Hôm nay,  

Tị Nạn Chạy Vào Pakistan, Phá Kẽm Gai Vượt Biên Giới

23/10/200100:00:00(Xem: 3863)
CHAMAN - Hàng ngàn người tị nạn Afghanistan đã tới được địa phận Pakistan qua cổng biên giới mở cửa không chính thức gần thị trấn Chaman.

Các viên chức 2 nước đã họp bàn phương cách ngăn ngừa bạo động. Hồi sáng sớm, bạo động bùng nổ, buộc lính biên phòng 2 bên bắn chỉ thiên. Không lâu sau khi hàng rào kẽm gai bị phá cách cổng chính thức của biên giới 1 cây số rưỡi, hàng ngàn người đã tràn sang lãnh thổ Pakistan.

Ông Riaz Mohammed Khan, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pakistan, ước lượng 5000 người chạy loạn tập trung tại cổng Chaman đã tràn sang trong những ngày cuối tuần. Chính sách của Islamabad vẫn là cấm qua biên giới những người không có giấy tờ hợp lệ.

Hôm Thứ 6, khoảng 8000 người tị nạn sang tới Pakistan, đa số xuất phát từ Kandahar, nơi mà họ mô tả là bị tàn phá nặng nề. Bản tin từ Peshawar, Pakistan, lại cho biết, dân quân của các bộ lạc Pashtun thân Taleban tại các tỉnh miền đông Afghanistan đã lập phòng tuyến trên núi, thề đánh lại bất cứ lực lượng nào của Hoa Kỳ đặt chân tới lãnh thổ của họ. Súng phòng không được bố trí tại vùng núi của tỉnh Nangahar, cách biên giới Pakistan vài dặm. Một số dân tị nạn chạy tới vùng này kể có phụ nữ và trẻ em chết trong các trận không tập của Hoa Kỳ.

Một người nói : họ chẳng biết Bin Laden là ai. Đa số mệt mỏi, bụi bặm và phẫn nộ, vì trắng tay và không biết phải chạy đi đâu. Trong khi đó, bên kia biên giới, 1 trung tâm tiếp huyết đã được thành lập cạnh đền thờ Hồi Giáo tại thị xã Peshawar của Pakistan, để nhận hiến máu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.