Hôm nay,  

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Thăm Iraq Lần Đầu Tiên Từ 30 Năm

24/03/200900:00:00(Xem: 2427)

Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq Lần Đầu Tiên Từ 30 năm

BAGHDAD  -    TT Abdullah Gul đã đến Baghdad hôm Thư Hai  23-3 cùng với đệ nhất phu nhân.
Đây là lần đầu tiên từ hơn 30 năm, quốc trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ công du lân bang Iraq, và cũng là dấu hiệu thắt chặt hơn các quan hệ giữa 2 nước.
Chuyến đi gần 1 năm trước của Thủ Tướng Erdogan đánh dấu nỗ lực thoát cô lập của chính quyền Baghdad sau ngày chế độ Saddam Hussein bị lật đổ.
 Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đang là bạn hàng quan trọng, với 400,000 thùng dầu chuyển đến cảng Veyhan của Thổ Nhĩ Kỳ mỗi ngày, bằng 20% lượng dầu xuất cảng của Iraq.


Trong vài năm qua, đã có 5, 6 viên chức cao cấp Iraq đến Ankara. Các giao tiếp trở nên căng thẳng trong quá khứ vì hoạt động của loạn quân Kurk đặt căn cứ tại miền bắc Iraq. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyến pháo kích vị trí của quân Kurd ly khai, ít nhất 4 du kích bị giết trong tháng này.
Trước đây 1 tuần, TT Talabani của Iraq xác nhận với 1 nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng cơ may thành lập 1 quốc gia riêng của lực lượng vũ trang PKK là không thể đuợc.
Hồi Tháng 1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Hoa Kỳ thỏa thuận tổ chức 1 Bộ chỉ huy hỗn hợp tại miền bắc Iraq để thu thập tin tình báo phục vụ chiến dịch truy kích lọan quân PKK mà Hoa Kỳ coi là khủng bố.
 Ngoài vấn đề đánh dẹp PKK, TT Gul định thảo luận với giới lãnh đạo Iraq về việc phân phối nguồn nước của 2 sông Tigris và Euphrates, bắt nguồn từ nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Các đập thượng nguồn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra thiếu hụt nước tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.