc".

Lực lượng Assad đã bị đẩy lui tại vùng nông thôn phiá bắc thủ phủ thương mại Aleppo từ lâu, kiểm soát trên 2/3 thành phố. Nhưng, chính quyền Damascus vận dụng ưu thế không qụân.

Trong 1 thuyết trình gần đây, viên chức quân sự báo cáo các nhuợc điểm là binh sĩ mỏi mệt, tệ nạn đào ngũ, và thiếu kinh nghiệm chiến tranh ngoài quy uớc. Tư lệnh Abdul Qadir Saleh của trung đoàn Tawhid tuyên bố với báo chí "Chúng tôi kiểm soát trên mặt đất tại Aleppo, nhưng chế độ Assad khống chế bầu trời - chúng tôi phải giải quyết bằng cách phá hủy phi trường và phi cơ".

Các trận không tập của lực lượng Assad xua đuổi hàng trăm ngàn dân trốn chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 1 người dân cùng 5 đưá con tạm trú gần biên giới kể "Chúng tôi thức dậy lúc 4 giờ sáng với tiếng động của phi cơ - mọi người hoảng sợ chạy ra đồng trống - ai sẽ ngăn chận phi cơ đây?". Cho tới nay, mọi nỗ lực đánh chiếm phi trường thất bại. Cùng ngày đội quân của trung tá al-Mansour tiến đánh Kuwiras, quân nổi dậy tấn công 2 căn cứ không quân khác cũng thất bại.


1 cấp chỉ huy quân nổi dậy giải thích "Chúng tôi không thể đến gần, đối phương dùng trọng pháo và chiến đấu cơ đánh lại - với những phương tiện hiện tại, rất khó".

1 sinh viên theo nổi dậy nói: phi cơ có thể dễ dàng đánh xe tăng của đối lập, hạn chế hoạt động của chiến cụ này, tuy xe tăng là ác mộng với bộ binh. Một khó khăn tiềm ẩn khác của quân nổi dậy là thiếu đoàn kết giữa hàng trăm tiểu đoàn nhỏ, có đơn vị quân số chỉ tính bằng hàng chục - ngoài ra, 1 số người cả quyết đòi cấp luơng tiền. Trung đoàn trưởng Saleh lưu ý "Không có phi cơ, Aleppo sẽ thất thủ sau nhiều ngày bị không tập - chúng tôi cần vũ khí phòng không".

Có dấu hiệu lực lượng của Assad dùng bom chùm, theo tin từ liên minh chống bom chùm Cluster Ammunition Coalition (CMC - London) dẫn chứng bằng video và ảnh do các nhà tranh đấu Syria cung cấp. Mảnh của bom chùm đuợc khám phá tại 2 địa điểm. Chính quyền Damascus không ký kết công ước về bom chùm, nghiã là không bị chi phối.

Tại thủ đô nước Anh, ông Stephen Goose, là thành viên của CMC và Human Rights Watch, họp báo để công bố phúc trình về sự xử dụng và phế hủy loại vũ khí này khắp thế giới. CMC không thể đoan chắc 100% về cách chính quyền Syria xử dụng loại bom này, và không có nhân chứng - nhưng, ông Goose xác quyết: có bom chùm.

Damascus không bình luận, và CMC yêu cầu xác nhận hoặc phủ nhận. Từ Tháng 7, Human Rights Watch đã lưu ý công luận về bom chùm tại Hama.

Hình ảnh phóng lên mạng trong tháng qua cho thấy mảnh của bom chùm tại thị trấn Albu Kamal, gần biên giới Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.