Hôm nay,  

Coi Chừng Mạng Luới Echelon Của Mỹ Do Thám

03/06/200100:00:00(Xem: 4354)
BRUSSEL (KL) - 30/5 Tin của Guardian -Dân Tây Âu phải xử dụng thêm phần mềm mã hóa cho những liên lạc cần bảo mật để bảo vệ cho chính họ chống lại mạng luới gián điệp của Echelon, theo bản tường trình trước nghị viện Tây Âu đã xác nhân ngày 29/5.

Các kết quả tìm được dầy 108 trang đã kết luận mạng lưới hoạt động bao phủ thế giới có thực, mặc dầu giới chức Hoa kỳ bác bỏ. Nhưng phó chủ tịch Gerhard Schmid của nghị viện Tây Âu, đã thừa nhận chịu thua, uỷ ban không có chứng cớ chắc chắn rằng người Hoa kỳ đang chuyển các bí mật thương mại của Tây Âu cho các doanh nghiệp Hoa kỳ làm lợi khí để cạnh tranh.

"Cái mà chúng tôi không có thể bác bỏ hay chứng minh là các tin tức được chuyển cho các công ty. Vấn đề là không có đường theo rõi hay dấu vết của vụ chặn bắt tin tức."

Nhưng nhà phó chủ tịch đã cho biết thêm, cuộc điều tra của ủy ban đã đưa ra chứng cớ là Echelon đang do Hoa kỳ cho hoạt động trong sự hợp tác với Anh quốc, Canada, Úùc Đại Lợi và Tân Tây Lan.

Theo bản tường trình này cùng với lời chứng, Echelon được dựng lên khi bắt đầu có chiến tranh lạnh để thu thập tin tức tình báo, dần dà phát triển thành một mạnh lưới chuyên chặn bắt tin tức của các đài vô tuyến ở khắp nơi trên thế giới. Theo bản tường trình, mục đích chính của Echelon là chặn bắt tin tức liên lạc có tính cách riêng tư và thương mại, không phải tin tức tình báo quân sự.

"Chính là một hệ thống toàn cầu để chặn bắt mọi liên lạc hiện nay không còn nghi ngờ gì nữa," theo như bản tường trình đã kết luận.

"Học cho cài vào các cuộc liên lạc viễn liên của công ty, người dân và cá biệt," theo như lời của ông Schmid. Bản tường trình đã gom nhặt các lời chứng tại Úc, Canada và Tân Tây Lan chứng nhận có sự liên minh rất chặt chẽ của các quốc gia này, theo như nhà phó chủ tịch đã cho biết thêm.

Các giới chức Hoa kỳ đã từ chối để thừa nhận có một hệ thống làm việc như thế, chỉ bác bỏ các cơ quan của Hoa kỳ đang tham dự vào tình báo công nghiệp.

Một trong những chuyến đi để điều tra, ủy ban đã tới Washinton hồi đầu tháng này để gặp mặt các giới chức Hoa kỳ và các cơ quan có trách nhiệm về tình báo. Song cơ quan tình báo CIA và cơ quan an ninh NSA (National Security Agency) được cho là có trách nhiệm về mạng lưới Echelon đã từ chối để cho gặp mặt toán điều tra.

Hiện nay cơ quan NSA đang tuyển các nhà toán học và huấn luyện họ trở thành các chuyên gia mã hóa và giải mã, các chuyên gia phân tích tin tức cho chính phủ Hoa kỳ trên mọi mặt tình báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.